Cao tốc La Sơn - Túy Loan qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn cuối để đưa vào vận hành khai thác, nhưng vấn nạn phá dỡ rào chắn, hộ lan đang diễn ra trên địa bàn TP.Đà Nẵng, khó có thể tiến tới ngày thông đường an toàn.
Phá rào chắn, hộ lan để “tiện đi lại”
Có mặt tại tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan, đoạn đi qua địa bàn hai xã Hoà Liên và Hoà Bắc của huyện Hoà Vang, phóng viên ghi nhận nhiều vị trí đường ngang tự mở cắt qua tuyến cao tốc vẫn hàng ngày được sử dụng thường xuyên. Hiện tượng tự ý tháo dỡ rào chắn, hộ lan do người dân địa phương, cũng như các doanh nghiệp, đơn vị thi công các công trình gần tuyến cao tốc đã diễn ra từ nhiều năm trước, nhưng đến nay khi tuyến cao tốc đang sắp bước vào ngày thông đường thực trạng này vẫn còn tồn tại.
Điển hình tại Km 54+880, Km 55+220, Km 55+480... nhiều hàng rào hộ lan tôn lượn sóng có dấu hiệu bị tháo dỡ, nhiều trụ hộ lan bị phá hỏng, để hình thành các lối mở, đường ngang vào cao tốc. Phổ biến hơn là tình trạng người dân tự tháo dỡ hàng rào dây thép gai để mở lối đi qua tuyến cao tốc vào khu sản xuất, khai thác rừng keo, khu nghĩa trang, dân cư, khai thác đất đá.
Nhiều vị trí hành lang an toàn đường bộ, vẫn còn tồn tại nhiều công trình như hàng rào, chuồng trại, nhà cửa của người dân. Theo quan sát của PV tại hiện trường, có hơn 13 điểm rào chắn và hộ lan lượn sóng đã bị tự ý tháo dỡ, hình thành đường đất cắt ngang, dấu vết xe lớn nhỏ ra vào thường xuyên vẫn còn hằn rõ.
Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hoà Bắc cho rằng tình trạng trên là do nhiều tuyến đường gần đó phục vụ cho người dân chưa được hoàn thành và chậm tiến độ, vì mục đích đi lại và mưu sinh nên người dân đã tự làm đường ngang và đi vào cao tốc.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tự ý tháo dỡ các hộ lan là vi phạm pháp luật, phải xử lý nghiêm và đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông. “Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ phải khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia.”
Đến bao giờ mới dứt điểm tình trạng này?
Đây là câu hỏi chưa có lời giải mà dư luận tại địa phương hết sức quan tâm khi mà tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan là một trong những công trình trọng điểm đáng mong mỏi để làm động lực thúc đẩy kết nối, giao thương các tỉnh thành miền Trung. Thế nhưng, nếu tình trạng người dân tự ý cắt đường cao tốc, băng ngang ra mặt đường mất an toàn giao thông thì tuyến cao tốc nói trên sẽ hoàn toàn tê liệt.
Việc chấm dứt triệt để những hành vi phá hoại nêu trên trước nhất cần sự quyết liệt từ địa phương quản lý trực tiếp. Việc giáo dục, tuyên truyền cho người dân hiểu và đồng hành với tuyến đường trọng điểm của Đất nước là vô cùng cấp thiết và phải thực hiện ngay. Đồng thời, giúp người dân nhận biết, không thực hiện hành vi vi phạm lộ giới, hành lang tuyến đường bộ. Song hành với đó, cũng cần có sự quyết liệt của chính quyền địa phương nhằm xử lý nghiêm những vi phạm phá hoại tài sản để làm gương cho Nhân dân.
Việc ngăn chặn phá hoại rào chắn, hộ lan và xoá bỏ đường ngang tự phát là việc cấp thiết cần phải làm ngay, bởi nếu công tác đảm bảo hành lang ATGT không được làm tốt ngay từ đầu, sau này khi đưa vào bàn giao, khai thác sẽ gây nhiều khó khăn, phức tạp.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.