Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 12 tháng 8 năm 2021 | 19:44

Sản phẩm OCOP Hà Nội vẫn lưu thông bình ổn giữa dịch Covid-19

Dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, lưu thông hàng hoá. Vì vậy, Hà Nội đã mạnh dạn khai thông kênh bán hàng online, livetream để cung - cầu luôn bình ổn.

Nhộn nhịp thực phẩm online 

Kênh bán hàng chính hiện nay của Bác Tôm là chuỗi 20 cửa hàng thực phẩm hữu cơ và OCOP ở Hà Nội, theo Giám đốc Trần Mạnh Chiến, chủ yếu bán online và qua Facebook. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên thực phẩm sạch thuận tự nhiên đầu tiên ở Hà Nội, ra đời từ năm 2009, và giữ vững đến nay.       

 

img-6349.JPG
Nhân viên cửa hàng Bác Tôm chuẩn bị giao hàng cho khách. 

 

Hiện, các sản phẩm của Bác Tôm được người tiêu dùng tin cậy như: rau, thịt cá và trái cây. Người dân yên tâm khi mua sắm ở đây, do các sản phẩm vào Bác Tôm đều được lựa chọn kỹ lưỡng, dựa trên tiêu chí sạch thuận tự nhiên. Cây trồng - vật nuôi được hưởng nắng gió của thiên nhiên và lối sống bản năng của chúng.

Theo Bác Tôm, làm việc dịp bình thường đã khó, vào cao điểm dịch Covid – 19, càng khó khăn hơn, do phải tuân thủ các thủ tục hành chính, để đáp ứng yêu cầu chống dịch của Chính phủ. Vì vậy, Bác Tôm cũng phải hỗ trợ đăng ký luồng xanh, điều phối vận chuyển, và phải dùng thêm đội vận chuyển “tăng bo” ra điểm chốt để đón hàng.

Do dịch Covid -19, nhu cầu của khách hàng tăng lên đột biến, đội ngũ nhân sự phải tăng ca kíp, trong khi  vẫn phải chấp hành quy định phòng dịch nghiêm túc. Thường xuyên tự test nhanh để kiểm tra rủi ro; trực tiếp đi test PCR khi không may tiếp xúc với F1, F2.

Hơn nữa, để giữ được khoảng cách 2m theo quy định, phải bố trí hợp lý khách vào mua hàng, thậm chí cửa hàng phải làm barie để khách đứng xa gọi món, hoặc ghi món đồ cần mua vào giấy để nhân viên chọn.

Vì vậy, nhiều khách hàng đã lựa chọn đặt hàng online trên Facebook hoặc hotline. Điều này dẫn đến việc ship đồ tăng đột biến, và tốn thời gian nhiều hơn, do phải giải trình với các chốt.

Thời gian qua, nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình, đắc lực của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội trong việc giúp đỡ đăng ký thẻ xanh cho đội ngũ ship, tổ chức nhiều khóa tập huấn bán hàng online, với nhiều kiến thức thực tiễn rất bổ ích,  Bác Tôm đã cung cấp thực phẩm đến tay người tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Mặt khác, Hà Nội đã tích cực giúp các nhóm kết nối Zalo và những buổi họp Zoom, để liên kết các tác nhân với nhau. Ngoài ra, từ các kênh này, Bác Tôm cũng đã tìm kiếm được nhiều nhà cung cấp tốt, không phải tốn công tìm hiểu, và đặc biệt ý nghĩa khi dịch đang diễn biến phức tạp,  không được đi thực địa.

Hiện, trong thời gian giãn cách xã hội, các sản phẩm sạch, hữu cơ, OCOP chiếm phần đa số trong các kênh kết nối Zalo và Zoom, giúp thêm nguồn thực phẩm dồi dào cho   Thủ đô; đảm bảo sức khoẻ cho người dân yên tâm phòng chống dịch ngay tại nhà.

Anh Bùi Văn Hậu, Giám đốc Điều hành Công ty Sói Biển Trung Thực (gồm 20 cửa hàng, ở tầng 3 Toà nhà 24 T3 Thanh Xuân Complex,  số 6 Lê Văn Thiêm, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), cho biết: “Sói Biển là chuỗi phân phối thực phẩm sạch và đặc sản vùng miền có nguồn gốc xuất xứ,  gồm các loại thực phẩm tươi sống như: cá, rau, củ, quả, trái cây,... Vì vậy, Sói Biển luôn đồng hành với các đơn vị phân phối sản phẩm OCOP như: rau Thanh Xuân, bưởi Phúc Trạch, thịt heo thảo dược Bình Minh ở Bắc Giang...

 

img-63471.JPG
Khách mua hàng tại quầy của Công ty Sói Biển Trung Thực.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh  diễn biến phức tạp như hiện nay, Hà Nội đang phải giãn cách xã hội, việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Ví như, nguồn hàng cung cấp chủ yếu ở ngoại tỉnh và ngoại thành, nên việc giao hàng đến Sói Biển phải qua nhiều chốt kiểm dịch, nên khá mất thời gian. Hoặc, một số trái cây trong miền Nam ra, cũng bị chậm hơn so trước dịch rất nhiều.

“Về phía khách hàng cũng vậy, do không được đi lại nhiều nên  chuyển sang mua hàng online, livestream và giao dịch trên sàn thương mại điện tử tăng cao. Đây cũng chính là phương thức mua bán thích hợp nhất, trong thời khắc cả nước phải gồng mình chống dịch”, anh Hậu chia sẻ.

Chung tay cùng người dân

Từ khi dịch Covid -19 bùng phát, Văn phòng Điều phối XDNTM Hà Nội đã chủ động thực hiện giãn cách xã hội, dặc biệt  trong việc phân phối hàng hoá, lương thực, thực phẩm cho người dân một cách an toàn nhất.

 Hiện, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, đã có thêm nhiều hình thức bán hàng mới như online, livestream, phù hợp với tình hình dịch Covid – 19. Liên kết với đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng nông sản, thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP, giúp người dân có nguồn thực phẩm tốt, tăng cường sức khoẻ giữa cao điểm dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối XDNTM Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi đã mở được 2 lớp học bán hàng trực tuyến, miễn phí cho người dân. Lớp học thứ nhất có 25 người, thời gian học 3 buổi. Lớp học thứ 2 có 30 người, thời gian học 3 buổi. Giảng viên là cán bộ Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN. 

Để giúp người dân lưu thông hàng hoá, UBND các huyện, thị xã cần tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các điểm bán hàng trên các phương tiện thông tin, đảm bảo tốt yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Mặt khác, cần tuyên truyền cho người dân đến các điểm bán hàng truyền thống; điểm bán hàng online, livestream qua các trang mạng như: Facebook, Store, Google, Play, Zalo, để phân phối hàng hoá một cách tốt nhất”.

 

----

 

Bài viết có sự tham gia của Văn phòng Điều phối XDNTM Hà Nội

 

 

Yên Như
Ý kiến bạn đọc
  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top