Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 14 tháng 5 năm 2024  
Thứ năm, ngày 1 tháng 5 năm 2014 | 4:21

Hà Nội: Cải thiện môi trường hay phá đường?

KTNT- Theo phản ánh của nhiều người dân, việc triển khai dự án thoát nước Hà Nội đang gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Không chỉ vậy, phần lớn mặt đường đã bị đào lên để đặt cống chỉ được vá víu tạm bợ, với rất nhiều ổ gà, lồi lõm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông

Dự án xây dựng, cải tạo hệ thống cống thoát nước ngầm của cả khu vực nội thành Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng, thi công tại 44 tuyến phố của 7 quận, với tổng chiều dài là 21.160m cống các loại, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối quý II năm 2014.

Theo đại diện Ban quản lí Dự án thoát nước Hà Nội, khi xây dựng xong hệ thống cống tại 44 tuyến lần này sẽ giải quyết được tình trạng úng ngập cục bộ hiện nay. Tuy nhiên, khi dự án chưa thực sự phục vụ được nhu cầu thiết yếu của xã hội thì đang mang lại nhiều bức xúc cho người dân. 

Nhiều người sống tại khu vực Lò Đúc, việc đơn vị thi công kéo dài nhiều tháng, gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Phần lớn mặt đường đã bị đào lên để đặt cống nhưng chỉ được vá víu tạm bợ, với rất nhiều ổ gà, lồi lõm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, một số đoạn đường đã đặt ống cống xong nhưng nhà thầu không thảm lại mặt đường như trước, khiến rình rập nhiều nguy hiểm. 

Ghi nhận của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các đơn vị thi công đào bới, cắt xén ngang dọc để lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, thay vì sửa chữa lại, đơn vị thi công chỉ vá ví một cách tạm bợ khiến nhiều đoạn đường sau khi thi công biến thành "ổ gà", "ổ trâu".

Bên cạnh đó, việc vá víu một cách tạm bợ của đơn vị cũng khiến nhiều tuyến đường này rơi vào tình trạng mất an toàn giao thông. Cụ thể, theo kế hoạch, tuyến phố Lò Đúc được hoàn thành trước 30-4-2014 nhưng đến nay (30/4) nhiều đoạn vẫn vá ví tạm bợ, sụt lún, khiến đây trở thành cái bẫy đối với người đi đường.

Nghiêm trọng hơn, nhiều hố sâu trên đường Trần Hưng Đạo được đơn vị thi công dùng 9 miếng sắt đậy lại để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Tổng trọng lượng 9 miếng sắt là 31,5 tấn và có giá trị 350 triệu đồng vừa bị trộm cuỗm đi vào khoảng 3h sáng ngày 28/4. Để đảm bảo cho việc đi lại của người dân, đơn vị thi công dùng những miếng gỗ đậy lại, chăng dây cảnh báo người đi đường, khiến con đường này càng nhiều thêm hiểu họa khôn lường cho người và phương tiện tham gia giao thông.

"Nhằm cải thiện hiện tượng cứ mưa là ngập, UBND TP đã chấp thuận cho thi công cả ngày lẫn đêm tại 15 tuyến, 29 tuyến còn lại chỉ được phép thi công vào ban đêm (từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau). 

29 tuyến phố chỉ được phép làm ban đêm bao gồm Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Đinh Liệt, Nguyễn Xí, Lãn Ông, Hàng Phèn, Nhà Hoả, Bảo Khánh, Hàng Hành, Khương Thượng, ngõ Bà Triệu, Trần Khát Chân, Hàng Chai – Hàng Rươi, Chùa Hà, ngõ Nguyễn Công Trứ, Chùa Vua, Thịnh Yên, Lê Trọng Tấn, Thợ Nhuộm, ngõ Núi Trúc, Chi cục thuế, Thái Thịnh, Trương Định, Hoàng Văn Thái, Quán Sứ, Phó Đức Chính, Núi Trúc, Hàng Muối, Lĩnh Nam.

14 tuyến phố được làm cả ngày lẫn đêm bao gồm Lò Đúc, Ngô Quyền, Ngô Thì Nhậm – Hoà Mã, Cổ Tân, Nhà Thờ, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Lạc Trung, Minh Khai, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Hoàng Diệu - Điện Biên Phủ, Hàng Tre – Hàng Thùng, Lương Sử - Phụ Sản."


 Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại chiều 30/4/2014:

Ngã tư Phan Chu Trinh - Trần Hưng Đạo sau khi đơn vi thi công đường thoát nước nhưng hoàn trả mặt đường nham nhở.


Ngã tư  đường Trần Hưng Đạo bị xới tung nhằm lắp đặt đường ống.

Đơn vị thi công không hoàn trả mặt đường, như bẫy cho người tham gia giao thông.

Ngã Tư Hàn Thuyên – Lò Đúc được chắp vá tạm bợ.

Đường xuống cấp biến thành bẫy cho người tham gia giao thông.


 Nhiều đoạn đường trên phố Lò Đúc đang hình thành ổ trâu. ổ bò, không được thảm lại đường như cũ.

Những hiểu họa khôn lường cho người tham gia giao thông.

Thành Vinh

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top