Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 7 tháng 6 năm 2020 | 14:28

Ninh Bình: Người dân khốn đốn bởi hàng loạt cảng than ngoài đê sông Đáy gây ô nhiễm

Nhiều năm qua, người dân thôn Phú Hào, xã Khánh Phú (Yên Khánh - Ninh Bình) và các xã Yên Trị, xã Yên Khang (Ý Yên - Nam Định) khốn đốn bởi ngày đêm phải sống chung với ô nhiễm từ bụi than, mùi than, bụi clinker tại các bến cảng sông Đáy.

Ô nhiễm môi trường từ bụi than tại các cảng than phía ngoài đê sông Đáy thuộc địa phận xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã làm ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân thôn Phú Hào, xã Khánh Phú. Không chỉ có vậy, người dân 2 xã Yên Trị, xã Yên Khang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cũng chung cảnh ngộ bởi ngày đêm phải sống cùng với ô nhiễm từ bụi than, mùi than và bụi clinker tại các bến cảng nằm phía ngoài đê sông Đáy.

 

 

 Nhiều bãi than được che chắn sơ sài hoặc không được che chắn, mỗi khi bốc xúc lên xe gặp cơ gió mạnh thì bụi than bay tứ tung.

 

Việc vận chuyển than, clinker trên hàng loạt xe có biểu hiện quá khổ, quá tải cũng làm ảnh hưởng tới hạ tầng của KCN Khánh Phú. Đồng thời cũng làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác nằm trong KCN Khánh Phú do bụi than và bụi clinker bay vào.
 
Để có cách nhìn khách quan theo phản ánh của người dân, phóng viên Kinh tế nông thôn đã đến ghi nhận tại phía ngoài đê sông Đáy thuộc địa phận xã Khánh Phú. Tại đây có tới 10 cảng than, đóng tàu và bốc xếp hàng hoá  Công ty cổ phần Kinh doanh thanh miền Bắc – Vinacomin; Công ty Đầu tư và Thương mại Nam Phương Anh; Công ty TNHH Long Sơn; Công ty Đầu tư và Thương mại Ninh Bình; Công ty TNHH TM&DV Hoà Khánh; Công ty TNHH Tân Phù Đổng; Công ty TNHH Cảng đạm Ninh Bình; Công ty TNHH Tiến Mạnh; Công ty TNHH Mặt trời việt Ninh Bình; Công ty TNHH An Gia Bình. Than, clinker và hàng hoá được các tàu vận tải cỡ lớn chở về đây, sau đó được tập kết thành những đống than ở cảng, chỉ được che chắn sơ sài, có  chỗ không được che chắn, chính vì vậy, khi bốc xúc lên xe gặp cơ gió mạnh thì bụi bay khắp một vùng.

 Than, bụi bẩn vương vãi hai bên đường, mỗi lần xe chạy qua, bụi bay khủng kiếp, ảnh hưởng cho các phương tiện giao thông khác.

anh-3.jpg
Nhiều xe quá khổ, quá tải vận chuyển than trên mặt đê, rơi vãi, bất chấp biển giới hạn tải trọng 10 tấn.
 
Trao đổi với phóng viên, người dân thôn Phú Hào bức xúc: “Nhiều năm qua, người dân chúng tôi quá khổ vì bị ảnh hưởng từ các cảng than nằm phía ngoài đê sông Đáy. Hàng ngày có hàng đoàn xe vận chuyển than nối đuôi nhau chạy, nhiều xe không được che chắn cẩn thận gây rơi vãi, khiến bụi bay mù mịt. Mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì nước than đen sì chảy ngập ngụa, ngấm vào đất gây ô nhiễm môi trường”.
 
