Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 21 tháng 5 năm 2024  
Thứ ba, ngày 15 tháng 4 năm 2014 | 3:12

Hà Tĩnh: Chủ đầu tư xem thường tính mạng người dân!

KTNT- Ngày 14/4, nhận được phản ánh của người dân về một công trình giao thông quan trọng trên địa bàn đang được xây dựng trong tình trạng “5 không”, PV Báo Kinh tế nông thôn đã trực tiếp đến hiện trường tìm hiểu thực hư sự việc. Lúc này, tại công trình xây dựng cầu Hói Cát nằm trên tỉnh lộ 7, thuộc địa bàn giáp ranh giữa 2 xã Thuần Thiện và Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chúng tôi gặp hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Vào thời điểm nói trên (16h30), công nhân đang khẩn trương thi công hạng mục đổ bêtông móng trụ cầu – một hạng mục rất quan trọng đối với chất lượng, kỹ thuật của toàn bộ công trình nhưng toàn bộ những người có trách nhiệm đối với việc quản lý chất lượng công trình đều không có mặt. Cụ thể: Không có đại diện chủ đầu tư; không có chỉ huy công trường; không có cán bộ tư vấn giám sát; không có cán bộ kỹ thuật thi công và điều đáng nói là nữa là toàn bộ công trường không có biển báo về an toàn lao động, toàn bộ công nhân tham gia thi công đều không đảm bảo các quy định

Lúc thi công hạng mục đổ bêtông móng trụ cầu, chỉ có công nhân
 không thấy một bóng dáng nhà đầu tư và nhà thi công.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, công trình này do Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh (thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Công ty TNHH Phúc Đạt (TP Hà Tĩnh).

Để làm rõ hơn vấn đề trên, chúng tôi đã liên lạc với ông Phan Văn Trung - Trưởng Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, thì nhận được một câu trả lời hết sức vô trách nhiệm: “Chúng tôi không biết”. Khi PV hỏi đây là công trình Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, tại sao ông lại không biết, thì ông Trung tiếp tục “tỉnh bơ”: “Có gì hỏi mấy ổng, chúng tôi không biết gì hết”. Trong khi đó, ông Trần Đình Thọ, người được giao phụ trách công trình thừa nhận là tại thời điểm PV đến, những người có trách nhiệm không có mặt tại công trường vì “đang đi lên đầu tuyến kiểm tra biển báo giao thông” (?!). Thế nhưng khi chúng tôi hỏi các công nhân ở đây, thì họ bảo mọi người chưa đến.

Trả lời câu hỏi: “Tại sao một trong những hạng mục quan trọng như thế này, tại sao không có nhà đầu tư và bên thi công công trình giám sát”, những người “có trách nhiệm” đối với công trình cho rằng: “Lâu nay chúng tôi đều làm vậy, có thấy ai nói gì đâu”. Sau đó thì điện thoại chỉ còn những tiếng “tút tút” bất lực.

Theo những người dân địa phương, trong thời gian xây dựng cầu, lâu lâu họ mới thấy có mấy cán bộ đi xe con, ăn mặc bóng mượt, đến xem vài phút rồi lại lên xe đi. “Tụi tui không biết mấy ổng có quan tâm đến mạng sống của người dân nơi đây không, hay chỉ xem mạng sống của người dân như cỏ rác”, một người dân bức xúc nói.

Đây là một trong những công trình giao thông đường tỉnh lộ mà được thi công theo kiểu 5 không. Như vậy, liệu chất lượng công trình có đảm bảo không? Đề nghị các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm những cá nhân, tập thể, tổ chức đã thiếu trách nhiệm trong lúc đổ bêtông móng trụ cầu – một hạng mục rất quan trọng đối với chất lượng, kỹ thuật của toàn bộ công trình. Đừng để xảy ra như vụ sập cầu Chu La 6, tỉnh Lai Châu vừa qua, khi đó mới tiến hành kiểm tra chất lượng cầu, liệu đến lúc đó có muộn quá không?

Kinh tế nông thôn tiếp thục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên./.
                  
Hiền Long
                                       

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top