Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 6 tháng 1 năm 2015 | 8:34

Bài 3: Đội giá cả tỷ đồng tiền ngân sách tại giai đoạn II dự án!

Giai đoạn I dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490 (đường 55 cũ), các đơn vị liên quan đã làm tăng hàng tỷ đồng của Nhà nước. Sai phạm dường như có hệ thống, khi trong giai đoạn II dự án, tiền ngân sách cũng đội giá không kém!

>> Bài 2: Điểm mặt sai phạm tại Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 490C2!

Giai đoạn II dự án đường Tỉnh lộ 490 kéo dài từ Km 25 +800 – Km55+300 và đoạn Km40 đến phà Thịnh Long cũng bị Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, về công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công làm tăng 913 triệu đồng tiền ngân sách như tính không đúng khối lượng đối với công tác gia cố nền đất yếu và đào, đắp nền làm tăng hơn 232 triệu đồng; tính thừa bê tông tường đầu, tường cách tại các cống Bơn Ngạn, Đò Mười…Hay tính không đúng khối lượng đắp bù lún nền đường làm tăng gần 600 triệu đồng. 

 

Trách nhiệm của các đơn vị liên quan dự án cần được làm rõ

Về công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án cũng làm tăng gần 500 triệu đồng. Lí do được Thanh tra Bộ Xây dựng bóc tách, bởi dự án áp giá đào đất chân khay không đúng cấp địa chất; không thiết kế thành phần cấp phối bê tông xi măng nhưng đưa ra tỷ lệ phụ gia hóa dẻo trong dự toán là không có cơ sở và không đúng theo chỉ dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất, làm chênh lệch 408 triệu đồng.

Qua đó, Thanh tra Bộ yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định cho lập và phê duyệt lại dự toán xây dựng công trình theo khoản 5, Điều 26, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ, làm cơ sở phê duyệt lại giá trúng thầu hoặc giá chỉ định thầu.

Không chỉ trong vấn đề thi công, thực hiện dự án mà công tác nghiệm thu, thanh toán cũng làm sai sót, tăng hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, nghiệm thu thừa khối lượng gia cố nền đất yếu... Thậm chí, các đơn vị gồm Chủ đầu tư, Ban quản lí dự án, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công còn cùng nhau điều chỉnh cả giá trị hợp đồng tính cả cho chi phí lán trại, không đúng quy định tại Phụ lục số 4, Thông tư 04/2010/TT-BXD.

 

Kết luận của TT Bộ Xây dựng chỉ rõ nhiều sai phạm

Như Báo Kinh tế nông thôn đã đăng tải, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490 với mục đích hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Nam Định đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030; nâng cao năng lực vận tải trên tuyến tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định với khu kinh tế ven biển và các vùng lân cận.

Dự án phê duyệt năm 2008 có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, điều chỉnh năm 2012 là 913 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện, các đơn vị liên quan vẫn cố tình đội giá lên nhiều tỷ đồng ngân sách.

Có hay không sự “móc ngoặc” giữa các đơn vị liên quan trong việc làm tăng giá trị gói thầu dự án, số tiền chênh sẽ rơi vào tay những ai nếu sự vụ không được Thanh tra Bộ Xây dựng “vạch trần” là câu hỏi đang được dư luận quan tâm. 

Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh
   

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top