Do thiếu sót của bộ phận tham mưu, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông đã thu hồi quyết định cho phép một số xe tải được qua cầu Châu Sơn.
Liên quan đến vụ xe tải trọng hàng chục tấn "ung dung" qua cây cầu Châu Sơn (vốn chỉ cho phép xe trọng thải dưới 3,5 tấn lưu thông qua lại), trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam nói, cầu Châu Sơn được thiết kế với trọng tải H30, tức xe dưới 30 tấn vẫn có thể chạy qua cầu. Tuy nhiên, do vấn đề môi trường nên tỉnh cho cắm biển báo dưới 3,5 tấn nhằm phân luồng cho các xe tải đi qua cầu Kiện Khê (cách cầu Châu Sơn khoảng 3km).
Ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam. |
Tuy nhiên, vừa qua có mấy xe đặc thù, chở bê-tông thương phẩm, tỉnh cho phép một số xe đi qua cầu nhưng tải trọng phải đảm bảo. Thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh được phép.
Các cơ quan chuyên môn của tỉnh phải có trách nhiệm giám sát việc đó. Nhưng vừa rồi, thanh tra và CSGT không kiểm soát chặt chẽ việc đó. Một số xe khác cũng được đi. "Bây giờ tôi cho dỡ cái biển 3,5 tấn và cho tất cả các xe đi qua cũng không sao. Vấn đề này là có ý kiến của Công an và Sở GTVT. Việc không căn cứ vào tham mưu của Sở GTVT là do thiếu sót của anh em", ông Đông trần tình và hứa sẽ rút các quyết định cho phép các xe trọng tải lớn qua cây cầu như lâu nay.
"Việc không căn cứ vào tờ trình của Sở GTVT, Công an tỉnh là do thiếu sót của bộ phận tham mưu. Đúng hôm nay, ngày 24/3, tôi cho dừng luôn, thu hồi văn bản và cấm tất cả các xe tải trên 3,5 tấn qua cầu", ông Đông nói.
Trước đó, từ đầu tháng 3/2015, hàng trăm lượt xe trọng tải lớn gắn lô gô Hữu Trí, Xuân Trường, Thanh Tùng... nườm nượm nối đuôi nhau chở vật liệu xây dựng, đá, sỏi đi từ hướng mỏ đá Kiện Khê qua cầu Châu Sơn về hướng TP.Phủ Lý. Điều đáng nói, cây cầu này có gắn biển cấm xe tải có trọng tải trên 3,5 tấn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ các hãng xe tải vẫn bất chấp “lệnh cấm” để ngang nhiên qua cầu là do có sự chấp thuận của lãnh đạo tỉnh Hà Nam. Đáng chú ý, đích danh Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ông Nguyễn Xuân Đông đã liên tiếp ký các văn bản gửi Sở GTVT và UBND TP.Phủ Lý cho phép một số phương tiện vận tải chở vật liệu phục vụ thi công xây dựng qua cầu Châu Sơn.
Ca Châu Sơn cấm xe tải có trọng tải trên 3,5 tấn |
Ông Khổng Bình Nguyên, Phó giám đốc Sở GTVT, khẳng định: Sở không tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản cho các xe trên 3,5 tấn được phép qua cầu Châu Sơn. Tỉnh chỉ đạo thì phải làm thôi nhưng tỉnh cũng vì tiến độ công trình, muốn đẩy nhanh dự án nên mới ban hành các văn bản trên. Chúng tôi đề nghị là cắm biển như thế thì phải thực hiện như thế. Sở cũng tiếp thu ý kiến báo chí và sẽ cho điều chỉnh ngay…
Duy Cảnh
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.