Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 19 tháng 11 năm 2013 | 9:56

Mất tiền oan vì tin nhắn lừa đảo!

Bằng thủ đoạn lừa đảo nhắn tin gia hạn sử dụng dịch vụ, những đối tượng sử dụng tổng đài 6670 đã khiến nhiều khách hàng của mạng Mobifone bị mất tiền oan, mất thời gian, bức xúc. Còn phía nhà mạng Mobifone thì giật mình vì đã “bắt tay” với tổng đài lừa…

Chiếc bẫy móc túi tinh vi

Thời gian gần đây nhiều khách hàng của Mobifone đang bị mất tiền oan bởi thủ đoạn lừa đảo, nhắn tin gia hạn sử dụng dịch vụ. Cụ thể, một cách hoàn toàn bất ngờ các khách hàng của nhà mạng này bỗng dưng nhận được những tin nhắn với nội dung thông báo: “Thuê bao 090xxxyyy đã gia hạn thành công dịch vụ tin tức hàng ngày, vào ngày X – 11 – 2013. Giá cước 10.000đ/1 tuần. Để hủy dịch vụ, soạn tin HUY gửi đến 6670”.

Điều đáng nói, hầu hết những khách hàng nhận được tin nhắn với nội dung thông báo nói trên, đều không có nhu cầu sử dụng dịch vụ “tin nhắn hàng ngày”. Khách hàng cũng không hề biết, dịch vụ trên nghĩa là như thế nào? Vì không có nhu cầu sử dụng, nên nhiều khách hàng đã làm theo hướng dẫn nhắn tin hủy dịch vụ và ngay lập tức họ đã bị trừ tài khoản mất 10.000đ.

Cụ thể, trong ngày 12 – 11, nhiều khách hàng của Mobifone đã nhận được tin nhắn từ số thuê bao 01263910631 gửi đến tiếp tục thông báo nội dung lừa đảo với cách thức như trên, đã khiến nhiều khách hàng của nhà mạng Mobifone mất tiền oan và bức xúc. Cùng ngày, rất nhiều khách hàng của Mobifone đã gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng thắc mắc khiến các nhân viên trực điện thoại “quá tải”. Thay vì được tư vấn ngay, trong ngày 12 – 11, nhiều khách hàng đã phải thực hiện nhiều cuộc gọi, mất nhiều thời gian chờ đợi, mới kết nối được với điện thoại viên, phản ánh sự việc.

Anh Giang, một khách hàng của Mobifone phản ánh: Quá bức xúc tôi gọi điện vào đầu số gửi tin nhắn để hỏi cho ra nhẽ, thì lần thứ nhất không liên lạc được, lần thứ hai có tín hiệu bắt máy nhưng không có ai trả lời. Kiểm tra tài khoản tôi tiếp tục bị trừ 20.000đ nữa. Không chấp nhận bị “ăn chặn” một cách vô lý như vậy, tôi đã gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng 18001090 của Mobifone để phản ánh. Tuy nhiên, tôi chỉ nhận được những câu trả lời rất mơ hồ: Cụ thể khi thì tôi được nhân viên tổng đài thừa nhận đầu số 6670 là đầu số dịch vụ, lúc thì họ lại “phủi tay” nói rằng không liên quan đến đầu số này và cũng không biết đầu số đó ở đâu?

Thừa nhận sự việc trên, nhân viên tư vấn của nhà mạng cho biết, họ nhận được rất nhiều phản ánh từ khách hàng đối với thủ đoạn lừa đảo khách hàng của tổng đài 6670. Nhân viên nhà mạng Mobifone cũng khuyến cáo: với nội dung lừa đảo như trên, khách hàng không nên làm theo hướng dẫn của họ, cũng tuyệt đối không điện thoại vào số đó vì như vậy là bị trừ tiền.

Cũng theo nhân viên nhà mạng Mobifone, chỉ có các đầu số 090; 999; 900; 18001090. Các đầu số khác nhắn tin đến khách hàng nên cẩn thận. Và tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, để tránh bị lừa đảo.

Mobifone giật mình vì đã “bắt tay” với tổng đài lừa…

Qua tìm hiểu của nhóm phóng viên được biết, tổng đài 6670 thuộc sở hữu của Cty Cổ phần Phần mềm Việt Quốc tế có trụ sở tại Hà Nội. Đây cũng là đối tác của Mobifone trong hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động của nhà mạng này.

Như vậy, có thể thấy, giữa hai “đối tác làm ăn này” hẳn phải có sự thỏa thuận với nhau, trong việc cung cấp dịch vụ cũng như khai thác các đối tượng khách hàng sở hữu số thuê bao của Mobifone. Và việc tổng đài 6670 nhắn tin với nội dung “đặt bẫy” kiểu như trên, cũng cần phải được sự cho phép của Mobifone, chứ không thể có chuyện tổng đài 6670 muốn làm gì thì làm.

