Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mặc dù Sở NN&PTNT, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, nhưng sản phẩm này vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ.
Để khơi thông “đầu ra” cho sản phẩm OCOP và chuẩn bị cho thị trường Tết Nhâm Dần, thành phố đã đẩy mạnh các sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP đến các nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng Thủ đô trong các tháng cuối năm. Vào cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021 vừa qua, Hà Nội đã tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thuộc nhiều nhóm ngành hàng nông sản, thực phẩm tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt-Xô. Hoạt động này nhằm hỗ trợ tháo gỡ kịp thời những điểm nghẽn trong tiêu thụ để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn thông tin: Trong tháng 12 này, Sở tổ chức 4 tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, kết hợp tư vấn bán hàng trực tuyến, trực tiếp các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, với thời gian 5 ngày/tuần hàng, tại các trung tâm thương mại trên địa bàn các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy. Chuỗi sự kiện này hứa hẹn sẽ mang đến những tiện ích mua sắm, trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng Thủ đô, cũng như mở ra thêm cơ hội dành cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh...
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, lựa chọn, đưa vào vận hành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Đến nay, đã phát triển được 35 điểm, phấn đấu đến cuối năm, mỗi quận, huyện, thị xã vận hành thêm được tối thiểu 1 điểm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương và thành phố Hà Nội.
Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh, tính đến hết tháng 9/2021, huyện Đông Anh có 72 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 33 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 1 sản phẩm đạt chất lượng 5 sao cấp Thành phố. Các sản phẩm được gắn sao OCOP như là định danh cho thương hiệu, rất thuận lợi cho doanh nghiệp khi tiêu thụ sản phẩm, và nhất là khi tham gia xuất khẩu. huyện đang xúc tiến nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch, kết nối với các địa phương và các doanh nghiệp để giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm này.
"Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, huyện sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để các cơ sở sản xuất sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP có cơ hội quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ được sản phẩm của mình", ông Linh nói.
Dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ trong thời gian qua, tuy nhiên từ sau có Nghị quyết 128/CP của Chính phủ về thích ứng với dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, nền kinh tế đã có nhiều sự biến chuyển mau lẹ. Nhưng tình hình vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn đòi hỏi chính quyền phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giúp cho các cơ sở sản xuất các sản phẩm đạt OCOP trên địa bàn mình phát huy được lợi thế, hiệu quả và đặc biệt là tiêu thụ được sản phẩm trong thời gian này.
Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.