KTNT - Hàng nghìn mét vuông đất tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) được TP. Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA quản lý và thực hiện dự án Thành phố giao lưu nhưng lại “biến” thành bãi tập kết xe ô tô, quy mô trông giữ hơn 300 xe/ngày đêm.
Xe ô tô con, xe khách, xe tải... đỗ qua đêm ở bãi xe nằm trên đất dự án.
Dấu hiệu làm kinh tế... ngoài!
Từ thông tin nhận được qua đường dây nóng về việc xuất hiện bãi tập kết xe trên đất dự án ở phường Mai Dịch, Ban biên tập báo Kinh tế nông thôn cử phóng viên tìm hiểu. Qua xác minh thực địa và ghi nhận ý kiến từ các hộ dân xung quanh, phóng viên nhận thấy phản ánh của bạn đọc hoàn toàn có cơ sở.
Cụ thể, bạn đọc phản ánh: Tại vị trí tuyến đường phía Tây và Nam có một khoảng đất trống nằm bên cạnh trụ sở Bộ Công an (47 đường Phạm Văn Đồng), xuất hiện bãi tập kết xe ô tô với quy mô trông giữ hơn 300 xe ô tô, hoạt động ngày đêm. Điều đáng nói là, diện tích đất này đã được TP. Hà Nội giao cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA quản lý và thực hiện dự án Thành phố giao lưu nhưng không hiểu vì lý do gì mà nơi đây lại trở thành bãi đậu đỗ xe.
Trong vai người có xe ô tô cần tìm chỗ đỗ xe, phóng viên được nhân viên bảo vệ tên Hưng nhanh nhảu đáp, bãi tập kết này hiện có hơn 300 chiếc xe ô tô các loại, thường xuyên đến đỗ qua đêm.
Khi được hỏi mức phí mỗi tháng đối với xe ô tô 4 chỗ, nhân viên này cho hay: “Bãi này hiện có hơn 300 chiếc nên chật lắm rồi. Nếu hết chỗ thì anh gọi cho tôi trước để tôi đánh xe sang bên Bộ Công an để. Bãi này cho thuê giá 1.000.000 đồng/tháng/xe con 4 chỗ, còn xe tải thì 2.000.000 đồng/tháng”.
Khi hỏi về việc ký hợp đồng thuê nơi gửi xe thì nhân viên bảo vệ này cho biết: “Người dân thuê điểm đỗ không có hợp đồng gì cả, giờ tôi cho anh số điện thoại, khi nào gửi thì gọi tôi”.
Bộ giúp mình nhiều nên phường tạo điều kiện!?
Chị Nguyễn Thị.V.A, một người dân sinh sống tại đây, bức xúc nói: “Chúng tôi cảm thấy rất khó chịu, mỗi khi đến giờ cao điểm, số lượng xe đi ra từ bãi trông xe này rất nhiều, đôi khi gây ùn tắc giao thông. Nguy hiểm hơn, bên trong bãi đỗ xe này lại không hề có bình xịt chữa cháy hoặc biển cảnh báo cấm hút thuốc, cấm lửa nào”.
Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thìn Chín, Phó chủ tịch UBND phường Mai Dịch, xác nhận: “Mặt bằng này được thành phố giao cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA quản lý, phường cũng đi kiểm tra mấy lần và mới nhận được công văn của Bộ Công an gửi cho VIGEBA về việc hợp tác thực hiện làm bãi đỗ xe của chiến sỹ công an đang công tác trong Bộ, và dựng lên mái che trên tuyến đường phía Tây và Nam tại trụ sở Bộ Công an”.
Khi được hỏi phường đã báo cáo quận về việc xuất hiện bãi trông giữ xe này chưa, ông Chín phân trần: “Bộ Công an cũng giúp mình nhiều vì đơn vị nằm trên địa bàn cùng với việc có thêm văn bản chính thống gửi đến phường nên phường cũng tạo điều kiện”.
Hàng nghìn mét vuông đất dự án đang bị sử dụng sai mục đích nhưng lãnh đạo phường Mai Dịch lại không báo cáo UBND quận Cầu Giấy để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Mà ngược lại, còn tạo điều kiện cho sai phạm tồn tại. Có thể thấy, tiền thu được từ việc làm sai trái này là khá lớn và không biết có nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước?
Câu hỏi đặt ra là, lãnh đạo UBND phường Mai Dịch có buông lỏng quản lý trật tự đô thị trên địa bàn hay vì “nể nang” mà bỏ qua sai phạm?
Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy khẩn trương vào cuộc, thanh - kiểm tra và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý hay cố tình “tiếp tay” cho sai phạm tồn tại.
Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra nhiều diện tích đất nằm trong quy hoạch dự án Thành phố giao lưu đang bị Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA cho thuê làm nhà xưởng, nhà hàng, sân bóng mini… sai với mục đích sử dụng đất.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Hữu Thắng
Bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ: Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected] |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.