Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 13 tuyến xe buýt công cộng được phép hoạt động. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe buýt chạy bát nháo trên các tuyến không được cấp phép. Việc tranh giành khách giữa các nhà xe cũng diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, mất trật tự an toàn xã hội.
Các tuyến xe buýt đã được ngành chức năng TP.Vinh quy định rõ...
Theo phản ánh, trên địa bàn TP.Vinh, việc xe buýt chạy trái tuyến diễn ra thường xuyên, gây bức xúc cho người dân, vô tình tạo ra việc kinh doanh hành khách công cộng giữa các nhà xe không lành mạnh.
Theo quy định, tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi (phường Bến Thủy) là tuyến được cơ quan chức năng cấp phép cho các xe tuyến số 29 (nhà xe Sự Chuyên, Phương Thảo, Đông Bắc). Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, ngoài các xe tuyến số 29, còn xuất hiện thêm các xe tuyến số 03, 26 của nhà xe Đông Bắc. Cụ thể, xe số 26 của nhà xe Đông Bắc mang biển số 37B - 014.60, 37B- 015.45, 37B- 014.07,… thường xuyên qua lại trên tuyến đường này.
Các xe chạy trái tuyến nhằm mục đích đón thêm khách lên xe để tăng lợi nhuận. Theo quy định, các xe nói trên chạy theo đúng lộ trình phải đi từ đường Phong Định Cảng - Nguyễn Du - Lê Duẩn, nhưng ngược lại, các xe thường chạy từ đường Phong Định Cảng đi thẳng ra đường Lê Duẩn qua đường Nguyễn Văn Trỗi.
Các xe cùng chạy trên tuyến đường Nguyễn VănTrỗi ngoài việc cạnh tranh không lành mạnh còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự công cộng. Bởi đây là đoạn đường có chợ Bến Thủy, sát Trường Đại học Vinh,… nên mật độ người qua lại khá đông. Việc các xe buýt đua nhau quần thảo sẽ gây ra tình trạng ùn ứ giao thông, gây khó khăn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.
...nhưng nhiều xe vẫn ngang nhiên chạy vào các tuyến không được cấp phép.
Bà Lê Hồng Vân, tiểu thương bán quần áo ở chợ Bến Thủy bức xúc: “Chúng tôi không biết đoạn đường này cơ quan chức năng cấp phép cho nhà xe nào nhưng gần đây chúng tôi thấy các xe buýt đi lại rất nhiều, mật độ cao, có khi thấy 2- 3 chiếc cùng chạy nối đuôi nhau. Vào giờ tan tầm, người đi chợ đông, sinh viên tan trường, lại thêm mấy cái xe buýt khiến giao thông rất lộn xộn”.
Mặc dù không được cấp phép nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, vào chiều thứ 5 ngày 31/12/ 2015, chiều ngày 4/1 và ngày 11/1/2016, các tuyến số 26, 03, 04 của nhà xe Đông Bắc vẫn vô tư đi lại bình thường trên đường Nguyễn Văn Trỗi.
Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty Đông Bắc tại Nghệ An. Sau 2 lần đến công ty nhưng chúng tôi đều nhận được câu trả lời: “Lãnh đạo đi vắng”. Để lại nội dung làm việc nhưng không thấy hồi âm, nhiều lần gọi điện thoại theo số máy 0919720xxx được cho là số điện thoại lãnh đạo Công ty Đông Bắc nhưng không có ai trả lời.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi ghi nhận thông tin báo chí phản ánh, quan điểm của sở là, đơn vị nào chạy sai tuyến sẽ xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật”.
Trước tình trạng xe buýt công cộng ở Nghệ An chạy không đúng tuyến, gây mất trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đề nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Văn Khiêm
Mọi thông tin bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected]. |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.