KTNT - Liên quan đến việc Công ty Thuốc là Thăng Long (Hà Nội) “phớt lờ” quy định của pháp luật, ngang nhiên in quảng cáo thuốc lá có “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên vỏ bao (loại hộp sắt), mới đây, Chi cục QLTT Hà Nội có quyết định xử phạt doanh nghiệp này 80 triệu đồng và buộc xóa quảng cáo trên nhãn sản phẩm.
Sau nhiều bài viết Kinh tế nông thôn phản ánh việc Công ty Thuốc lá Thăng Long quảng cáo thuốc lá như món ăn bổ dưỡng, hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết, mới đây (ngày 31/7), ông Nguyễn Công San, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, chính thức có văn bản giao cho Đội QLTT số 12 tổ chức kiểm tra việc kinh doanh thuốc lá điếu thành phẩm của công ty này.
Ngày 08/08/2014, Đội QLTT số 12 đã tiến hành tổ chức kiểm tra việc kinh doanh thuốc lá điếu thành phẩm của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long. Từ đó xác định Công ty Thuốc lá Thăng Long đã có dấu hiệu vi phạm trong việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá. Qua đó, Đội QLTT số 12 đã lập biên bản xử phạt hành chính số 0035093/BB-VPHC.
Trên cơ sở đó, Chi cục QLTT Hà Nội có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 0020584/QĐ-XPVPHC ngày 15/08/2014 đối với Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long: Phạt tiền 80.000.000 đồng về hành vi quảng cáo thuốc lá, áp dụng Khoản 2, Điều 3 và Điểm a, Khoản 1, Điều 50 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ; Buộc xóa quảng cáo, áp dụng khoản 3, Điều 50, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Đồng thời, buộc doanh nghiệp xóa quảng cáo trên nhãn sản phẩm thuốc lá hộp sắt.
Quyết định xử phạt của Chi cục QLTT Hà Nội.
Ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), cho rằng: “Ngoài việc xử lý vi phạm và khắc phục hậu quả, đơn vị sản xuất cần phải lên tiếng xin lỗi người dân. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát quy trình đóng gói và đăng ký nhãn mác sản phẩm. Trách nhiệm của những người “gác cổng” ở đâu khi để cho sản phẩm dễ dàng “tung hoành” ngoài thị trường?”.
Như Kinh tế nông thôn đã đưa, tại Công văn 303/VHCS-QC ngày 26/06/2014 của Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phúc đáp lại Công văn 1094/QLTT-NVTH của Chi cục QLTT Hà Nội xin tham vấn ý kiến chuyên môn nêu rõ, Chi cục QLTT Hà Nội phải có trách nhiệm trong việc kiểm tra các đại lý thuốc lá của Công ty Thuốc lá Thăng Long trên thị trường để xác minh hành vi, mức độ để có biện pháp xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, trong quyết định xử phạt của Chi cục QLTT, số lượng các bao thuốc lá vi phạm quảng cáo mà Công ty Thuốc lá Thăng Long bán ra thị trường cũng không được làm rõ? Trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị giám sát quy trình đóng gói, đăng ký nhãn mác sản phẩm khi để xảy ra sai phạm cũng không được đề cập tới?
Trước sai phạm trên của Công ty Thuốc lá Thăng Long, thì đến bao giờ doanh nghiệp này mới tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm thuốc lá Thăng Long hộp sắt (vi phạm quy định)? Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát quy trình đóng gói và đăng ký nhãn mác sản phẩm sẽ bị xử lý như thế nào?
Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
Thành Vinh
KTNT