Thay vì chọn nhà thầu bỏ giá thấp thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Thanh Hóa lại làm ngược lại. Dư luận nghi ngờ có dấu hiệu thông thầu, doanh nghiệp trúng thầu là sân sau của lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa?!
Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (người bên trái) cho biết, chủ đầu tư chỉ cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra, Báo Đấu thầu, cơ quan thanh tra, kiểm toán khi có yêu cầu?!
Nguy cơ thất thoát nhiều tỷ đồng
Gói thầu số 4 thi công xây dựng và bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng (bao gồm cả chi phí hạng mục chung) Dự án đầu tư xây dựng công trình Mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng giai đoạn 2 (dự án: Mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng giai đoạn 2), ở TP. Thanh Hóa, do Sở LĐTB&XH Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng số vốn 17.632.642.000 đồng, từ kinh phí thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công (chi sự nghiệp công tác mộ và nghĩa trang liệt sĩ được Bộ LĐTB&XH giao hàng năm).
Sở LĐTB&XH Thanh Hóa đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 276-Thanh Hóa làm đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu.
Ngày 28/12/2018, dự án được mở thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (E-HSDT). Thời gian đánh giá E-HSDT từ 28/12/2018 đến 22/01/2019, có 5 nhà thầu nộp E-HSDT.
Dựa vào kết quả đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, kết quả đánh giá về kỹ thuật, kết quả đánh giá về tài chính, ngày 22/1/2019, đơn vị tư vấn có báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, đề nghị Giám đốc Sở LĐTB&XH Thanh Hóa xem xét phê duyệt danh sách xếp hạng với 2 nhà thầu: Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn, ở phường An Hoạch (TP. Thanh Hóa), đưa ra giá đề nghị trúng thầu 14.903.897.000 đồng (xếp thứ nhất). Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Thanh, ở thị trấn Lang Chánh (Lang Chánh - Thanh Hoá), đưa ra giá đề nghị trúng thầu 17.599.243.000 đồng (xếp thứ hai).
Như vậy, nếu chọn Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn làm nhà thầu, ngân sách giảm được 2.728.745.000 đồng.
Ngày 1/2/2019, ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa ra quyết định phê duyệt kết quả, chọn nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Thanh, khiến dư luận nghi ngờ doanh nghiệp này là sân sau của lãnh đạo Sở nên được ưu ái?!
Sở LĐTBXH Thanh Hóa “hiểu nhầm” luật?
Để nắm rõ các căn cứ mà ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa dựa vào để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, phóng viên liên hệ với ông Dũng, được ông này giới thiệu làm việc với ông Dương Văn Huệ, Phó giám đốc Sở và ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính.
Chắc như đinh đốc cột, ông Bình và ông Huệ hứa sáng hôm sau sẽ cung cấp đầy đủ các văn bản mà phóng viên đề nghị (các văn bản này là căn cứ để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, không phải là bí mật quốc gia, không đóng dấu mật).
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở LĐTBXH đã thất hứa. Giải thích về việc này, ông Hàn Văn Quang, chuyên viên phòng Bảo trợ xã hội Sở cho biết, đây là tài liệu mật, theo quy định, toàn bộ tài liệu này chủ đầu tư cần bảo mật, chủ đầu tư chỉ cung cấp cho các đơn vị có chức năng, không thấy nói cung cấp cho các cơ quan khác, trong đó có cơ quan báo chí.
Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa), cho biết, theo khoản 6, Điều 74, điểm i, khoản 1, Điều 75, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 về bảo mật thông tin, chủ đầu tư chỉ cung cấp cho cơ quan điều tra, Báo Đấu thầu, cơ quan thanh tra, kiểm toán khi có yêu cầu.
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị lập biên bản làm việc nói rõ lý do Sở không cung cấp tài liệu thì ông Bình không đồng ý.
Liên hệ lại với ông Trịnh Ngọc Dũng thì ông này cho biết: “Anh trao đổi rồi, cứ làm theo pháp luật thôi, pháp luật bảo làm thế nào thì làm thế”.
Giải thích về việc không chọn nhà thầu bỏ giá thầu thấp để tiết kiệm ngân sách, ông Dũng thản nhiên nói: “Cái này do người ta chấm thầu, người ta quy định, chả có gì mà thất thoát cả, các bước lựa chọn theo đúng quy định của pháp luật”.
Trước dấu hiệu bất thường trong việc chọn nhà thầu, viện dẫn chưa đúng những quy định của Luật Đấu thầu để từ chối cung cấp thông tin cho báo chí, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ LĐTB&XH sớm vào cuộc làm rõ, nhất là việc có hay không việc thông thầu, doanh nghiệp trúng thầu có phải là sân sau của lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa?
Khoản 6, Điều 74 về Trách nhiệm của chủ đầu tư quy định: Bảo mật các tài liệu liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Như vậy, trong quá trình lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư bảo mật tài liệu là đúng. Nhưng các văn bản phóng viên đề nghị cung cấp là văn bản sau khi Sở đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Đặc biệt, các văn bản này không phải là tài liệu mật. Theo điểm i, khoản 1, Điều 75 về Trách nhiệm của bên mời thầu: Cung cấp các thông tin cho Báo Đấu thầu và hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại khoản này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, chủ đầu tư, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu (nghĩa là Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng 276-Thanh Hóa phải cung cấp các thông tin trên chứ không phải là Sở LĐTB&XH -PV). Từ quy định và phân tích trên thấy Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa đang hiểu nhầm hoặc cố tình hiểu nhầm về khoản 6, Điều 74; điểm i, khoản 1, Điều 75, Luật Đấu thầu số 43?! |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.