Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 18 tháng 12 năm 2015 | 3:26

Hải Phòng: Bị kỷ luật vẫn lên chức!?

Ông Hoàng Đình Lợi, nguyên Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Hải Phòng bị kỷ luật khiển trách do cố tình cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời bến cảng Bến Kiền (Hải Phòng) trong tình trạng chở dăm gỗ không đóng nắp hầm hàng. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là, mới đây, ông Lợi được bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Thanh tra - An toàn của Cảng vụ 1.

Quyết định Thành lập Đoàn kiểm tra trong đó có thành phần đoàn thể hiện ông Hoàng Đình Lợi, Trưởng phòng Thanh tra – An toàn.

Với việc bổ nhiệm ông Hoàng Đình Lợi giữ chức Trưởng phòng Thanh  tra – An toàn, Cảng vụ 1 đã đi ngược lại sự chỉ đạo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan trong vụ việc tàu Hoàng Tuấn 28. Cụ thể, tại Công văn 1563/CĐTNĐ –TCCB ngày 30/7/2015 gửi Ban lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ KV I nêu rõ: Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu tiến hành xử lý ngay công tác đối với cá nhân vi phạm và Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng sang làm công việc khác, không bố trí các chức danh lãnh đạo, quản lý tại các đại diện cảng vụ thuộc đơn vị”. Nhưng thay vì bị giáng chức, giờ đây ông Lợi nghiễm nhiên ngồi vào chức vụ cao hơn. 

Thông báo kết luận 188 của Giám đốc Cảng vụ 1 về xử lý vụ việc tàu Hoàng Tuấn 28 cũng nêu rõ: Điều động công tác đối với ông Hoàng Đình Lợi về địa bàn khác để rèn luyện, thử thách trong một thời gian nhất định, từ 3 năm trở lên. Đồng thời, Giám đốc Cảng vụ 1 đề nghị Hội đồng thi đua của đơn vị không xếp loại lao động cũng như không xem xét các hình thức khen thưởng đối với ông Lợi trong cả năm 2015.

Cũng phải nói thêm rằng, tại Kết luận 188, Giám đốc Cảng vụ 1 đưa ra lý do:  ông Hoàng Đình Lợi chưa hiểu đúng quy định của đăng kiểm về xếp hàng dăm gỗ trên boong, yếu kém về nghiệp vụ. Nếu yếu kém về nghiệp vụ mà nay lại được đưa lên chức vụ cao hơn, liệu ông Lợi có đủ trình độ năng lực để làm công tác thanh, kiểm tra hay không? 

Tàu Hoàng Tuấn 28 chở dăm gỗ trên boong không đóng nắp hầm hàng.

Trước đó, báo chí đã đăng tải nhiều nội dung sai phạm tại Cảng vụ ĐTNĐ KV I. Cụ thể, ngày 16/6/2015, tại cảng Bến Kiền, tàu Hoàng Tuấn 28 xếp dăm gỗ trên boong, không đóng nắp hầm hàng. Song không hiểu vì lý do gì, tàu này vẫn được Cảng vụ ĐTNĐ KV I cấp phép rời cảng. Để “xoa dịu dư luận”, Ban lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ KV I đã tiến hành họp kiểm điểm, đình chỉ công tác Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng và điều chuyển về văn phòng công tác. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, nếu không có lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ KV I “bật đèn xanh” thì không có chuyện đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng cho phép tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng trong điều kiện không đóng nắp hầm hàng. Lý do được đưa ra cho sự việc này là: “không hiểu quy định, chưa được cập nhập văn bản của đăng kiểm và do ít tiếp xúc với tàu biển”. 

Đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, ngành chức năng Hải Phòng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ về Quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệmbồi thường, hoàn trả của viên chức: 

Điều 12: Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với viên chức quản lý có một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. 

Nguyễn Minh

 

 
Mọi thông tin bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ: Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected].

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top