Dự án BT đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên: Đâu là kẽ hở?

KTNT Cơ chế đổi đất lấy dự án (hợp đồng xây dựng - chuyển giao: BT) được xem là chỉ dành cho các ông lớn bất động sản. Tuy nhiên, hợp tác BT nếu không được quản lý chặt chẽ thì vô hình trung sẽ tạo ra kẽ hở cho những “mảng tối” tồn tại.

tr14d2.jpg
Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai -Vĩnh Tuy -Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 theo hình thức hợp đồng BT, Công ty Vĩnh Hưng vẫn chưa được triển khai.

Dự án BT nghìn tỷ xây dựng tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên được chuyển giao theo hình thức “bán chỉ định” (BT), song đang có nhiều “lùm xùm” cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

“Dự án treo”

Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 theo hình thức hợp đồng BT được triển khai với kỳ vọng tạo cú huých cho phía Đông Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tuy nhiên, thời hạn hoàn thành đã cận kề nhưng hiện tại dự án vẫn chưa thể thực hiện.

Cùng với đó là hàng loạt “lùm xùm” khó hiểu đến từ chính quyền sở tại và nhà đầu tư là Công ty CP Phát triển đầu tư hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng. Đặc biệt, khi dự án chưa triển khai, khởi công nhưng nhà đầu tư đã thế chấp ngân hàng để có thêm nguồn tài chính.

Được biết, ngày 13/2/2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành Quyết định số 1082/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5 theo hình thức hợp đồng BT. Theo đó, UBND TP. Hà Nội là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng với nhà đầu tư. Đơn vị chuẩn bị dự án là Công ty Vĩnh Hưng. Quy mô dự án có tổng chiều dài khoảng 1.650m mặt cắt gang 40-47,5m theo chỉ giới đường đỏ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điểm đầu tuyến giao với đường Minh Khai, điểm cuối tuyến giao với đường vành đai 2,5. Các hạng mục đầu tư gồm nền mặt đường, hè vỉa, thoát nước, cấp nước, hệ thống hào cáp kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh, hệ thống biển báo an toàn giao thông. Dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án BT này khoảng 1.574,2 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ sở hữu nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác.

Theo hướng dẫn, phạm vi quy mô, ranh giới quỹ đất trên thanh toán cho nhà đầu tư sẽ được xác định cụ thể trên cơ sở tuân thủ quy hoạch chi tiết về xây dựng, đảm bảo đồng bộ, không trùng lấn theo quy định của Chính phủ. Dự án sẽ thực hiện từ quý 1/2016 đến tháng 6/2019, Công ty Vĩnh Hưng với tư cách nhà đầu tư chính sẽ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện dự án một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo quyết định và lộ trình kế hoạch đã được công bố, đến nay  dự án vẫn... hoàn toàn trên “giấy”. Bởi lẽ, hiện đã là giai đoạn kết thúc dự án tuyến đường BT này nhưng phía quận Hai Bà Trưng, quận Hoàng Mai và nhà đầu tư Công ty Vĩnh Hưng vẫn chưa thể triển khai dự án.

Các khu đất dự kiến đối ứng cho nhà đầu tư để thực hiện hoạt động khai thác được xem là đất “vàng” giá “khủng” nằm tại các quận nội đô trung tâm thành phố. Theo người dân, một số khu đất đã được “cò” trung gian rao bán trong khi dự án vẫn chưa triển khai.

Trước sự chậm trễ triển khai dự án trên, người dân sống trong khu vực “dự án treo” hàng ngày sống thấp thỏm lo âu. Hạ tầng không được đầu tư do dính dự án treo, khiến đời sống và môi trường khu vực  thuộc hai phường Vĩnh Tuy và Minh Khai hết sức ngột ngạt.

Ông Trần Nam Sơn, Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, cho biết: “Phường là cơ quan phối hợp trong việc triển khai dự án. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong. Quận Hai Bà Trưng vẫn đang phối hợp với nhà đầu tư để đưa ra phương án, giá cả đền bù với các hộ dân. Phường đang khảo sát lấy ý kiến 130 hồ sơ tái định cư, xác nhận nguồn gốc đất gửi Ban quản lý dự án quận để thẩm định.

