Liên quan đến việc kinh doanh vận tải chạy tuyến Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh tuyến đã cùng nhau ký nội dung cam kết chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và tuân thủ giữ gìn an ninh trật tự trên các tuyến cố định. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Hoàng Long, nhiều doanh nghiệp đã phớt lờ cam kết, cố tình vi phạm quy định để chèo kéo khách.
Thực trạng một số doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính chạy tuyến Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng bị nhiều hãng xe khách khác như TL, ĐX hoạt động tại bến xe Lương Yên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng kinh doanh theo kiểu “xã hội đen”, chèn ép, đè giờ tất cả các nốt trước đầu xe của hãng khác tại bến xe Lương Yên diễn ra thời gian qua được xem là một vấn nạn nhức nhối. Không chỉ gây hiểm họa tai nạn, an ninh trật tự, những doanh nghiệp côn đồ còn trắng trợn dùng “luật rừng” bóp chết các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh.
Phát biểu thẳng thắn tại Hội nghị liên sở GTVT Hải Phòng – Hà Nội sơ kết định kỳ hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô giữa TP. Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại, ông Vũ Đức Hoàng, PGĐ Công ty Hoàng Long bức xúc: Rõ ràng các doanh nghiệp đã không có tinh thần xây dựng, không tôn trọng chữ kí, lời nói của chính họ để gìn giữ trật tự xã hội, cạnh tranh lành mạnh trên tuyến.
Cụ thể, ngay trước cổng bến xe Tam Bạc, một số hãng xe “đầu gấu” tìm cách dàn dứ ngay trong cổng bến, cho xe bò ra ngoài đường và dừng ngay trước cổng chợ sắt, không cần quan tâm đến trật tự giao thông. Hay tại bến xe Lương Yên, các xe của hãng Thanh Long, Đoàn Xuân liên tục vi phạm, tìm đủ mọi cách để lôi kéo khách, thậm chí khi bị cơ quan chức năng lập biên bản cò kéo khách thì lại đưa ra cớ “xe chở thí sinh đi thi đại học miễn phí, xin chịu phạt sau”.
Qua đó, ông Hoàng khẳng định: Có đủ bằng chứng về các xe Thanh Long, Đoàn Xuân đè nén xe Hoàng Long trong bến Lương Yên cũng như cố tình vi phạm quy định bến. Trong bến là vậy, khi ra đến cổng sau bến thì đội xe này tiếp tục đổ lại, chờ xe Hoàng Long đi sát đằng sau thì cứ thế đè và không cho vượt, mà vượt thì bị đánh dằn mặt. Cụ thể, tháng 7/2014, 2 tài xế của Hoàng Long đã bị đánh…
Đưa ra bằng chứng cụ thể, ngày 25 và 27/6/2014 Công ty Hoàng Long đã có văn bản gửi Công an TP. Hải Phòng trình báo về việc lái xe và phụ xe là Phạm Ngọc Hiển và Tạ Văn Phú bị 3 đối tượng dùng tuýt sắt hành hung, vụt liên tiếp vào người, khiến 1 người bị thương nặng phải đi cấp cứu. Hay trường hợp của anh Bùi Văn Thảo bị các đối tượng lạ mặc áo mưa, trùm kín mặt và đi xe che biển dùng vật nhọn tấn công vào đùi trái khiến anh này phải nhập viện.
Trước đó, liên quan đến kiến nghị của Công ty Hoàng Long về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải tuyển Hải Phòng – Hà Nội, dùng lực lượng “xã hội đen” để bảo kê, chèo kéo khách, đe dọa, hành hung lái xe. Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có Thông báo kết luận vụ việc. Nội dung nêu rõ: thời gian qua trên tuyến QL5 Hải Phòng – Hà Nội đã xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp vận tải hành khách cạnh tranh không lành mạnh, dùng lực lượng côn đồ lộng hành, bảo kê, chèo kéo khách, đe dọa, hành hung lái xe các doanh nghiệp khác, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thong, gây bức xúc cho hành khách và người dân.
Năm 2013, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, công an và sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố có QL 5 đi qua đã vào cuộc quyết liệt xử lí những hành vi vi phạm; các doanh nghiệp vận tải hành khách ký Bản cam kết ngày 23/5/2013 chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên các tuyến cố định Hải Phòng – Hà Nội đã tạo những chuyển biến tích cực, song kết quả đạt được chưa bền vững, có hiện tượng tái diễn, biến tướng tinh vi hơn.
Qua đó, UBND thành phố Hải Phòng có quan điểm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không cho phép để tình trạng côn đồ, xã hội đen trong hoạt động vận tải hành khách tái diễn, xử lí dứt điểm những hành vi vi phạm pháp luật, hành hung lái xe, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, đi lại của khách hàng an toàn, văn minh, thuận tiện.
Đồng thời, giao Công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ những trường hợp lái xe của Cty Hoàng Long bị hành hung trong những ngày qua, đấu tranh xử lí dứt điểm, báo cáo UBND kết quả thực hiện. Báo cáo Bộ Công an, Cục CSHS, Cục CSGT phối hợp công an các tỉnh, thành phố liên quan lập chuyên án để điều tra, làm rõ lực lượng “xã hội đen” bảo kê, chèo kéo khách, đe dọa, hành hung lái xe trên tuyến QL5, xử lí theo quy định pháp luật.
Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin./.
Thành Vinh
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.