Khằng định với phóng viên báo Kinh tế nông thôn, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lào Cai cho biết, sau khi báo chí đăng tải thông tin, Sở đã tiến hành kiểm tra hiện trường, đồng thời yêu cầu nhà thầu khắc phục sự cố xong vết nứt trước ngày 20/3.
Nhiều vết nứt nghiêm trọng trên tuyến đường Lào Cai - Sa Pa!
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Lào Cai, ngày 11/3/2015, Sở Giao thông vận tải và Vụ Quản lý bảo trì đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra hiện trường Quốc lộ 4D đoạn Sapa – TP. Lào Cai.
Từ Km103 – Km137 được đầu tư cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng năm 2004 với tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi châm chước, chiều rộng nền đường Bn=7,5m, chiều rộng mặt đường Bm= 6,5, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Qua thời gian khai thác, nền mặt đường đã hư hỏng nhiều vị trí.
Tại vị trí Km119+800 – Km119+900, hư hỏng mặt đường thuộc đoạn tuyến Km111-K122 được đầu tư sửa chưa năm 2013, được Tổng cục Đường bộ phê duyệt. Dự án sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường đoạn Km111- Km122 Quốc lộ 4D, được khởi công từ 11/6/2013 và hoàn thành 15/10/2013.
Đoạn đường Lào Cai - Sa Pa nơixảy ra sự cố nứt đường
Hiện trường hư hỏng vị trí 119+800 – 119+900, kiểm tra thực tế hiện trường kết cấu mặt đường đã thi công đúng hồ sơ thiết kế được duyết (thảm bê tông nhựa 5cm trên mặt đường cũ). Phần bê tông nhựa thảm thêm 3cm đảm bảo giao thông tết Nguyên đán Ất Mùi, thực hiện tháng 1/2015 bằng kinh phí của nhà thầu bị trượt, diện tích 500m2.
Nguyên nhân, đây là dự án sửa chữa, không phải là cải tạo nâng cấp chỉ sửa chữa cục bộ nền đường, thảm tăng cường 5cm lên mặt đường cũ để đảm bảo êm thuận; tại vị trí trên theo hồ sơ thiết kế không thiết kế xử lý nền, mặt đường cũ; sau hơn 1 năm đưa vào khai thác sử dụng mặt đường đã xuất hiện hư hỏng.
Để đảm bảo giao thông đợt Tết, Sở GTVT đã chỉ đạo, bằng kinh phí của nhà thầu thảm thêm 3cm. Tuy nhiên, đoạn tuyến này có độ dốc lớn cộng với tác động qua lại của xe tải nặng đã gây nên hiện tượng nứt, trượt lớp bê tông nhựa 3cm rải thêm.
Mặt khác, sau khi đường cao tốc Lào Cai – Nội Bài đưa vào hoạt động, lưu lượng phương tiện đến Lào Cai và đi qua tuyến dường này tăng cao, trong đó có nhều xe tải nặng đi sang Lai Châu qua tuyến đường này. Hiện nay, trên tuyến đường này vào các ngày nghỉ, lễ thường quyên quá tải phương tiện.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lào Cai cho biết: Sau khi báo chí đăng tải thông tin, Sở đã lập đoàn kiểm tra thực tế, phát hiện nhiều vết nứt. Qua đó, để đảm bảo an toàn giao thông, Sở đã chỉ đạo nhà thầu thi công con đường này là Công ty Xây lắp Phúc Khánh tự bỏ kinh phí để khắc phục sự cố trên, xong trước ngày 20/3.
Trước đó, như Kinh tế nông thôn đã thông tin, tuyến đường hơn 30 km từ TP Lào Cai lên “thiên đường” du lịch Sa Pa, đoạn từ km 21-22 thuộc Quốc lộ 4D, từ Km 103-137+055 (33,4 Km), đang xuất hiện nhiều vết nứt, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông…
Thành Vinh
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.