KTNT - Mặc dù các bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động sai phép nhưng chính quyền quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) lại “làm ngơ”, thậm chí không hợp tác với báo chí.
>> Hà Nội: “Điểm mặt” hàng loạt bãi chứa, trung chuyển vật liệu trái phép!
>> Bài 2: Nhiều bãi tập kết, trung chuyển VLXD tại huyện Thường Tín vẫn ngang nhiên hoạt động!
>> Bài 3: Ai “bảo kê” cho hàng loạt bãi tập kết VLXD trái phép tại quận Bắc Từ Liêm (?!)
>> Bài 4: Bị xử phạt, nhiều bãi chứa VLXD ở Đông Anh vẫn vô tư hoạt động!
>>Bài 5: Bất lực trong việc xử lý bãi tập kết VLXD trái phép tại các xã của huyện Gia Lâm!
>> Bài 6: Cương quyết xử lý dứt điểm các bãi tập kết VLXD trái phép ở Thường Tín!
>> Bài 7: Huyện Đông Anh quản lý bãi chứa VLXD theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa"!
Sai phạm hàng loạt
Thời gian qua, Kinhtenongthon.com.vn đã có loạt bài phản ánh về tình trạng bát nháo của các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn Hà Nội, trong đó, có đến 5 -7 bãi tập kết ven bờ sông Hồng trên địa bàn phường Thụy Phương (Bắc Từ Liêm) đang hàng ngày hoạt động bất chấp pháp luật (?!).
“Mục sở thị” những bãi tập kết VLXD sai phép này sau gần 1 tháng báo liên tục phản ánh (13/3), chúng tôi vẫn thấy bừa bộn các loại máy cẩu, máy múc “gầm gừ” suốt ngày, tiếp hàng cho đủ các loại xe với trọng tải khác nhau chuyển đi nơi khác.
Dừng chân khoảng 10 phút trước bến tập kết VLXD bà Nhâm và Quang Hoa, chúng tôi chứng kiến cả chục ô tô có trọng tải lớn ra vào tấp nập. Ngay cả bến phà Chèm cũng cho các “đầu nậu” cát thuê lại làm bãi chứa, trung chuyển VLXD cho dù án ngữ ngay ở đó là trạm điều hành giao thông, chống ùn tắc giao thông. Điều đáng nói, việc này diễn ra cả chục năm nay nhưng chính quyền sở tại vẫn “khuất mắt cho qua” (?!).
"Hung thần" vẫn vào bến sai phạm "ăn hàng" hằng ngày. |
Việc này khiến dư luận hoài nghi có hay không “bàn tay” nào bao che cho sai phạm, trong khi TP.Hà Nội đang thực hiện năm trật tự văn minh đô thị và Chính phủ đang “thanh lọc” xe quá tải, quá khổ?.
Theo chân một số xe vừa “ăn hàng” ở các bến này chúng tôi càng thấy những gì dư luận hoài nghi là có cơ sở. Bởi, trước mắt chúng tôi là sự “bành trướng” của những chiếc xe này như vô tư vượt đèn đỏ, chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu… Đặc biệt là cung đường những “hung thần” này đi qua (từ men đê sông Hồng, chân cầu Thăng Long về đường Phạm Văn Đồng thuộc quận Bắc Từ Liêm sang quận Nam Từ Liêm), dù rất nhiều chốt cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ở đây nhưng không hề bị “tuýt còi”.
Ai “bảo kê”?
Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương, cho biết: “Những bến bãi này đều hoạt động sai phép, hàng năm vẫn có đoàn kiểm tra ở trên về, chúng tôi cũng kiến nghị nhiều lần lên quận”. Theo như ông Nam chia sẻ thì hàng năm vẫn có các đoàn về kiểm tra, vậy tại sao sai phạm vẫn tiếp diễn?
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã nhiều lần “gõ cửa” chính quyền quận Bắc Từ Liêm đặt lịch làm việc song đến nay đã gần 1 tháng trôi qua vẫn không nhận được hồi âm.
"Hung thần" "qua mặt" Thanh tra giao thông. |
Ngày 8/4, chúng tôi tiếp tục đến UBND quận Bắc Từ Liêm làm việc và được cán bộ Phòng Văn thư tên Đức cho biết: “Chúng tôi gửi giấy lên anh Sỹ, Chánh văn phòng UBND rồi, các anh liên hệ anh Sỹ”.
Tiếp tục tìm đến Chánh văn phòng UBND quận nhưng đã “cửa đóng, then cài”, chúng tôi được một cán bộ văn thư cho số điện thoại ông Sỹ. Liên hệ làm việc với ông Sỹ và nhận được câu trả lời gọn lỏn: “Anh đang dự đại hội chưa bố trí được em à”.
Một tháng trôi qua nhưng chính quyền quận Bắc Từ Liêm vẫn "chưa bố trí được" lịch làm việc. |
Nếu so sánh cách hành xử của chính quyền quận Bắc Từ Liêm với Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND, ngày 06/02/2014 của UBND thành phố Hà Nội về việc Ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì hóa ra chính quyền quận Bắc Từ Liêm “phớt lờ” cả quyết định của cấp trên (?!).
Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc.
Nhất Nam – Đinh Hùng
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.