Để làm rõ hơn về dự án, PV Báo Kinh tế nông thôn đã  đến trụ sở Tập đoàn Vimedimex, nơi đăng ký kinh doanh của Công ty CP Phát triển đầu tư hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng để nắm rõ sự tình. Tuy nhiên, đơn vị này từ chối gặp một cách khó hiểu!? PV cũng đã đến liên hệ và đặt nội dung làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng. Không thấy phản hồi, PV liên hệ qua điện thoại, nhắn tin phỏng vấn nhưng lãnh đạo quận này vẫn im lặng?

Chưa triển khai đã thế chấp ngân hàng 

Được biết, Dự án tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đã được UBND TP. Hà Nội chỉ đạo triển khai đầu tư từ năm 2004, gắn với Dự án xây dựng nhà ở Ao Mơ (bao gồm khu đô thị và một phần đoạn tuyến đường qua dự án khoảng 954,9m) và Dự án xây dựng phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật dân cư tổ 24 và 25 phường Vĩnh Tuy (đoạn đường qua dự án khoảng 292,2m).

Thời điểm năm 2004, Dự án đầu tư xây dựng khu Ao Mơ được thành phố giao cho Công ty đầu tư Xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico 7), thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư.

Còn Dự án xây dựng phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật dân cư tổ 24 và 25 phường Vĩnh Tuy, năm 2005,  Hà Nội giao Ban quản lý dự án quận Hai Bà Trưng là chủ đầu tư.

Năm 2014, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản chấp thuận về nguyên tắc việc Handico 7 và Công ty CP Xuất - Nhập khẩu Y tế Việt Nam (Vimedimex) liên doanh thành lập Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng, để triển khai Dự án xây dựng khu nhà ở Ao Mơ.

Từ đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đề nghị: Nhà đầu tư phối hợp với Handico 7 và Vimedimex làm rõ pháp nhân của Công ty Vĩnh Hưng và trách nhiệm, quyền lợi giữa các bên để tránh phát sinh khiếu nại trước và sau quá trình thành lập.

Như vậy, từ văn bản của các cơ quan chức năng thấy, trước khi UBND TP. Hà Nội ra quyết định giao cho Công ty Vĩnh Hưng thực hiện dự án BT như đã nêu thì việc thẩm định lựa chọn nhà đầu tư dự án cũng tiến hành khá “sơ sài” nên khi triển khai dự án còn nhiều vấn đề cần làm rõ.

Trước sự việc trên, dư luận đang đặt ra hoài nghi về năng lực tài chính thực sự có vấn đề gì hay không? Sự chậm trễ này, nguyên nhân do UBND quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai chậm trễ trong giải phóng mặt bằng (GPMB) hay nhà đầu tư Công ty Vĩnh Hưng đang có vấn đề?

Được biết, trước và sau khi chính thức nhận Quyết định Số 1082/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5 theo hình thức hợp đồng BT, Công ty Vĩnh Hưng đã dùng toàn bộ quyền tài sản phát sinh từ Dự án Đầu tư xây dựng đồng bộ kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở trên tuyến Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên (khu dự án Ao Mơ) để đổi lại được khoản vay lớn từ Ngân hàng TMCP Việt Á Chi nhánh Hà Nội. Đồng thời, Công ty Vĩnh Hưng cũng “cắm” toàn bộ quyền tài sản phát sinh từ dự án: “Đầu tư xây dựng phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu dân cư 24, 25 phường Vĩnh Tuy,  cho Ngân hàng Việt Á?!

Việc Công ty Vĩnh Hưng sử dụng tài sản đảm bảo này để thế chấp vay vốn, có đúng quy định về Luật các tổ chức tín dụng? Việc triển khai chậm nhưng ngân hàng đã giải ngân cho vay, vậy việc sử dụng nguồn vốn có theo đúng quy định của pháp luật? Đó là những câu hỏi đề nghị UBND TP. Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ… sớm vào cuộc làm rõ.

 

 

 

 

Hữu Thắng

Ý kiến của bạn