Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 3 tháng 5 năm 2024  
Thứ hai, ngày 9 tháng 3 năm 2009 | 3:3

Bảo vệ người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa một đòi hỏi cấp bách

Do người dân ở những vùng sâu vùng xa còn nhiều hạn chế về tiếp cận thông tin khiến họ vô tình tiếp sức cho những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, lực lượng quản lý thị trường quá mỏng, việc đi lại bị hạn chế do giao thông cách trở nên công tác quản lý gặp không ít khó khăn. Vì vậy, việc bảo vệ người tiêu dùng là một vấn đề cấp bách. Và nếu chỉ có cán bộ quản lý thị trường thì không đủ sức mà cần có sự phối hợp của các ban ngành.

Một vấn đề nữa cũng cần đặt ra là những thông tin về thị trường ở vùng sâu, vùng xa chỉ dừng lại ở các trung tâm thị xã. Việc tuyên truyền giới thiệu giúp người dân phân biệt được hàng giả, hàng kém chất lượng để không bị nhầm lẫn vẫn chưa được triển khai đúng mức.

Để hạn chế, khắc phục tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, cần giúp bà con nâng cao nhận thức, ý thức lựa chọn các mặt hàng, đọc kỹ các thông tin trên sản phẩm, có thể nhận dạng một số đặc điểm của hàng giả, hàng nhái. Chính quyền địa phương cũng cần phối hợp với lực lượng quản lý thị trường phát hiện và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm như: đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề, phạt vi phạm hành chính... những cơ sở kinh doanh hàng hóa kém chất lượng. Bên cạnh đó, mạng lưới bán hàng từ huyện tới các trung tâm cụm xã phải được phát triển đúng với nhu cầu. Cần tăng cường công tác trợ giá. Mặt khác, tạo ra hệ thống thu mua nông sản cho bà con. Các mô hình chợ phiên cũng nên mở rộng, kích thích việc sản xuất hàng hóa trong cộng đồng và từng hộ gia đình.

Lam Nguyên

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top