Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 12 tháng 5 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 1 tháng 8 năm 2015 | 6:25

Chủ đầu tư khẩn trương khắc phục, hoàn thiện tuyến đường gần 1.600 tỷ đồng

Ngày 22/7/2015, Báo Xây dựng đã đăng bài viết “Đường tránh ngập 1.600 tỷ đã trơ đá, xuống cấp ”. Ban quản lý dự án NMTĐ Sơn La là đại diện chủ đầu tư đang thực hiện dự án đã có công văn phản hồi về bài viết, cung cấp thêm một số thông tin.

>> Lai Châu: Đường tránh ngập gần 1.600 tỷ vừa làm đã trơ đá, xuống cấp

Dự án đường giao thông tránh ngập (Nậm Nhùn - Mường Tè - Pắc Ma) - công trình thủy điện Lai Châu do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, đại diện là Ban QLDA NMTĐ Sơn La. Tuyến đường gồm 02 đoạn tuyến có tổng chiều dài là 101,8 km; đoạn 1 từ Nậm Nhùn đến Mường Tè dài 76,8 km có điểm đầu là km32+00 (đường Tỉnh lộ 127) - điểm cuối là km103+644,15 đường cấp V miền núi, mặt đường láng nhựa có Ey/c>= 98Mpa, từ Km103+644,15 đến Km108+803,87 là đường cũ; đoạn 2 từ Mường Tè đến Pắc Ma dài 25km điểm đầu là Km25+00, điểm cuối là KM42+00 đường (vén ngập đường giao thông liên vùng Mường Tè - Pắc Ma) đường cấp VI miền núi Ey/c>=78Mpa. Tuyến đường có 10 gói thầu xây lắp được tổ chức đấu thầu rộng rãi, công tác tư vấn giám sát do Liên danh nhà thầu Công ty CPTVGS.CLCT Thăng Long và Viện KHCN GTVT thực hiện;


Công văn của Ban quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La gửi Báo Xây dựng.

Tuyến đường được khởi công xây dựng từ tháng 6/2012, đến nay các gói thầu đang hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào khai thác sử dụng và bàn giao cho cơ quan quản lý. Tuyến đường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thi công theo đúng quy định hiện hành, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát thực hiện giám sát chất lượng, thí nghiệm đầy đủ kết quả phù hợp với các yêu cầu thiết kế. Trong thời gian thi công tuyến đường cũng đã được sự quan tâm kiểm tra, chỉ đạo thường xuyên của Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu;

Để đánh giá chất lượng công trình trước khi đưa vào bàn giao sử dụng, từ ngày 03/7/2015 đến ngày 13/7/2015, đoàn kiểm tra chuyên ngành của Sở GTVT tỉnh Lai Châu đã kiểm tra hồ sơ hoàn công, chỉ định đơn vị kiểm định độc lập vào tuyến lấy mẫu, thí nghiệm hiện trường, thực hiện công tác kiểm định độc lập và đã có kết quả đánh giá là đáp ứng yêu cầu tại văn bản số 870/KQKT- SGTVT ngày 21/7/2015. Hiện nay, Sở GTVT tỉnh Lai Châu vẫn đang tiếp tục kiểm tra hiện trường để nghiệm thu chính thức, bàn giao đưa vào vận hành sử dụng;

Về nội dung bài báo đăng tải trên Báo Xây dựng ngày 22/7/2015 đề cập đến chất lượng tuyến đường nêu trên và có các hình ảnh liên quan đến hiện trường gồm rãnh, lề, cọc tiêu, cột Km, một số đoạn tuyến mặt đường, Ban QLDA NMTĐ Sơn La xin được cung cấp thông tin cụ thể sau: Vì điều kiện thời tiết hiện tại đang là mùa mưa, khu vực này có địa hình rất dốc, điều kiện địachất nền đường là á cát phong hóa nên tại các vị trí tiếp giáp giữa lề và mặt đường thường bị nước mưa chảy xói. Hiện nay nhà thầu vẫn đang sửa chữa các vị trí bị xói lở, sụt sạt như nhổ các cọc tiêu phạm vi bị sụt để trồng lại (ảnh chụp là các cọc tiêu đã được nhổ lên), trát bổ sung các khe lề rãnh, sửa chữa các đoạn cuối của rãnh bị xói do chỉnh hướng dòng chảy ra ngoài nền mặt đường cho phù hợp với thực tế để không xói vào nền đường (phạm vi ngoài rãnh thiết kế không có bê tông gia cố), sửa chữa lại một số cọc tiêu, cột km (cột km thiết kế không có cốt thép) bị xe tải đâm gẫy, sửa chữa lại các vị trí lề, mái gia cố thêm trong đường cong bị bánh xe cán vỡ (mác bê tông thiết kế 10mpa)…

Thực tế hiện nay trên khu vực Tây Bắc đang trong mùa mưa nên các tuyến đường trong phạm vi khu vực tỉnh Lai Châu nói chung đều chịu sự ảnh hưởng và thiệt hại lớn đối với công trình, nền mặt đường đã thi công, đặc biệt các khu vực huyện Mường Tè, huyện Nậm Nhùn có lượng mưa trung bình năm là rất lớn, kèm theo điều kiện địa hình dốc, địa chất phức tạp nên hiện tượng xói, sụt lở xảy ra rất nhiều. Tuyến đường hiện nay vẫn đang trong giai đoạn thi công, hoàn thiện. Ban QLDA NMTĐ Sơn La đang quyết liệt chỉ đạo tư vấn giám sát, các nhà thầu tăng cường thiết bị nhân lực đảm bảo giao thông, sửa chữa các tồn tại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trước khi đưa vào khai thác sử dụng.

Tuyết Hạnh - Thu Giang/Báo Xây dựng

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top