Chính vì vậy, trong ngày 13 – 11 – 2013, sau khi nhận được các phản ánh “vạch trần” thủ đoạn lừa đảo của tổng đài 6670, phía Mobifone đã phải chủ động liên hệ với các khách hàng để giải thích, trấn an, đồng thời đề nghị khách hàng thông cảm… bỏ qua.

Theo nhân viên (mã số 3062) của tổng đài chăm sóc khách hàng Mobifone: Trong ngày 12 – 11 rất nhiều khách hàng đã phản ánh về sự việc, và Mobifone cũng đã có những động thái xử lý. Trong đó có việc chủ động liên hệ để thông báo cho khách không làm theo hướng dẫn để tránh bị mất tiền. Tuy nhiên, lúc này thì nhiều, và chắc hẳn là rất nhiều khách hàng đã “dính bẫy lừa”, tiền đã vào túi của những kẻ giăng bẫy.

Theo nhân viên tổng đài có mã số 3062 giải thích: “Đây là “sự cố hệ thống” của tổng đài 6670, một đối tác làm ăn của Mobifone, chứ không phải là “lừa đảo”. Hầu hết các khách hàng mà Mobifone liên hệ nói rõ sự việc, họ đều bày tỏ sự thông cảm. Số tiền 10 nghìn đồng không phải là lớn nên nhiều khách hàng mà chúng em liên hệ họ có ý kiến kiến hay bức xúc gì đâu? Nên em cũng xin giải thích vậy để anh được rõ. Hiện tại tổng đài 6670 đã bị buộc dừng hoạt động, nên các khách hàng nhận được tin nhắn cũng sẽ không gửi tin hay gọi điện cho họ được. Bên em cũng sẽ yêu cầu bên tổng đài 6670 liên hệ với anh để họ giải thích thêm”.

Khi PV yêu cầu Mobifone cung cấp số lượng khách hàng là nạn nhân của cái gọi là “sự cố hệ thống”, thì nhân viên tổng đài Mobifone đã từ chối, và cho biết hiện tại đơn vị này vẫn đang xử lý sự cố, tập hợp lên danh sách các trường hợp “nạn nhân”, chưa thể cung cấp con số cụ thể.

Còn ông Nguyễn Trọng Sơn, chuyên viên mảng truyền thông của Mobifone cho biết: Tổng đài 6670 không phải tổng đài của Mobifone mà là tổng đài của một Cổ phần, đối tác của Mobifone cung cấp dịch vụ nội dung. Ông Sơn khẳng định, việc phát tán tin nhắn trên là “hành vi lừa đảo”.

Ngay khi nhận được phản ánh của báo chí và khách hàng, Mobifone đã ngay lập tức kiểm tra thông tin, liên hệ với chủ sở hữu tổng đài 6670 yêu cầu dừng ngay hoạt động nhắn tin lừa đảo tới khách hàng. Đồng thời, Mobifone đã dừng cung cấp dịch vụ của tổng đài 6670 để chặn việc phát tán tin nhắn lừa đảo của tổng đài này tới khách hàng của Mobifone. “Hiện tại, Mobifone đang tiếp tục tìm hiểu thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý theo pháp luật. Đối với những khách hàng đã bị mất tiền do hiện tượng lừa đảo này, Mobifone sẽ thực hiện hoàn tiền cho khách hàng.” – ông Nguyễn Trọng Sơn cho biết thêm.

Theo đó, Mobifone cũng đã có văn bản khẳng định: “Trong ngày 12 – 11 - 2013, MobiFone đã nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc khách hàng nhận được tin nhắn có nội dung: “Thue bao 090xxx da gia han thanh cong dv tintuchangngay 12-11-2013. Gia cuoc 10.000d/1 tuan. De huy dv, soan tin HUY gui den 6670”. Mobifone không có dịch vụ tin tức như nội dung của tin nhắn này. Mobifone xác nhận đó là hiện tượng phát tán tin nhắn lừa đảo từ tổng đài 6670” .

Rõ ràng là tin nhắn lừa đảo tinh vi như vậy đã được phát tán ra từ đối tác của Mobifone, và hậu quả là nhiều chủ thuê bao mạng Mobifone đã “dính bẫy”, mất tiền thật. Theo các chuyên gia pháp lý thì ở đây hành vi lừa đảo đã hoàn thành, nhiều nạn nhân đã bị mất tiền. Việc hoàn trả lại tiền cho các nạn nhân sau khi hành vi lừa đảo bị tố cáo, phát giác không thể khỏa lấp được hành vi lừa đảo, chiếm đoạt này. Số tiền mỗi nạn nhân bị chiếm đoạt không lớn, nhưng khi nhiều người “dính bẫy” thì khoản tiền bị chiếm đoạt có thể sẽ là con số khổng lồ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm PVĐT

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top