Thay vì cách ly tập trung đối với hành khách đi máy bay về sân bay Nội Bài tại các khu cách ly tập trung hoặc các khách sạn, TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu hành khách đi máy bay về Hà Nội cách ly tại nhà.
Ngoài ra, người lên máy bay đến Hà Nội phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; tuân thủ “thông điệp 5K"; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến, cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung các cơ sở lưu trú (khách sạn) do TP công bố.
Cùng với Hà Nội, UBND TP Hải Phòng cũng ban hành văn bản hỏa tốc điều chỉnh việc kiểm soát người đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi khi mở lại chuyến bay thương mại nội địa. Theo đó, tất cả hành khách xuống Cảng hàng không quốc tế Cát Bi từ chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng không phải áp dụng cách ly y tế tập trung.
Trước đó, Kinh tế nông thôn có bài "Mở lại đường bay nội địa, Hà Nội có làm khó cho hành khách?". Bài viết phản ánh ý kiến của ông Hạ Bá Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài.
Ông Hạ Bá Tuấn cho rằng, việc thành phố Hà Nội yêu cầu hành khách đi máy bay từ TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng về sân bay Nội Bài là làm khó cho khách đi máy bay, đây thực chất là loại "giấy phép con" của Hà Nội. Với quy định như thế, chẳng khác gì không cho người ta đi.
Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.