KTNT - Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại phố Tây Kết, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) thì họ sử dụng nguồn nước sinh hoạt ổn định từ nhiều năm nay. Gần đây, bà con hoang mang khi Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch tiến hành thay toàn bộ đường ống dẫn nước mới với lý do là để cung cấp “nước sạch”.
Hoang mang vì nước sạch
Theo phản ánh của người dân tại khu vực phố Tây Kết, mới đây các hộ dân sinh sống tại các khu nhà tập thể E1, E2, D1, D2 cùng các hộ dân cư xung quanh được Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch quận Hai Bà Trưng (Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội) tiến hành việc thay thế lắp đặt đường ống nước sạch mới cho các hộ dân ở khu vực này.
Điều trái ngược là công ty tiến hành lắp hệ thống "nước sạch" nhưng người dân không ai tỏ ra vui mừng vì có nước sạch để dùng mà thay vào đó là cảm giác lo lắng bởi nguồn nước cũ mà họ dùng từ hàng chục năm nay là nước… không sạch nên phải thay?
Người dân tỏ ra hoang mang vì được thay đường ống mới.
Ông Nguyễn Thanh Bình (Khu nhà E2, Tây Kết) cho biết: “Chỉ khi thấy công nhân đào đường quanh khu nhà thì mới được biết là họ đang thi công đường ống dẫn nước sạch cho khu vực chúng tôi. Trước đó, tôi không hề nhận được thông báo từ phía Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch về việc sẽ thay thế đường ống nước mới này”.
Còn bà Phạm Thị Lan (ở Khu nhà E1, Tây Kết) lo lắng: “Hơn chục năm nay gia đình tôi vẫn sử dụng nguồn nước cũ và yên tâm vì đây là nguồn nước sạch. Hàng tháng phía xí nghiệp vẫn tới thu tiền sử dụng nước bình thường. Mới đây, bỗng nhiên công ty cho người đến lắp đặt đường ống mới và cho biết là để cung cấp nước sạch. Nói vậy, hóa ra từ nhiều năm nay nguồn nước mà gia đình tôi cùng nhiều hộ khác sử dụng không phải là nước sạch?”.
Nhiều phiền hà
Bên cạnh nỗi lo về chất lượng nguồn nước thì việc thi công lắp đặt hệ thống cấp nước mới đã khiến người dân sống tại đây bức xúc. Bởi Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch đã không thông báo rõ ràng về việc lắp đặt đường ống mới, mà chỉ ghi sơ sài bằng phấn trên bản tin của khối phố.
Theo hình ảnh người dân cung cấp cho phóng viên thì tại trên bản tin của khối phố chỉ ghi vẻn vẹn: “Công ty nước sạch Hai Bà Trưng sẽ làm lại nước cho bà con. Đề nghị bà con tạo mọi điều kiện cho công ty làm”. Với nội dung thông báo này thì người dân không nắm rõ việc làm đường ống là chuyện dễ hiểu.
Nhiều người dân lo rằng, với cách làm mập mờ, thiếu minh bạch của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch quận Hai Bà Trưng liệu có đảm bảo về chất lượng đường ống và nguồn nước sinh hoạt? Có sự lãng phí khi lắp đường ống mới?
Một cựu chiến binh bức xúc: “Vợ chồng tôi tuổi cao, lại ở trên tầng 5. Tự nhiên thấy thay toàn bộ đường nước mới. Trong khi đó, công ty kinh doanh nước sạch lại không đến các hộ dân để tìm hiểu về hệ thống cấp nước thì không biết làm cách nào để đưa nước lên tất cả các gia đình được. Không lẽ tôi ở trên tầng 5, khi nước máy mới không lên được, tôi lại phải đi xách từng xô nước để sinh hoạt à?".
Qua phản ánh của người dân có thể thấy, việc thi công lắp đặt hệ thống nước mới đang khiến cho các hộ dân ở khu vực cảm thấy bất tiện, lãng phí. Bất tiện vì không ít hộ phải sửa chữa lại đường ống dẫn nước khi đấu mới vào hệ thống nước đang được thi công. Lãng phí vì bỗng dưng lại phải làm hệ thống dẫn nước mới trong khi hệ thống cũ vẫn đang sử dụng ổn định?.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Hoàng Văn
KTNT