Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 27 tháng 6 năm 2014 | 9:11

Bài 4: QLTT Hà Nội có dấu hiệu “bảo kê” cho doanh nghiệp?

KTNT- Trong khi các sản phẩm thuốc lá đều phải có khuyến cáo người sử dụng về sự nguy hiểm và độc hại theo quy định thì trên những bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) do Công ty thuốc lá Thăng Long sản xuất vẫn thản nhiên in quảng cáo thuốc lá có: “Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên vỏ bao thuốc lá Thăng Long. Điều đáng nói là cho tới thời điểm hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc xử lý, những ngày gần đây, rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan điểm ý kiến phản ánh đến tòa soạn như: Tại sao cơ quan chức năng chưa xử lý sai phạm? Có hay không việc cơ quan chức năng đang “bảo kê” cho sai phạm của công ty?* Bài 3: Cơ quan chức năng làm ngơ trước việc cố tình vi phạm của Cty thuốc lá Thăng Long?Như  báo Kinh tế nông thôn đã phản ánh, tại Văn bản số 09/2012/QH13 ngày 18/6/2012, về việc phòng chống tác hại của thuốc lá quy định: “Nghiêm cấm mọi hoạt động quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức” (khoản 2, Điều 9); “Không đư

Sai phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã rõ, tại sao QLTT Hà Nôi
chưa xử lý? Dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc “bảo kê”
cho Doanh nghiệp?



Mặc dù việc lãnh đạo Công ty Thuốc lá Thăng Long đã thừa nhận sai phạm là rõ ràng, nhưng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội lại “phớt lờ”, không có hình thức xử lý đối với việc vi phạm của công ty này. Theo ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục trưởng Chi Cục QLTT Hà Nội cho biết: “Chi cục đã có Công văn gửi Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, qua đó xin ý kiến tham vấn về việc Công ty Thuốc lá Thăng Long in dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” ở phía trong vỏ hộp sắt của bao thuốc (loại 20 điếu) để bán ra thị trường có phải là hành vi quảng cáo thuốc hay không? Sau đó, Chi cục sẽ căn cứ vào chức năng, quyền hạn và các văn bản quy định của pháp luật và xử lý theo đúng thẩm quyền”.

Trước quan điểm của đồng chí chi cục phó Nguyễn Công San, nhiều bạn đọc đã tỏ thái độ vô cùng bức xúc, đồng thời cho rằng việc cơ quan chức năng chưa xử lý là có việc “bảo kê”? liệu rằng có sự bắt tay đi đêm giữa chính quyền và doanh nghiệp hay không?

Anh Lê Trung Thành, sinh viên Trương Đại Học Công nghệ Bưu chính viễn thông bày tỏ quan điểm: “Thuốc lá là loại sản phẩm độc hại, trên thế giới có gần 6 triệu người chết vì thuốc lá mỗi năm do tác hại của thuốc lá. Cả thế giới đang ra sức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, phòng chống và giảm thiểu việc hút thuốc lá. Thế nhưng, đơn vị này lại ra sức quảng cáo cho sản phẩm “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” giống như quảng cáo một sản phẩm “bổ dưỡng”. Như vậy thì chẳng khác nào ví thuốc lá giống như một thức uống bổ dưỡng, khuyến khích mọi người hút thuốc. “Thơm ngon – Bổ dưỡng” như thến chẳng phải đang ví thuốc lá như một đồ ăn, thức uống bổ dưỡng là gì? Sai phạm đã rõ, nhưng tại sao chưa bị xử lý? Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện xử lý rứt điểm sai phạm này.

Cô Lê Thị Huê, giáo viên ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: “là một giáo viên giảng dậy cho các em học sinh, Tôi luôn tuyên truyền cho các em về tác hại của thuốc lá, thậm chí có cả các buổi mít tinh. Cả thế giới đang ra sức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, phòng chống và giảm thiểu việc hút thuốc lá bài thuốc lá ra khỏi trường học…Việc Công ty Thuốc lá Thăng long quảng cáo thuốc lá là vi phạm quy định của pháp luật. Lãnh đạo doanh nghiệp này đã thừa nhận sai phạm, nhưng cơ quan chức năng lại chưa xử lý, rõ ràng đây là hành động trối bỏ trách nhiệm, “thờ ơ” trước sai phạm. Chi Cục QLTT là cơ quan chuyên chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu… mà không xử lý được sai phạm nhỏ này thì các ông chống buôn lậu như thế nào? Xử lý hàng giả, hàng nhái ra sao? Tôi đề nghị các cấp chính quyền cao hơn phải có động thái yêu cầu Chi cục QLTT Hà Nội lập tức xử lý sai phạm này để mang tính chất răn đe, đồng thời khẳng định sự nghiêm minh của luật pháp.

Anh Đức Anh ở Hoàng Mai, Hà Nội nhận xét: Vì sao ngày ngày 23/04/2014, 52.000 hộp thuốc Boganic vi phạm của Traphaco có dấu hiệu vi phạm ghi dược liệu trên nhãn hàng khác với thực tế các ông lại niêm phong, thu giữ ngay? Hay vụ việc rượu Rockmen bị thu hồi do vi phạm luật quảng cáo cơ quan chức năng lại vào cuộc quyết liệt quyết liệt như thế? Nhưng đến sai phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long, cơ quan chức năng lại thờ ơ đến vậy? Có hay không việc “bảo kê” ở đây? Theo tôi Chi cục QLTT Hà Nội cần nhanh chóng xử lý sai phạm, trước tiên là tạo niềm tin cho người dân, sau đó là để răn đe cho nhiều doanh nghiệp khác đang có hành vi vi phạm pháp luật…

Thông tư hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo và Nghị quyết của Chính phủ về cấm quảng cáo thuốc lá, trong đó quy định cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, kể cả việc sử dụng tên, nhãn hiệu và biểu tượng của các sản phẩm thuốc lá.

Tại Văn bản số 09/2012/QH13 ngày 18/6/2012, về việc phòng chống tác hại của thuốc lá cũng đã quy định rất rõ: “Nghiêm cấm mọi hoạt động quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức” (Tại Khoản 2, Điều 9); “Không được sử dụng từ, cụm từ in trên vỏ bao làm người đọc, người sử dụng hiểu thuốc lá là ít có hại hoặc hiểu sai về tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá đối với sức khoẻ con người” (Mục D, Khoản 2, Điều 15).
Việc vi phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã rõ, thế nhưng tại sao cho tới thời điểm hiện tại các cơ quan chức năng vẫn chưa có hình thức xử lý theo đúng luật định. Bạn đọc thì vô cùng phẫn nộ, vì vậy để lấy lòng tin của bạn đọc vào cơ quan chức năng, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có những động thái tích cực để xử lý vụ việc, và cũng là để lấy lại lòng tin của nhân dân.

Báo Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh - Tiến Đạt



 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top