Bài 8: Thực hiện dự án thoát nước Hà Nội: Có hay không việc “bật đèn xanh” cho đơn vị năng lực yếu trúng thầu?

KTNT Làm việc với phóng viên về 2 gói thầu 3 và 9 thuộc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội làm chủ đầu tư, đại diện đơn vị này đều khẳng định, 2 nhà thầu thi công công trình là Công ty TNHH MTV và Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng và Tổng công ty cổ phần Sông Hồng đều yếu về năng lực dẫn tới chậm tiến độ dự án. Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi, tại sao doanh nghiệp kém năng lực vẫn trúng thầu và có hay không việc “bật đèn xanh” của cơ quan chức năng?Gói thầu 9 - Dự án xây dựng, cải tạo hệ thống cống thoát nước ngầm của cả khu vực nội thành Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng, thi công tại 46 tuyến phố của 7 quận, với tổng chiều dài là 21.160m cống các loại và gói thầu 3 thi công mương trên 16 tuyến phố. BÀI LIÊN QUAN: Bài 1: Hà Nội: Cải thiện môi trường hay phá đường?Bài 2: Kiểm điểm đơn vị thi công ẩuBài 3:  Sở GTVT Hà Nội: “Ngâm tôm” hồ sơ xin cấp phép đào đường dự án?Bài 4: Dự án cải tạo mương Y cụ - Y khoa bị bỏ dở vì sao?Bài 5: Cải tạo hệ thống thoát nước tuyến mương T6A - Nguyên Hồng: Triển khai ì ạch, dân bức xúcBài 6: BQL dự án thoát nước vừa đá bóng vừa thổi còi!Bài 7: Chậm tiến độ dự án do không có mặt bằng thi côngCả 2 gói thầu trên sử dụng phần nguồn vốn ưu đãi của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nhưng việc triển khai đến nay đang cho thấy sự ì ạch, tiến độ chậm so với dự kiến của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã đề ra. Theo đại diện Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, nguyên nhân của sự chậm trễ một phần do nhà thầu thi công ẩu, yếu kém. Thừa nhận với phóng viên về việc thi công gói thầu 9 - xây dựng cống thuộc dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội của đơn vị thi công là liên danh Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV và Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng, ông Nguyễn Viết An, đại diện Ban quản lý thoát nước Hà Nội (Sở Xây dựng) khẳng định, thực trạng thi công dự án thoát nước trên một số tuyến đường trong gói thầu 9 gây bức xúc cho dư luận như báo phản ánh là có thật. Ngay sau khi có thông tin, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị liên quan họp kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh không để tình trạng như trên.Trả lời phóng viên về việc Tổng công ty cổ phần Sông Hồng thi công chậm chạp tại gói thầu số 3, điển hình dự án Y khoa – Y cụ và T6A – Nguyên Hồng, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban quản lí dự án thoát nước Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chính vẫn là công tác giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương còn quá chậm, dẫn tới kéo dài thời gian thi công nhưng thực tế một phần là do năng lực thi công của nhà thầu còn yếu. Nếu nhà thầu thực sự có thực lực thì sau khi có mặt bằng đến đâu phải thi công đến đó. Hiện, Tổng công ty cổ phần Sông Hồng đang triển khai gói thầu 3 – thi công 16 tuyến mương thuộc địa bàn thành phố. Ban quản lí dự án Hà Nội đã giải ngân toàn bộ số tiền theo hợp đồng cho đơn vị thi công nhưng hầu như cả gói thầu đang bị chậm tiến độ, đặc biệt tại một số tuyến như báo Kinh tế nông thôn đã nêu đang gây bức xúc cho nhân dân – ông Tuấn cho biết thêm.Như báo Kinh tế nông thôn đã đăng tải, việc nhà thầu thi công tuyến đường Lò Đúc kéo dài nhiều tháng, gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Phần lớn mặt đường đã bị đào lên để đặt cống nhưng chỉ được vá víu tạm bợ, với rất nhiều ổ gà, lồi lõm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, một số đoạn đường đã đặt ống cống xong nhưng nhà thầu không thảm lại mặt đường như trước, khiến rình rập nhiều nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các đơn vị thi công đào bới, cắt xén ngang dọc để lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, thay vì sửa chữa lại, đơn vị thi công chỉ vá ví một cách tạm bợ khiến nhiều đoạn đường sau khi thi công biến thành "ổ gà", "ổ trâu".Bên cạnh đó, việc vá víu một cách tạm bợ của đơn vị cũng khiến nhiều tuyến đường này rơi vào tình trạng mất an toàn giao thông. Nghiêm trọng hơn, nhiều hố sâu trên đường Trần Hưng Đạo được đơn vị thi công dùng những miếng gỗ đậy lại, chăng dây cảnh báo người đi đường, khiến con đường này càng nhiều thêm hiểu họa khôn lường cho người và phương tiện tham gia giao thông.Hay ở dự án cải tạo mương Y cụ - Y Khoa thuộc Dự án cải tạo kênh mương thoát nước giai đoạn 2 sử dụng nguồn vốn ưu đãi của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do Ban Quản lí thoát nước (thuộc Sở Xây dựng) đảm nhiệm. Dự án này chính thức khởi công khiến 118 hộ dân nằm sát mương Y Cụ - Y khoa (Khương Thượng, Đống Đa) phấn khởi. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa kéo dài được 7 tháng thì dự án dừng lại, khiến người dân sinh sống dọc bờ mương tiếp tục phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc và tình trạng ô nhiễm dai dẳng…Dự án tuyến mương T6A-Nguyên Hồng, phường Thành Công, Ba Đình (Hà Nội) cũng tương tự. Việc triển khai ì ạch, kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Việc chậm trễ không những gây cản trở lưu thông, khó khăn kinh doanh mà còn gây bụi bặm, tiếng ồn và ngập úng… Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi, tại sao cả 2 nhà thầu đều được chủ đầu tư nhận định là yếu về năng lực mà vẫn trúng thầu thi công dự án, đặc biệt những dự án sử dụng nguồn vốn nước ngoài (JICA). Có hay không việc “bật đèn xanh” của cơ quan chức năng trong việc thông thầu.Đề nghị cơ quan chức năng thành phố Hà Nội vào cuộc điều tra làm rõ.Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin.

Thành Vinh

KTNT

Ý kiến của bạn