Thi công không đúng thiết kế, ẩu thả, chất lượng kém, có dấu hiệu gian dối và rất nhiều vấn đề khác. Đó là thực tế nhóm phóng viên ghi nhận tại công trình đường giao thông từ xã Quảng Sơn đến xã Đắk R’măng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).
Công trình nâng cấp, sửa chữa đường giao thông liên xã Quảng Sơn, Đắk R’măng, huyện Đắk Glong có lý trình từ KM0+00 đến KM27+00 đi qua 2 xã có kinh phí 13.588.320.000 đồng, thuộc nguồn vốn 30a, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong. Đơn vị trúng gói thầu thi công này là Công ty TNHH Hồng Ngọc Phát (Giám đốc là ông Phạm Văn Huyên) có trụ sở tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.
Có mặt tại công trình đường giao thông nói trên trong một thời gian dài, từ khi đang còn triển khai thi công đến khi đơn vị thi công rút hết nhân lực máy móc, nhóm phóng viên Kinh tế nông thôn đã ghi nhận rất nhiều vấn đề sai phạm trong quá trình nhà thầu thực hiện gói thầu này. Đây là sự cẩu thả, vô trách nhiệm, có dấu hiệu tiêu cực cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ các sai phạm tại các hạng mục nằm trong gói thầu này.
Điều dễ thấy đầu tiên là công trình không hề có bảng thông tin theo quy định. Kích thước tấm đan không đúng với thiết kế. Theo tìm hiểu, tấm đan có kích thước thiết kế là 70x70x7cm, bê tông đá 1x2 mác 200. Tại hiện trường thi công, tấm đan này không đủ chiều dày, thực tế cho thấy chiều dày chỉ đạt từ 5,5 cm đến 6,5 cm, chất lượng bê tông tấm đan quá kém. Tại một số đoạn, phía trên đỉnh tấm đan phần tiếp giáp với đất và mặt đường nhà thầu đã ngụy trang bằng 1 lớp xi măng mỏng để che lấp đi phần tấm đan thiếu chiều dầy này.
Mương thoát nước dọc được nhà thầu thi công không đúng quy trình kỹ thuật, đỉnh mương thấp hơn mặt đường, mương được thiết kế là hình thang lát tấm đan có kích thước 70x70x7cm, bê tông đá 1x2 mác 200, trong quá trình tiến hành thi công móng mương nhà thầu dùng máy đào đào móng vuông góc sau đó cũng không đầm nén, tạo mái, biện pháp thi công là lấy cây, que, các viên đá nhỏ chống vào thành đất rồi lắp đặt tấm đan theo hệ số mái dạng hình thang. Vì không đầm đúng kỹ thuật lại tiến hành thi công trước trong và sau mùa mưa qua một thời gian cho thấy đã xuất hiện một số hiện tượng nứt, gãy phần đáy mương, có hiện tượng trôi đất, có mạch nước ngầm. Phần tiếp giáp giữa tấm đan và thành mương tạo ra các lỗ rỗng rất lớn.
Cũng cần nói thêm, mặt đường ở một số đoạn dốc tại các điểm xung yếu không đắp đất mà lại lấy vữa xi măng đắp lên, khoảng cách giữa mặt đường và thành mương thoát nước, những đoạn như thế này trong mùa mưa bão, khi các phương tiện xe máy đang lưu thông nếu có hai xe ô tô tránh nhau rất dễ gây ra tai nạn cho người điều khiển phương tiện xe máy. Đất đắp lề đường, chỉ đổ đất dùng máy san gạt ra, công tác thi công đầm nén không đảm bảo, không đúng tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật.
Cần xem lại nhà thầu tư vấn thiết kết, hạng mục cống qua đường tại điểm cong xung yếu nhất, nhà thầu tư vấn thiết kế là Công ty TNHH-TV-TK Kiến Trúc Việt có trụ sở tại phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Đơn vị tư vấn thiết kế trên đã đưa ra phương án thiết kế cống cứng nhắc thiếu kinh nghiệm, tại sao không thiết kế kéo dài thêm cống qua đường để tạo độ thông thoáng cho mặt đường. Tại điểm này, cống qua đường được nhà thầu Tư vấn thiết kế bố trí ngắn, dẫn đến mặt đường bị co hep, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Chất lượng mặt đường rất kém, chỉ cần dùng tay đã có thể làm các lớp nhựa bong ra. Các cọc tiêu bên đường đã hoàn thiện nhưng chỉ lắc nhẹ đã lung lay. Cũng cần nói đến trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc quản lý, giám sát. Các đơn vị này có đủ, năng lực, kinh nghiệm để tham gia gói thầu này hay không, đừng xem thường tiền của nhà nước,bởi đó là biết bao giọt mồ hôi của nhân dân đóng góp.
Đường liên xã Quảng Sơn – Đắk R’măng là tuyến đường quan trọng, góp phần phát triển nông nghiệp kinh tế nông thôn trên địa bàn huyện Đắk Glong nói chung và 2 xã Quảng Sơn, Đắk R’măng nói riêng. Tuyến đường này có mật độ người dân đi lại khá nhiều. Tuy nhiên, việc chất lượng thi công công trình này như vậy làm ảnh hưởng, gây nguy hiểm, không đảm bảo cho người và phương tiện giao thông qua lại. Nếu có chuyên môn, chứng kiến việc thi công con đường này có lẽ ai cũng ngao ngán.
Rõ ràng, việc thi công của tuyến đường do Công ty TNHH Hồng Ngọc Phát có rất nhiều dấu hiệu vi phạm cần được làm rõ. Việc bỏ ra một kinh phí lớn như vậy nhưng đổi lại là những đoạn đường và các công trình liên quan kém chất lượng là sự lãng phí. Đơn vị giám sát ở đâu lại để cho Công ty TNHH Hồng Ngọc Phát thi kiểu vô trách nhiệm như vậy. Cũng cần nói đến việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công công trình này, liệu chủ đầu tư đã tìm hiểu kỹ năng lực của Công ty Hồng Ngọc Phát chưa, hay đằng sau đó có vấn đề gì khác.
Công trình nâng cấp, sửa chữa đường liên xã Quảng Sơn – Đắk R’măng được làm bằng kinh phí nhà nước. Với hàng chục tỷ đồng nhưng đổi lại chỉ là những đoạn đường kém chất lượng, có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Kinh phí của nhà nước bỏ ra không phải để làm những công trình kém chất lượng gây lãng phí. Đó là tiền thuế của biết bao người dân. Các cơ quan liên quan tỉnh Đắk Nông và huyện Đắk Glong cần phải vào cuộc làm rõ chất lượng cũng như những dấu hiệu tiêu cực trong thi công tuyến đường. Nếu Công ty Hồng Ngọc Phát làm không đúng tiêu chuẩn, thi công không đúng thiết kế cần phải làm lại nhằm đảm bảo chất lượng tương ứng với nguồn vốn đã bỏ ra.
Bên cạnh đó, cần phải xem xét lại việc giao cho Công ty TNHH Hồng Ngọc Phát các gói thầu khác. Với kiểu thi công cẩu thả, vô trách như việc thi công tuyến đường nêu trên thì việc giao các gói thầu khác cho Công ty Hồng Ngọc Phát sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây mất niềm tin cho người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin những sai phạm trong việc thi công tuyến đường trong các số tiếp theo.!
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.