Chiều 4-4, UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo và giao ban báo chí định kỳ tháng 3-2016.
>> Vấn nạn “xe dù - bến cóc” ở Đắk Lắk: Doanh nghiệp kêu cứu Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
>> Đắk Lắk: Nạn xe dù hoành hành, cơ quan chức năng ở đâu?
>> “Xe dù” lộng hành ở TP. Buôn Ma Thuột
>> Nhà xe Việt Thanh trốn thuế: Cần xử lý nghiêm
>> Công điện chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc"
Tham dự và chỉ đạo có ông Nguyễn Tuấn Hà, Phỏ chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn.
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk, trong tháng 3-2016, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của hạn hán nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các hoạt động văn hóa lễ hội diễn ra sôi nổi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân trong tỉnh, thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện quyết liệt và hiệu quả.
Ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk báo cáo giải trình tại buổi họp báo chiều ngày 4-4.
Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các sự kiện thời sự, chính trị xã hội như: Tuyên truyền kỷ niệm 41 năm Ngày chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975-10/3/2016); 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016); một số luật mới vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua; các hoạt động chuẩn bị, triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; các biện pháp khắc phục hậu quả hạn hán... Đặc biệt, một số vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận nhân dân quan tâm, các cơ quan báo chí đã phản ánh kịp thời, khách quan như vấn nạn khai thác cát trái phép, tình trạng xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động sai quy định; tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành…
Tại buổi họp báo, ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã thông tin, giải trình việc kiểm tra, xác minh, xử lý nội dung phản ánh của báo chí về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô của Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Nhưng theo ông Chính, nguyên nhân giải quyết chậm trễ chủ yếu là do lực lượng và phương tiện thiếu và việc xử lý dứt điểm nhà xe Việt Thanh là khó có thể thực hiện (?!).
Xe của nhà xe Việt Thanh mang BKS: 47T - 1630 vẫn đeo phù hiệu được chụp vào chiều ngày 3-4-2016 tại thị trấn Ea Đar, huyện Ea Kar.
Tuy nhiên, một số phóng viên của các cơ quan báo chí đã phản hồi lại rằng trong bối cảnh chung hiện nay, cơ quan nào cũng trong tình trạng thiếu người nhưng họ đã biết khắc phục khó khăn, làm tốt nhiệm vụ được giao. Còn việc Sở Giao thông Vận tải cho rằng khó xử lý dứt điểm một nhà xe hoạt động theo kiểu xe dù - bến cóc thì câu hỏi dư luận đặt ra là ai hay thế lực “ngầm” đang đứng sau khiến các cơ quan chức năng không thể xử lý dứt điểm nhà xe hoạt động phi pháp này? Thời gian qua, nhà xe này cho 4 xe của mình hoạt động núp bóng dưới dạng xe chạy tuyến cố định theo tuyến Ea Kar - TP. Buôn Ma Thuột và ngược lại do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp phép cho HTX Ea Kar. Thế nhưng, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk thì cuối tháng 3-2016, HTX Ea Kar đã thu hồi phù hiệu cấp cho 4 xe của nhà xe Việt Thanh và trả lại cho sở. Vậy không hiểu vì sao nhà xe này vẫn còn mang phù hiệu này và ngang nhiên hoạt động?.
Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vi phạm của nhà xe Việt Thanh
Sau khi nghe nhiều ý kiến phản hồi với những bằng chứng cụ thể phản ánh Nhà xe Việt Thanh hoạt động theo kiểu xe dù bến cóc, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh phối hợp và xử lý dứt điểm những vi phạm của nhà xe Việt Thanh và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 15-4-2016.
Quốc Hùng - Duy Hòa
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.