KTNT - Ngay sau khi Báo Kinh tế nông thôn có loạt bài phản ánh về những bất cập trong việc xây mương thoát nước Dự án nâng cấp QL 1A phía Bắc huyện Cẩm Xuyên, cả chủ đầu tư, đơn vị thiết kế và nhà thầu đã hợp tác xử lý, mang lại niềm vui cho hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên đường.
Ông Ngô Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình khẳng định, Báo Kinh tế nông thôn đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lại tuyến mương thoát nước phù hợp với nguyện vọng của người dân.Như Báo Kinh tế nông thôn đã phản ánh, Dự án mương thoát nước trên tuyến QL1A được nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đoạn từ Nam TP. Hà Tĩnh đến thị trấn huyện Cẩm Xuyên do Công ty CP Tư vấn 479 (địa chỉ 72 Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, Nghệ An) lập thiết kế, không phù hợp với thực tế vì tiết diện của lòng mương đã hẹp lại nằm sâu dưới lòng đất so với bề mặt của đường trên 1m. Người dân muốn vào nhà phải bắc cầu hoặc phải lấp mương xuống lòng đất. Trước những bất cập đó, người dân sống hai bên đường đã kiến nghị với đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 471 (Cenco4) và Văn phòng Đại diện Báo Kinh tế nông thôn tại Hà Tĩnh.
Tiếp thu ý kiến của người dân, Báo Kinh tế nông thôn đã trực tiếp khảo sát thực địa và làm việc với đơn vị thi công và BQL Dự án xây dựng công trình giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh). Sau đó, báo có loạt bài phản ánh về những bất cập mương thoát nước QL 1A đoạn qua 2 xã Cẩm Thành, Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên.
Từ đó đến nay mới hơn một tháng nhưng với sự cầu thị tiếp thu ý kiến của nhân dân và phản ánh của Báo Kinh tế nông thôn, Ban QLDA đã chỉ đạo đơn vị thiết kế và nhà thầu điều chỉnh lại thiết kế, triển khai phương án khắc phục bất cập bằng việc nắn tuyến và nâng cấp mương thoát nước lên ngang với mặt bằng của QL1A.
Kỹ sư trưởng Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ niềm vui khi được xây dựng lại tuyến mương theo yêu cầu của người dân Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế nông thôn, Trưởng ban QLDA xây dựng công trình giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh) Trần Văn Tùng phấn khởi nói: Sau khi báo phản ánh, chúng tôi đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra xem xét từng hạng mục như tiết diện của lòng mương, độ sâu, chiều cao của mương so với bề mặt của đường thì thấy quá bất cập và khẳng định ý kiến phản ánh của dân và nội dung của báo nêu là hoàn toàn đúng sự thực. Để khắc phục ngay trình trạng này nhằm hạn chế sạt lở nền đường và đảm bảo sự đi lại của nhân dân, BQLDA đã chỉ đạo đơn vị thiết kế chỉnh sửa thiết kế và giao cho nhà thầu tập trung xây dựng lại trong thời gian sớm nhất.
Trở lại hiện trường đang thi công, kỹ sư trưởng Nguyễn Tuấn Anh, Công ty CP xây dựng giao thông 471, người được giao nhiệm vụ phụ trách thi công đoạn đường này, vui vẻ nói với chúng tôi: Thế là nguyện vọng của người dân, ý kiến của đơn vị thi công và mong muốn của nhà báo đã được thực hiện. Mặc dầu chưa có vốn, đơn vị chúng tôi đang phải tự cân đối để xây dựng lại nhưng vẫn thấy vui bởi nếu để như trước thì có mương cũng như không mà người dân lại khó khăn trong việc đi lại.
Cùng chia sẻ niềm vui với đơn vị thi công, ông Nguyễn Trọng Ty, bà Nguyễn Thị Thủy và nhiều người dân 2 bên đường thuộc hai xã Cẩm Bình, Cẩm Thành bày tỏ: Nếu việc gì cũng được tiếp thu, xử lý nhanh như dự án mương thoát nước Quốc lộ 1A này thì hạnh phúc cho dân biết chừng nào!.
Bà Nguyễn Thị Thủy phấn khởi khi kiến nghị của mình được chấp thuận Còn ông Ngô Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình, cho rằng, có được kết quả như hôm nay không thể không nói đến sự đóng góp của Báo Kinh tế nông thôn với những bài viết thấu tình đạt lý, được mọi người ghi nhận.
Khác với thiết kế trước đây, trong lần điều chỉnh này, mương thoát nước được nâng chiều cao lên trên 1m ngang bằng với mặt đường nhựa, những đoạn cong, lòng mương hẹp được mở rộng và nắn thẳng, phía trên được đổ bê-tông cốt thép đảm bảo cho xe ô tô trọng tải trung bình vào ra an toàn.
Có được con đường rộng rãi, kiên cố, thoáng đẹp và tuyến mương tiêu thoát nước vững chắc, người dân hai bên tuyến QL1A phía Bắc Cẩm Xuyên hết sức phấn khởi và đang tích cực tự nguyện dời dọn những chướng ngại vật hai bên hành lang nhằm đảm bảo mỹ quan và hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn giao thông có thể xảy ra./.
Trần Vũ Thìn
KTNT