Dự án nạo vét suối Săn Máu trên địa bàn TP.Biên Hòa (Đồng Nai) dài hơn 6km, đi qua 5 phường nhằm thoát nước mưa và nước sinh hoạt. Công trình được khởi công vào tháng 12/2011 với tổng đầu tư hơn 400 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Qua điều tra, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn phát hiện, trong thời gian gần đây, tại gói thầu số 19 đoạn qua địa bàn khu phố 5, phường Trảng Dài, đơn vị thi công dự án là Công ty CP Trung Hòa đã công khai xúc đất từ công trường bán cho những điểm san lấp mặt bằng trái phép trên địa bàn.
Sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên nhận thấy mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện là xe ben loại 5 tấn chở đầy đất liên tục rời khỏi công trường rồi lao vun vút trên đường.
Xe ben loại 5 tấn mang biển kiểm soát 34C - 116.88 chở đầy đất rời khỏi công trường nhưng không được che chắn khiến đất rơi vãi đầy đường.
Sáng 14/5, phóng viên bám theo một chiếc xe ben loại 5 tấn mang biển kiểm soát 34C-116.88 chở đầy đất rời khỏi công trường trên từ cầu Xóm Mai đi vào đường Nguyễn Phúc Chu ở khu phố 5 rồi rẽ trái sang đường Trần Văn Xã đến đường Bùi Trọng Nghĩa thuộc tổ 6, khu phố 3 để san lấp mặt bằng ở đây. Điều đáng nói là, mặc dù xe ben này chở đầy đất đi qua nhiều con đường có đông dân cư song không được che chắn khiến đất rơi vãi xuống đường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và người tham gia giao thông. Chưa dừng lại ở đó, để chạy đua với thời gian nhằm tăng chuyến, tăng thu nhập, những chiếc xe này còn bóp còi inh ỏi, chạy với tốc độ cao khi đi qua những đoạn đường hẹp có nhiều phương tiện cá nhân lưu thông.
Dự án nạo vét suối Săn Máu trên địa bàn TP. Biên Hòa (Đồng Nai)
Để ngăn chặn những hung thần trên đường phố, nhiều người dân sống ở các con hẻm đã gắn biển thông báo cấm phương tiện trên 5 tấn lưu thông và làm barie có chiều cao nhất định, khóa lại cẩn thận. Tuy nhiên, tại đường hẻm tổ 12, khu phố 5 Trảng Dài, barie và biển báo đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn, xe ben vẫn tiếp tục hoành hành trên cung đường này.
Xe ben này còn bóp còi inh ỏi chạy với tốc độ cao khi đi qua những đoạn đường hẹp có nhiều phương tiện cá nhân lưu thông cùng chiều và ngược chiều.
Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, một người dân địa phương cho biết, họ nhận thấy nhiều xe ben chở đầy đất không được che chắn cẩn thận làm đất rơi vãi xuống đường và chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm người đi đường. Tuy nhiên, người dân chỉ biết tránh xa cho lành, chứ chẳng biết làm sao để ngăn chặn.
Đề nghị chủ đầu tư - Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Nai, các đơn vị liên quan vào cuộc tìm hiểu thông tin trên, nếu có sai phạm phải xử lý dứt điểm.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.
Hữu Danh
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.