Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 3 tháng 4 năm 2022 | 11:56

Dự án 30 tỷ đồng ở Đắk Nông thi công ì ạch, dân lãnh đủ

Dự án đường giao thông liên xã Quảng Tín - Đắk Ngo được khởi công từ giữa năm 2021, nhưng đến nay, nhiều đoạn tuyến vẫn chưa thi công. Điều này đã ảnh hưởng đến việc lưu thông, phát triển kinh tế của người dân.

-	Nhà thầu bỏ bê công trình khiến người dân bất an khi lưu thông.
 Nhà thầu bỏ bê công trình khiến người dân bất an khi lưu thông.

 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại công trình trên để ghi nhận thực tế. Quan sát tại điểm đầu công trình, phóng viên nhận thấy, tuyến đường liên xã Quảng Tín – Đắk Ngo xuống cấp trầm trọng. Mặt đường một số vị trí xuất hiện nhiều vũng nước lớn, thậm chí có đoạn lún sâu khoảng 0,5m.

Người dân ở đây càng thêm bức xúc khi dự án đã làm lễ khởi công từ tháng 6/2021, nhưng các nhà thầu lại thi công theo kiểu ì ạch, đối phó.

Một người dân thôn 5, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp cho biết: Sau mỗi trận mưa, nước trên tuyến đường này ngập tới nửa bánh xe. Hằng ngày chở con đi học, tôi đành phải đi đường vòng, mặc dù có xa hơn. Đáng nói, có đoạn mặt đường lún sâu 0,5m, nhưng nhà thầu vẫn chưa thi công hoặc có biện pháp khắc phục tạm thời. Nếu tính tổng thời gian nhà thầu bố trí máy móc, nhân lực thi công tuyến đường này, tôi nhớ khoảng chừng được 1 tháng, còn lại không biết nhà thầu đã ở đâu? Nếu nhà thầu này yếu năng lực, tôi đề nghị thay nhà thầu khác, không nên kéo dài tình trạng nhà thầu bỏ bê công trình như vậy.

Tương tự, ông Bùi Văn Tuấn, thôn 5, xã Quảng Tín, cho biết: Tháng 7/2021 đã bắt tay vào làm rồi nhưng đến nay, công trình chưa đâu vào đâu, vẫn thi công cầm chừng. Nhà thầu bỏ bê công trình, nên bà con đi lại khó khăn, té lên, ngã xuống liên tục. Tôi thấy họp đi họp lại nhiều lần, các đơn vị cũng về kiểm tra nhưng không hiểu sao chưa có biến chuyển. Công trình đã khởi công rồi thì chỉ mong nhà thầu triển khai nhanh để bà con bớt khổ.

Đường thi công dở dang rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Đường thi công dở dang rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Tại điểm cuối công trình, giáp ranh với xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, theo ghi nhận, nhà thầu mới chỉ đổ bê tông được khoảng 600m, nhưng mới làm được 1 bên. Riêng hạng mục bóc phong hóa toàn tuyến chỉ được khoảng 50% khối lượng, gia cố rãnh thoát nước được khoảng chừng 400m.

Đại diện lãnh đạo xã Quảng Tín cho biết: UBND xã đã có văn bản đề nghị UBND huyện, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện chỉ đạo đơn vị nhà thầu tiến hành thi công đồng bộ, kịp thời, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Trường hợp có vướng mắc liên quan đến việc bàn giao mặt bằng thì đơn vị chủ đầu tư chủ động liên hệ với chính quyền địa phương để có biện pháp phối hợp giải quyết.

Dự án đường giao thông liên xã Quảng Tín - Đắk Ngo (nối 2 huyện Đắk R’lấp - Tuy Đức), có chiều dài tuyến 7,3km, tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH MTV xây dựng Trí Nguyên và Công ty Cổ phần xây dựng Hải An trúng thầu. Có nhiều thông tin cho rằng, Công ty TNHH MTV xây dựng Trí Nguyên là công ty của người nhà một vị lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông.

Phóng viên đã liên lạc với giám đốc của 2 nhà thầu trên để tìm hiểu nguyên nhân thi công ì ạch, nhưng không nhận được thông tin phản hồi.

Đến bao giờ người dân mới hết khổ?
Bao giờ con đường này mới được thi công?

 

Dàn xe của nhà thầu đậu ven tuyến đường liên xã Quảng Tín – Đắk Ngo.
Dàn xe của nhà thầu đậu ven tuyến đường liên xã Quảng Tín – Đắk Ngo.

 

Được biết, trước kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án đã nhiều lần kiểm tra và gửi văn bản đôn đốc, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, theo quan sát của PV,  sáng 03/04/2022, liên doanh nhà thầu nói trên vẫn không bố trí thiết bị máy móc và nhân lực thi công. Đặc biệt, đây là tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác nhưng các nhà thầu đã bỏ qua các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Điều này càng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân, nhất là khi lưu thông vào buổi tối.

Rõ ràng, để công trình thi công đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư cần phải “mạnh tay” hơn với nhà thầu, có thể xem xét thu hồi tiền đã tạm ứng, tiến hành chấm dứt hợp đồng để thay thế bằng nhà thầu khác có năng lực hơn. Đồng thời cần đánh giá lại năng lực các nhà thầu này trước khi giao tiếp các gói thầu khác trong tương lai.

 

 

 

Trần Luật
Ý kiến bạn đọc
  • Bài 2: Sẽ cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Sông Ba Farmstay

    Bài 2: Sẽ cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Sông Ba Farmstay

    Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.

  • Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc nạo vét lòng hồ Khe Trầu

    Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc nạo vét lòng hồ Khe Trầu

    Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.

  • Huyện Nông Cống yêu cầu dừng nuôi lợn tại trang trại tổng hợp ở xã Thăng Bình

    Huyện Nông Cống yêu cầu dừng nuôi lợn tại trang trại tổng hợp ở xã Thăng Bình

    Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.

Top