Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 22 tháng 4 năm 2014 | 3:39

Hà Nội cần thu hồi dự án và hủy hợp đồng với Cty Lã Vọng

UBND TP.Hà Nội cho Công ty Lã Vọng thuê đất nhằm mục đích làm bãi gửi xe, công viên cây xanh và dịch vụ công cộng chứ không phải cho thuê làm nhà hàng... >> Vụ Cty Lã Vọng: Có hay không lãnh đạo quận “thao túng” sai phạm?“Cả vú lấp miệng em” Nhiều cơ quan chức năng đến kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng thì Công ty CP TM&DV Lã Vọng vin vào cớ Thành phố Hà Nội cho họ làm chức năng “dịch vụ công cộng”. Với lý do này, Công ty Lã Vọng ngang nhiên biến tướng dự án công ích để thành lập nên 2 nhà hàng ăn uống, rượu bia linh đình. Vậy nội hàm của từ “dịch vụ công cộng” có đúng với cách lý giải được xây nhà hàng ăn uống của Công ty Lã Vọng?

Dự án công viên cây xanh bị biến tướng thành các nhà hàng ăn uống.

Tại Văn bản số 2382/QHKT-P1 ngày 23/7/2010 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nêu rõ: Việc bố trí nhà hàng ngầm (có bếp nấu) phải có ý kiến của Sở Công thương thẩm tra, thỏa thuận và đề nghị nghiên cứu giảm diện tích xây dựng để dành đất trồng cây xanh bóng mát (trên mặt đất); Chức năng cộng cộng bố trí tại ô DX3 và DX4 phải nghiên cứu đảm bảo phù hợp với nhu cầu phục vụ đỗ xe và phải có ý kiến chấp thuận của cơ quan chuyên ngành...”.

Tiếp đến, tại Văn bản số 448/QHKT-P1 ngày 22/2/2011 của Sở Quy hoạch Kiến trúc một lần nữa nhấn mạnh: “Lưu ý: Chức năng công cộng bố trí tại ô đất ký hiệu DX3, DX4 phải phù hợp với nhu cầu phục vụ đỗ xe và việc bố trí nhà hàng ngầm (có khu bếp nấu) tại ô CX2 phải có ý kiến chấp thuận của Sở Công thương và cơ quan chuyên ngành”.

Như vậy, nội hàm của “chức năng công cộng” phải phù hợp với nhu cầu phục vụ đỗ xe chứ không phải xây dựng 2 nhà hàng đồ sộ kinh doanh rượu bia, ăn uống.

Hà Nội có quyền thu hồi và hủy hợp đồng

Tại Điều 4, Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày 08/4/2011 của UBND TP.Hà Nội nêu rõ: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Sau 6 tháng kể từ ngày ký quyết định nếu Công ty không hoàn thành nghĩa vụ quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 2 hoặc sau 12 tháng liền kể từ ngày nhận bàn giao đất ngoài thực địa, Công ty Lã Vọng không sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư  hoặc sử dụng đất không đúng nội dung ghi tại Điều 1 Quyết định này thì UBND TP thu hồi đất đã giao theo quy định”.

Về mặt pháp lý Hà Nội có thể thu hồi dự án và hủy ngay ngay
hợp đồng với Công ty Lã Vọng.


Điều 1 Quyết định số 1673 đó là: “...Cho Công ty Lã Vọng thuê diện tích thu hồi tại khoản 1 Điều này để thực hiện Dự án xây dựng bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên cây xanh và dịch vụ công cộng...”.

Tại Hợp đồng thuê đất giữa UBND TP Hà Nội và Công ty Lã Vọng cũng nêu rõ: “Hợp đồng thuê đất chấm dứt trong các trường hợp:... Bên thuê đất bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi theo quy định tại Điều 38 Luật Đất đai”.

Như vậy, về mặt pháp lý, Công ty Lã Vọng đang vi phạm nghiêm trọng quyết định giao đất và hợp đồng cho thuê đất của UBND TP.Hà Nội. Đến lúc này, UBND TP.Hà Nội hoàn toàn có thể ban hành quyết định thu hồi dự án và hủy hợp đồng đề cho DN khác đủ năng lực và đúng chức năng vào thực hiện dự án. Phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của hàng nghìn hộ dân xung quanh dự án.

Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.
Theo GDVN
KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top