Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận nhiều nội dung liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 293 và các tuyến nhánh vào Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang). Qua đó, chỉ rõ nhiều sai sót trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định… Đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 293 và các tuyến nhánh để đáp ứng yêu cầu quy hoạch và tầm nhìn phát triển giao thông vận tải đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần XVII về phát triển hạ tầng và đô thị, đồng thời tạo cảnh quan môi trường sinh thái dọc tuyến đường phục vụ phát triển du lịch khu vực chùa Vĩnh Nghiêm và hệ thống di tích khu vực Tây Yên Tử. Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng dự án còn góp phần phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Bắc Giang nói chung và khu vực Bắc Bộ nói riêng.
Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 1738/QĐ-UBND ngày 1/11/2010 của UBND tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư 2.709.585 triệu đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Dự án này có tổng chiều dài tuyến 91.5 km gồm tuyến chính và 03 tuyến nhánh, điểm đầu Km0+00, ngã ba Hùng Vương – QL1A, điểm cuối Km73+300, DDT293 (thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động), dự kiến hoàn thành trong năm 2015.
Theo phê duyệt của UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang được giao làm chủ đầu tư trong khi đơn vị quản lý là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Giang. Công ty CP Tư vấn xây dựng Công trình giao thông 2 tư vấn dự án. Tổng thầu xây dựng EC gồm liên danh Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty CP tư vấn xây dựng Công trình giao thông 2. Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ. Tư vấn giám sát là Liên danh Công ty CP tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long và Công ty CP tư vấn Thiên Tân.
Phê duyệt Quy hoạch xây dựng dọc hai bên tuyến tỉnh lộ 293. ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang
Dự án này được khởi công năm 2010 gồm 10 gói thầu. Thời điểm Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra tháng 2/2014, dự án đang triển khai thi công 48km đầu tuyến với tổng giá trị giải ngân hơn 756 tỷ đồng.
Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, sai phạm tại dự án trọng điểm này tồn tại ở nhiều khâu từ khảo sát dự án; Lập thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; Lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình; Công tác quản lý chất lượng, nghiêm thu thanh toán; Gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ.
Tại công tác khảo sát dự án, một số khâu đã thực hiện là không cần thiết, thiếu hoặc sai so với các quy định hiện hành. Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, Ban QLDA ĐTXD CTGT Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, đồng thời yêu cầu khắc phục và giảm trừ khi nghiệm thu thanh toán.
Ông Nguyễn Văn Sơn, PGĐ Sở GTVT Bắc Giang giới thiệu về dự án với PV
Công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công tại dự án này, các đơn vị chịu trách nhiệm phê duyệt Quyết định đầu tư dự án về đường cấp III đồng bằng khi chưa có ý kiến của Bộ GTVT. Quyết định phê duyệt dự án thiếu khung tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu các hạng mục công trình; Tiêu chuẩn vật liệu cát dùng cho giếng cát và các thoát nước chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Không có quy trình thi công, nghiệm thu công tác trám khe bằng mastic nhựa đường quét ống cống, giếng cát...
Công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ nhiều sai sót từ áp giá vật liệu chưa chính xác; Áp định mức chưa phù hợp và tính toán còn sai sót số tiền hơn 10 tỷ đồng.
Với các nội dung sai sót trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bắc Giang tiến hành lập dự toán điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thanh quyết toán công trình. Đối với các giá trị là tạm tính thì yêu cầu chủ đầu tư dựa vào thực tế để thanh toán. Cùng đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ trách nhiệm trước nhiều sai phạm này thuộc về Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn thẩm tra, Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Bắc Giang và Sở GTVT tỉnh Bắc Giang.
Ngoài ra, trong công tác quản lí chất lượng, nghiệm thu thanh toán công trình, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phát hiện nhiều sai sót.
Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin./.
Thành Vinh
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.