Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng cho rằng, kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án đầu tư và xây dựng cầu Khuể chưa đủ thuyết phục.
“Ban Quản lý dự án cùng với nhà thầu sẽ đi đến cùng của sự việc nếu như Thanh tra Chính phủ giữ nguyên quan điểm ở kết luận”, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc BQL các dự án cầu Hải Phòng khẳng định.
Trước đó, báo Kinh tế nông thôn đưa tin về dự án ĐTXD cầu Khuể bị “đội vốn” gần 236 tỷ so với dự toán tổng mức đầu tư ban đầu. Ngay sau đó, PV có buổi làm việc trực tiếp với ông Tuấn Anh về nhiều vấn đề liên quan đến dự án này.
Ông Tuấn Anh nói, “đội vốn” lên gần 236 tỷ là đúng, nhưng do dự án có thêm hạng mục thi công. Việc dự án thêm hạng mục thi công là xuất phát từ cây cầu mới to nhưng đường lại nhỏ. Theo đó, năm 2009, ý kiến cử tri huyện Tiên Lãng đề nghị mở rộng thêm 6,5 km đường từ cầu Đen đến cầu Nguyệt và được thành phố đồng ý.
Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kết luận, năm 2005, dự án ĐTXD cầu Khuể đã được UBND TP. Hải Phòng thay đổi hình thức đầu tư nhưng không báo cáo xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Về vấn đề này, ông Tuấn Anh khẳng định, ngay tại thời điểm đó, BQL đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình lên Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng có ý kiến là sau này không phải trình lên đây nữa, do đây là công trình thuộc nhóm B, thuộc thẩm quyền và sử dụng hoàn toàn từ vốn ngân sách của thành phố.
Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án ĐTXD cầu Khuể sai phạm tài chính trên 4,2 tỷ đồng. Cụ thể, tại gói thầu số 23 là trên 650 triệu đồng; gói thầu số 24 là trên 452 triệu đồng; gói thầu số 2 là trên 3,1 tỷ đồng. Ông Tuấn Anh trả lời, nguyên nhân chính dẫn tới việc bị giảm trừ như vậy là do thời gian thi công kéo dài dẫn tới trượt giá. Khi PV phản biện tại sao thời gian thi công lại kéo dài dẫn đến chậm tiến độ công trình trong nhiều năm, ông Tuấn Anh nói, do thời tiết xấu nên tàu mất lái đâm vào cầu tạm nên mất một khoảng thời gian dài sửa chữa lại. Trong khi đó, thời gian sửa chữa lại cầu tạm mất khoảng 1 tháng.
Khi PV hỏi về việc quyết toán công trình, ông Tuấn Anh cho biết, đến nay công trình ĐTXD cầu Khuể vẫn chưa hoàn thiện vì còn 1,2 km đường dẫn cầu Khuể chưa được cải tạo nâng cấp. Nguyên nhân là gặp khó khăn trong công tác gải phóng mặt bằng và thiếu vốn công trình. Ông Tuấn Anh cũng cho biết thêm, dự án ĐTXD cầu Khuể đã giải ngân số tiền chính xác là 414 tỷ đồng tính đến thời điểm hiện tại.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.