Trong quá trình XDNTM, việc phát huy tốt nội lực trong nhân dân là yếu tố quyết định mang tới hình ảnh quê hương tươi đẹp và no ấm cho mỗi địa phương. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, chính quyền xã Mỹ An (Lục Ngạn - Bắc Giang) đã làm tốt công tác xã hội hóa trong xây dựng đường giao thông, giúp bộ mặt nông thôn ngày thêm đổi mới, quyết tâm đưa xã nhà cán đích NTM giai đoạn 2016 - 2020 đúng kế hoạch.
Giao thông nông thôn ở Mỹ An hôm nay.
Là xã có 3 bề tiếp giáp với sông Lục Nam, Mỹ An có 10 thôn, trên 6.000 khẩu, với 1.427 hộ, trong đó dân tộc Kinh chiếm đa số (khoảng 95%); thu nhập bình quân tính đến hết năm 2015 đạt 27 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn cũ còn dưới 4%, số hộ giàu và gia đình có kinh tế khá giả tương đối cao. Trong XDNTM, tới nay xã đã đạt 12/19 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, cơ cấu lao động, tiêu chí văn hóa...
Ông Nguyễn Đức Khoản, Chủ tịch UBND xã Mỹ An, cho biết: Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phong trào chung tay XDNTM ở Mỹ An thu được nhiều kết quả, đặc biệt là trong phong trào xây dựng đường giao thông. Phong trào này đã nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao của đại bộ phận quần chúng nhân dân; có hàng trăm hộ gia đình nơi các tuyến đường đi qua sẵn sàng hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp kinh phí để làm đường, tạo điểm nhấn thúc đẩy phong trào XDNTM của địa phương ngày thêm sôi động. Đến nay, đường trục xã đã cứng hóa được 10,45km, chỉ còn 2,05km là đường đất; hệ thống đường trục xóm dài 25,8km đã được cứng hóa 100%; hệ thống giao thông nội đồng cũng đã cứng hóa 100%; chỉ còn hệ thống đường trục thôn tỷ lệ cứng hóa chưa cao, 3,871/25,4km.
Từ khi phát động phong trào chung tay XDNTM, hàng năm người dân trong xã Mỹ An đã đóng góp số tiền khá lớn để xây dựng các công trình; riêng hai năm 2013 - 2014, mỗi năm nhân dân tự nguyện đóng góp tới 1,3 - 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, bà con và các hộ có phương tiện vận tải đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định thu tiền phục vụ cho công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên.
Ông Khoản chia sẻ thêm: Một trong những kinh nghiệm thúc đẩy phong trào làm đường giao thông ở Mỹ An phát triển, đó là phát huy tối đa tinh thần đoàn kết thống nhất trong nhân dân về việc tham gia cứng hóa đường giao thông, đồng thời triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phát huy hiệu quả nhiệm vụ của Ban giám sát cộng đồng nhằm đưa tiến độ, chất lượng công trình theo đúng kế hoạch, tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, khi tiến hành thi công, nhân dân tích cực, chủ động giám sát, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ kỹ thuật và chất lượng của công trình. Với những tiêu chí còn lại, chúng tôi xây dựng kế hoạch triển khai cho từng tiêu chí, tiếp tục vận động nhân dân phát huy thành quả đạt được trong sản xuất cũng như trong xây dựng đường giao thông để sớm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Qua cầu phao trên sông Lục Nam là đến vùng đất Mỹ An trù phú, bát ngát cây trái gồm vải thiều, cam, bưởi,... nằm xen với những ngôi nhà cao tầng khang trang, những con đường bê-tông thẳng tắp, kéo dài, thi thoảng lại có những đầu nối vào các ngõ sạch sẽ, rộng rãi. Được đi thực tế, ai cũng tin rằng Mỹ An sẽ sớm thành công, sẽ về đích NTM đúng kế hoạch bởi họ đã có những kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân chung tay XDNTM, chung tay xây đắp hệ thống giao thông khá thành công và nhiều hiệu quả.
Đình Hợi - Dương Chức
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.