Bài 3: Tiếp tục "phát lộ" nhiều sai sót trong dự án nối đường 398 đi QL 18

KTNT Không chỉ sai phạm trong Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 398 (mở rộng 2 làn đến ngã 3 Tiền Phong và đoạn Tiền Phong – Đồng Việt), tại Dự án nối đường tỉnh 398 huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đi QL 18, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) cũng phát hiện nhiều vấn đề.

>> Bài 2: Thêm nhiều sai sót bị Thanh tra Bộ Xây dựng “vạch trần” trong dự án đường 398!

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối từ đường tỉnh 398 huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đi QL 18 huyện Quế Võ (Bắc Ninh) phục vụ giao thông vận tải giữa các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh để phát triển kinh tế - xã hội, được phê duyệt theo QĐ 1789/QĐ-UBND ngày 31/10/2008 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 8,5km đường và 01 cầu qua sông với tổng mức đầu tư đã thay đổi là hơn 651 tỷ đồng lấy từ vốn trái phiếu chính phủ, trong đó chi phí xây dựng là hơn 495 tỷ đồng; chi phí GPMB hơn 26 tỷ; chi phí quản lí dự án và tư vấn chi khác là hơn 27 tỷ đồng; còn lại 102 tỷ dự phòng.

Thời gian thực hiện dự án theo phê duyệt từ năm 2009 đến 2012, giao nhà thầu thi công xây lắp là doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường theo hình thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã để xảy ra nhiều sai sót.

Dự án 398 bị Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều sai sót

Theo kết quả thanh tra của Bộ Xây dựng, công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công có nhiều điểm không phù hợp như không có thiết kế chi tiết bản vẽ cấu tạo cọc BTCT, bệ trụ tạm thi công khối kỹ thuật; chưa có thiết kế chi tiết các công trình phụ tạm làm căn cứ tính khối lượng, lập dự toán; tính thừa lớp cấp phối đá răm, cốt thép cống hộp dọc, bê tông dầm…

Trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình cũng còn tồn tại nhiều vấn đề như áp sai giá vật liệu cát san nền tại hạng mục cát đệm hạt nhỏ K90 làm tăng giá trị gói thầu hơn 200 triệu đồng; không tính tận dụng cát hạt nhỏ cống dọc làm tăng gói thầu 233 triệu đồng; áp sai đơn giá ca máy khoan đập tự hành hạng mục thí nghiệp cọc khoan nhồi làm tăng giá gói thầu 260 triệu đồng… Áp sai khối lượng thép ốp mái loại A hạng mục phụ trợ thi công mố M1, làm tăng giá gói thầu hơn 1 tỷ đồng, áp dụng giá cát vàng cho lớp cát thoát nước, cát giếng cát, giá răng hợp kim gầu cọc khoan nhồi chưa đủ căn cứ…

Với các nội dung sai sót nêu trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bắc Giang tiến hành lập dự toán điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thanh, quyết toán công trình. Đối với các giá trị là tạm tính thì yêu cầu chủ đầu tư dựa vào thực tế để thanh toán.

Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, Ban QLDAGT 2, Sở GTVT Bắc Giang.

Ngoài ra, công tác lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu, quản lí chất lượng, nghiệm thu thanh toán cũng xảy ra nhiều sai sót. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư giảm trừ số tiền hơn 4,7 tỷ đồng trong các đợt thanh toán tiếp theo…

Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

KTNT

Ý kiến của bạn