Theo đại diện Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Khánh Phú, việc mỗi ngày có hàng đoàn xe vận tải của các công ty nói trên vô tư chạy trong KCN Khánh Phú đã làm ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông, gây nứt, hư hỏng đường của KCN. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp khác nằm trong KCN Khánh Phú về việc khói bụi từ việc vận chuyển than bay vào doanh nghiệp, ảnh hưởng đến lao động sản xuất của họ… Các xe chở than chạy suốt ngày đêm, khi tan tầm, công nhân  tham gia giao thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
 
Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình về việc các cảng than gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác tại KCN Phú Khánh và việc các xe chở than gây hư hỏng tuyến đường tại KCN Phú Khánh, tiềm ẩn tai nạn giao thông khi tan tầm. Tuy nhiên, phóng viên chỉ nhận được cuộc gọi của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phòng Tài nguyên và Môi trường của Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình được lãnh đạo giao trao đổi công việc. Theo ông Hùng thì việc xây dựng KCN Phú Khánh dùng tiền ngân sách nhà nước nên việc phân luồng giao thông là do UBND tỉnh và Sở Giao thông, anh sang đấy hỏi xem. Khi phóng viên hỏi các nội dung khác, ông Hùng không trả lời và nói tiếp tục hỏi lãnh đạo.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chạy từ các cảng qua KCN Khánh Phú đi tiêu thụ 

Mặt đường tại KCN Khánh Phú hư hỏng do lượng xe quá lớn chạy suốt ngày đêm 

 

Cũng liên quan đến sự việc trên, ông Phan Như Ngoạn, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú thừa nhận việc các cảng than nằm trên địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 1.500 hộ dân thôn Phú Hào.
 
Ông Ngoạn cho biết, tổng chiều dài của đê sông Đáy qua địa bàn xã là 6km, trong đó có 10 doanh nghiệp đang hoạt đồng phía ngoài đê chiếm khoảng hơn 3km. Trong quá trình hoạt động, các công ty trên đã tiến hành bốc xếp, tập kết than, clinker thành những đống cao hơn 2/3 mặt đê.
 
"Các công ty hoạt động phía ngoài đê đã gây bụi ảnh hưởng tới đời sống của người dân thôn Phú Hào. Bà con đã phản ánh nhiều năm nay vì việc xe quá khổ, quá tải chạy trên mặt đê, rơi vãi rồi bụi từ đó bay vào khu dân cư. Từ tháng 5/2019 đến nay, người dân đã 4 lần kéo nhau ra chặn xe của các doanh nghiệp không cho đi, dân ở đây người ta bức xúc lắm”, ông Ngoạn nói.

 

 Ngay tại Cổng KCN Khánh Phú có biển tuyên truyền "Chở quá tải trọng là phá hoại tài sản quốc gia", không biết các lái xe, chủ các cảng cũng như cơ quan chức năng ở đây có biết việc này?

 

Cũng theo ông Ngoạn, không chỉ riêng người dân thôn Phú Hào mà người dân thôn Phú Tân cũng vô cùng bức xúc vì những chiếc xe quá khổ, quá tải hằng ngày vô tư chạy qua cổng KCN Khánh Phú rồi qua khu dân cư, rơi vãi vật liệu, gây mất an toàn giao thông.
 
“Người dân Phú Tân bức xúc lắm, xe chạy qua đây rơi vãi, Ban quản lý cho người quét xuốt ngày nhưng cũng không xuể, bụi cứ bay vào khu dân cư là người ta ý kiến”, ông Ngoạn thông tin.
 
Cũng theo Chủ tịch UBND xã Khánh Phú, diện tích khu đất này UBND tỉnh cho thuê và các sở ban ngành cấp phép nên chính quyền xã chỉ biết phối hợp với các cơ quan chức năng khi có đoàn thanh kiểm tra.
 
Hàng loạt các cảng than, clinker gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến người dân và các doanh nghiệp khác tại KCN Khánh Phú. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình sớm kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm minh. Mùa mưa bão đã cận kề, các cảng than nêu trên có vi phạm hành lang đê cũng như làm ảnh hưởng đến dòng chảy hay không, Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
 
Hà Nam
Ý kiến bạn đọc
Top