Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 22 tháng 3 năm 2013 | 2:1

Hải Dương: Chi 49 tỉ đồng tháo dỡ 17km dải phân cách !?

KTNT- Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao về Dự án tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ đoạn Km43+900 – Km60 + 100, Quốc lộ 5 tỉnh Hải Dương do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư chi lên số tiền "cực khủng" chỉ để tháo dỡ 17km dải phân cách, phóng viên báo Kinh tế nông thôn đã tìm hiểu thực hư sự việc…Được biết, Dự án “Tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ đoạn Km43+900 – Km60 + 100, Quốc lộ 5 tỉnh Hải Dương” nằm trong Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 đoạn Hà Nội – Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư tại văn bản số 1337/TTg-KTN ngày 4/9/2012 và đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Dự án và Kế hoạch đấu thầu.

Dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ
 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương.


Nội dung và quy mô đầu tư xây dựng, tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ, vuốt nối chênh cao giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ bằng bê tông nhựa để đảm bảo mặt đường êm thuận, kết hợp sơn vạch kẻ đường, bổ sung tường hộ lan bằng tôn sóng mạ kẽm và biển báo hiệu đường bộ. Dự án có tổng mức đầu tư 49,342 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 45,244 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2012 – 2013.

Theo ông Bùi Xuân Hải - Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông Hải Dương, dư luận thời gian vừa qua đã có sự hiểu lầm, bởi tên gọi của dự án là “Tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ”. Nhưng thực ra, hạng mục tháo dỡ giải phân cách tôn lượn sóng, tôn hộ lan di động và vận chuyển lưu kho” trên 17 km đường Quốc lộ 5 chỉ có 587 triệu đồng. Hạng mục quan trọng nhất cửa dự án là trải thảm bê tông nhựa bù phụ chênh cao giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ lên tới hơn 41,054 tỉ đồng. Hạng mục lắp đặt bổ sung tôn lượn sóng, biển báo và vạch sơn báo hiệu mặt đường là hơn 3,6 tỉ đồng.

Anh Ông Bùi Xuân Hải cho rằng thông tin "48 tỉ đồng tháo dỡ 17km
dải phân cách" chỉ là sự hiểu lầm của dư luận.


Giải tích về hạng mục “khủng” lên tới hơn 41 tỉ đồng, ông Hải cho biết, khi tháo dỡ dải phân cách, giữa làn đường xe cơ giới và làn đường xe thô sơ đang chênh lệch từ 5 đến 10cm nên phải trải thảm bê tông nhựa cân bằng nhau.  Hơn nữa, mở rộng mặt đường dành cho xe thô sơ tính từ vạch sơn vào mép đường rộng từ 3m đến 7m. Việc nâng mặt đường làn xe thô sơ lên bằng làn xe cơ giới đòi hỏi kinh phí rất lớn.

Cho biết về mục đích của dự án, ông Hải cho hay, Quốc lộ 5 chạy qua địa phận 3 tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng trong thiết kế ban đầu đưa vào sử dụng là có dải phân cách giữa làn đường xe cơ giới với làn đường xe thô sơ. Tuy nhiên, với lượng xe lưu thông qua tuyến đường này quá lớn, việc đặt dải phân cách không còn phù hợp, có nguy cơ mất an toàn giao thông./.


Thành Vinh


 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top