Bài 2: Thêm nhiều sai sót bị Thanh tra Bộ Xây dựng “vạch trần” trong dự án đường 398!

KTNT Ngoài những nội dung như Báo Kinh tế nông thôn đã thông tin, Thanh tra Bộ Xây dựng còn chỉ ra nhiều sai sót trong công tác lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu thanh toán và quản lý chất lượng tại dự án nâng cấp đường tỉnh 398 Bắc Giang.

>>>Bài 1: Hàng loạt sai phạm trong dự án nâng cấp đường tỉnh 398 Bắc Giang

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, trong công tác lập hồ sơ mời thầu, công tác chấm thầu, chủ đầu từ đã không phát hiện sai sót. Cụ thể, hồ sơ mời thầu yêu cầu vật tư, máy móc đưa vào xây lắp công trình phải có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp nhưng hồ sơ dự thầu của nhà thầu không có đủ tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ các loại vật tư, máy móc, thiết bị sử dụng. Hồ sơ dự thầu không có giấy đăng ký, chứng nhận sở hữu xuất xứ một số loại máy phục vụ thi công như xe tưới nước, xe tưới nhựa, lu 1 tấn.

Thêm vào đó, Tổ chuyên gia chấm thầu không phát hiện ra một số lỗi đề xuất tài chính không phù hợp với đề xuất kỹ thuật như bảng kê máy móc phục vụ thi công của nhà thầu có ô tô vận chuyển từ 15T-24T nhưng khi lập đơn giá sử dụng ô tô vận chuyển 10T; thuyết minh biện pháp tổ chức thi công, sử dụng lu rung 25T cho công tác đắp đất nền đường k95 nhưng khi lập đơn giá lại sử dụng máy đầm bánh lốp 16T.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khảo sát tiến độ thực hiện dự án cầu nối tỉnh lộ 398 với quốc lộ 18. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Trong công tác nghiệm thu thanh toán, chủ đầu tư cũng đã nghiệm thu thừa 34,0m3 lớp móng cấp phối đá dăm loại II đoạn Km9+625 – Km12+000 cho Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông 17 làm thanh toán sai hơn 12 triệu đồng.

Đặc biệt, trong công tác quản lý chất lượng công trình để xảy ra nhiều sai sót như nhật kí công tác khảo sát không có đủ chữ ký xác nhận của nhà thầu khảo sát và giám sát của chủ đầu tư vào từng ngày thực hiện; không có biên bản kiểm tra nhân lực, thiết bị máy móc, phòng thí nghiệm nhà thầu sử dụng cho công tác khảo sát không đúng quy định; thiết kế bản vẽ thi công không có xác nhận chủ đầu tư, không được đóng dấu đã phê duyệt vào từng tờ bản vẽ trước khi đưa ra thi công…

Không có biên bản nghiệm thu độ bằng phẳng bằng thước 3m bề mặt móng; biên bản nghiệm thu các yếu tố hình học móng cấp phối đá dăm loại I dày 15cm kết cấu vuốt nối đường ngang: cao độ tim và mép lớp móng…Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn của sản phẩm gạch block bê tông đang sử dụng tiêu chuẩn đã hết hiệu lực…

Để xảy ra những sai sót trên, trách nhiệm thuộc về Ban quản lý dự án giao thông Bắc Giang 2, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công là Công ty CP đầu tư và xây dựng Giao thông 17, Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc, Công ty xây dựng 319.

Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Giao thông vận tải Bắc Giang chỉ đao Ban quản lý dự án giao thông Bắc Giang 2, Tư vấn giám sát và các nhà thầu thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình, rà soát lại toàn bộ hồ sơ nghiệm thu, hoàn công theo đúng quy định.

Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin./.


Thành Vinh

KTNT

Ý kiến của bạn