Bãi đỗ xe không phép trên đất NN ở Tân Khai: Sao chưa xử lý?

KTNT Nguồn gốc là đất nông nghiệp nhưng lại có tới hàng chục bãi trông giữ xe trái phép mọc lên dọc phố Tân Khai thuộc địa bàn phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai - Hà Nội).

vinh-hung.jpg
Một trong những bãi xe không phép đang hoạt động trên phố Tân Khai.

 

Trước cảnh xe ô tô lớn nhỏ gây tắc đường, ồn ào, khói bụi, gây mất an ninh trật tự cũng như tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, người dân sinh sống dọc phố Tân Khai đã phản ánh tới Báo Kinh tế nông thôn.

Người dân đề nghị sớm ngăn chặn tình trạng chiếm dụng đất nông nghiệp làm bãi đỗ xe thu lời bất chính; đồng thời làm rõ trách nhiệm liên quan của lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hưng.

Trả lời báo chí về tình trạng trên, ông Nguyễn Tiến Phong, Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng, thừa nhận, trên địa bàn phường, tại ngõ 107 đường Lĩnh Nam (nay là phố Tân Khai), có hơn 20 bãi xe không phép, nhưng đến thời điểm này phường đã xử lý còn 18 bãi xe không phép đang hoạt động.

Theo ông Phong, thời điểm 2012 - 2015, có một lối vào trong ngõ, tại đây có cái mương, thành phố triển khai dự án thoát nước giai đoạn 2 để làm 2 con đường ven, sau đó thông lên cống hóa, bây giờ là phố Dương Văn Bé, thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Ngày xưa đây là  cánh đồng của bà con, dự án làm xong thì khu vực đất nông nghiệp của các hộ dân không còn canh tác được nữa vì không có kênh tưới tiêu, nên bà con tự cho thuê làm bãi trông xe.

“Năm 2018, phường đã 2-3 lần ra quân dẹp bỏ các bãi trông xe tạm, nhưng sau đó tình trạng tái phạm vẫn diễn ra. Thời điểm vừa rồi lượng xe tăng lên, phường phối hợp với Đội Thanh tra giao thông quận tiến hành lập biên bản, hồ sơ xử phạt tất cả toàn bộ các bãi, báo cáo quận danh sách các bãi xe khu vực này. Về phía quận, UBND quận cũng chỉ đạo trong tháng 5 này, phường hoàn tất rà soát, đề xuất những điểm cấp phép tạm, điểm nào không đủ điều kiện về an toàn giao thông, an ninh trật tự, báo cáo lên quận. Quận sẽ giao Công an quận, Thanh tra giao thông, Công an phường kiên quyết xử lý, đóng cửa những điểm không đủ điều kiện”, ông Phong  chia sẻ.

Lãnh đạo phường Vĩnh Hưng cho biết, phường hiện có khoảng 36 nghìn người, nhu cầu đỗ xe ô tô khoảng 2 nghìn phương tiện, trong khi thành phố chưa đầu tư bãi xe nào trên địa bàn phường. Các doanh nghiệp chưa xã hội hóa đầu tư một bãi nào. Đặc thù của phường Vĩnh Hưng là ngõ nhỏ, ô tô của bà con không mang về nhà được, người ta thường gửi ô tô ở các bãi xe, xong đi xe máy về nhà.

Các bãi xe ở đây thu từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng đối với xe ô tô gửi theo tháng, chưa kể các khoản thu từ dịch vụ rửa xe, sửa chữa bảo dưỡng… Điều đáng lo ngại là vấn đề gây mất an ninh trật tự, trông giữ xe trái phép, thiếu trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, lộn xộn, thu giá sai quy định, có dấu hiệu trốn thuế,…

Trước thực trạng trên, UBND TP. Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai cần vào cuộc kiểm tra những vi phạm trên địa bàn phường Vĩnh Hưng để sớm có biện pháp giải quyết và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 

 

Hữu Thắng

Ý kiến của bạn