Báo KTNT ngày 15-4 có bài “Hà Tĩnh: Chủ đầu tư xem thường tính mạng người dân!” phản ánh về việc nhà thầu thi công cống Hói Cát tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) trong tình trạng “5 không”. Sau khi sự việc xảy ra, ông Phan Văn Trung - Trưởng Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh (Sở GTVT) đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề này.
* Sau khi Báo KTNT phản ánh về những sai phạm trong quá trình thi công cống Hói Cát, Sở GTVT có vào cuộc kiểm tra không? Kết quả ra sao, thưa ông?
- Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo KTNT, Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan phải có báo cáo cụ thể về vụ việc đã xảy ra; đồng thời gọi điện yêu cầu lãnh đạo Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra, Ban xác định tại thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, đúng là đã xảy ra tình trạng “5 không” như báo phản ánh. Nguyên nhân là do tư vấn giám sát của Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh phải đi kiểm tra các hạng mục đã thi công xong nên không có mặt tại nơi công nhân đang đổ móng bê tông. Tuy nhiên, lúc này, đơn vị thi công cũng sắp kết thúc việc đổ bê tông; chỉ còn chờ hoàn thiện và lấy mẫu thí nghiệm để kiểm tra chất lượng nên cán bộ tư vấn giám sát có chút chủ quan, lơ là. Thêm vào đó, lúc phóng viên đến (16 giờ 30), thời tiết còn nắng nóng (?!) nên anh em công nhân chỉ mang ủng, mặc áo đồng phục lao động mà “quên” không đội mũ bảo hộ. Riêng các biển chỉ dẫn an toàn lao động đã được cắm đầy đủ ở đầu và cuối tuyến theo quy định.
Ông Phan Văn Trung (phải) trả lời phỏng vấn.
* Ông khẳng định nguyên nhân gây ra tình trạng “5 không” nói trên chỉ là do tư vấn giám sát của Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh phải đi kiểm tra ở nơi khác?
- Đúng là như vậy. Việc xây dựng cống trong tình trạng “5 không” chỉ xảy ra vào thời điểm phóng viên báo KTNT có mặt tại hiện trường. Tình trạng này chỉ là nhất thời, diễn ra trong khoảng 15 phút chứ không hơn. Công trình cống Hói Cát thực ra có quy mô không lớn, nên Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đã cử tư vấn giám sát của Ban trực tiếp quản lý, kiểm tra quá trình thi công. Trong khi phóng viên chụp ảnh, công trình đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại một vài việc nhỏ nữa là hoàn thiện nên tư vấn giám sát có chút chủ quan chứ chúng tôi không bao giờ bỏ rơi việc giám sát quá trình thi công cũng như quản lý chất lượng công trình sao cho đảm bảo tiêu chuẩn kỹ mỹ thuật. Thực tế, ngoài thời điểm chiều 14-4, Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh chưa bao giờ để xảy ra tình trạng “5 không” ở bất cứ công trình xây dựng nào do Ban làm chủ đầu tư. Chúng tôi khẳng định Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cũng như Sở GTVT luôn làm tròn trách nhiệm của mình, không bao giờ lơ là để ảnh hưởng đến chất lượng công trình thi công.
* Theo ông, tình trạng “5 không” chỉ xảy ra trong khoảng 15 phút. Tuy nhiên, trong suốt quá trình tác nghiệp, từ lúc ghi nhận tại hiện trường, chụp ảnh, hỏi thăm công nhân… kéo dài đến gần 60 phút, chúng tôi vẫn không thấy ai đến giám sát thi công. Trên công trường từ đầu đến cuối chỉ có lèo tèo vài công nhân đang đổ bê tông móng. Ông giải thích thế nào về điều này?
- … (Lúc này, ông Trung lúng túng không trả lời được).
* Theo ông, trách nhiệm của Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan như thế nào khi để xảy ra tình trạng nói trên?
- Khi nhận được phản ánh về những sai phạm của nhà thầu, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh đã có chủ trương cho tạm dừng thi công để các bên liên quan báo cáo cụ thể vụ việc. Sở cũng cho Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra lại các vấn đề báo đã nêu; đồng thời họp khẩn với nhà thầu, đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. Trong đó, nhắc nhở anh em công nhân mang đầy đủ quần áo, dụng cụ bảo hộ lao động khi đang làm việc tại công trường. Đại diện chủ đầu tư, chỉ huy trường công trường, cán bộ tư vấn giám sát sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, tránh để xảy ra sai sót đáng tiếc như tại thời điểm phóng viên phát hiện. Riêng về thái độ ứng xử, cách phát ngôn của đại diện nhà thầu và các bên liên quan, chúng tôi sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh để tránh dư luận hiểu nhầm bản chất của sự việc.
* Nếu nhà thầu tiếp tục phạm lỗi thì chủ đầu tư sẽ làm gì?
- Nếu nhà thầu tiếp tục phạm lỗi thì Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh sẽ đình chỉ thi công, cắt hợp đồng và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Cảm ơn ông!
Hiền Long (thực hiện)
Trên công trường thi công cống Hói Cát chỉ lèo tèo vài công nhân.
Trong gần 60 phút có mặt tại hiện trường, chúng tôi không thấy những người có trách nhiệm xuất hiện.
KTNT