KTNT - Những con đường huyết mạch ở Ninh Bình đang từng ngày bị hàng đoàn xe quá tải “hành hình”, xuất hiện nhiều "ổ voi", "ổ gà", gây hiểm họa khôn lường cho người tham gia giao thông.
Mặc dù, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.
Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng. Qua đó, Bộ GTVT đã thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có Ninh Bình.
Xe quá tải đầu độc người dân. Nhưng nhiều con đường tại đây vẫn đang từng ngày bị “giết chết' một cách không thương tiếc.
Theo ghi nhận của phóng viên, các loại xe tải cơi nới hết cỡ nối đuôi nhau hoành hành ngày đêm trên tuyến QL1A đoạn từ Tam Điệp về TP. Ninh Bình.
Nhiều xe cơi nới thùng, chở đất đá lên tới 60-80 tấn, trong khi quy định đăng kiểm cho phép tải trọng cả xe và thùng chỉ 20-30 tấn. Các xe chở quá tải này đa phần là xe chở vật liệu xây dựng như đá, xi măng, sắt, thép…
Hậu quả của những đoàn xe quá khổ, quá tải hoạt động ngày đêm là tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận của tỉnh Ninh Bình xuống cấp trầm trọng.
Nạn xe quá tải cày nát nhiều con đường ở Ninh Bình Đoạn đường từ Tam Điệp đến TP. Ninh Bình và chiều ngược lại đang từng ngày oằn mình chịu dựng những đoàn xe quá tải lưu thông. Ngoài ra, có tuyến đường bị những chiếc “siêu hổ vồ” tàn phá đến bong tróc cả lớp mặt. Tại tuyến đường vành đai dẫn đến cảng Khánh Phú dài hơn 10km, có đến 80% bị hằn lún vết bánh xe và bong tróc lớp nhựa đường.
Mục sở thị tại một đoạn đê khoảng 2km từ QL1 vào một số mỏ đá trên địa bàn xã Gia Thanh (huyện Gia Viễn), PV thấy vẫn hết sức phức tạp về tình trạng xe quá tải.
Men theo con đường đê độc đại này từ QL1 vào các mỏ đá thì phải qua một chiếc cầu, ghi rõ biển báo trọng tải qua đây là 8T. Thế nhưng, quan sát của PV thì thực tế gấp nhiều lần.
Anh Ngô Văn Hà, một người dân sống tại đây bức xức, cho biết: “Hàng ngày có cả vài chục lượt xe tải chở đá từ các mỏ đá trên địa bàn xã Gia Thanh lưu thông trên tuyến đê này, những chiếc xe này chở đá với khối lượng lớn dẫn đến tuyến đê này bị băm nát, trời nắng thì bụi còn trời mưa thì lầy lội”.
Cũng chung nỗi bức xức như anh Hòa, chị La Thị Mai, có nhà giáp mặt đê bức xúc nói: “Ngày nào chúng tôi cũng phải hứng chịu những tiếng ồn từ những chiếc xe khổng lồ chở đá đi qua, nhiều đoạn đê đã bị các xe này làm hư hỏng. ở hai đầu đê đầu có biển giới hạn trọng tải là 8 tấn, thế nhưng những chiếc xe này vẫn ngang nhiên đi lại và chở đến vài chục tấn".
Rất mong các cơ quan chức năng tình Ninh Bình sớm vào cuộc chấn chỉnh tình trạng trên.
Thành Vinh – Nhị Tiến
KTNT