Mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh đã tự ý xây dựng gần xong bến xe khách tại xóm Đồng Danh, xã Sơn Cẩm (Phú Lương). Chuyện nghe có vẻ như đùa nhưng đang xảy ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Vấn đề đặt ra là, các cơ quan chức năng ở đâu khi để “con voi chui lọt lỗ kim”?
Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục của Bến xe khách phía Bắc TP. Thái Nguyên.
Nhằm giảm tải cho bến xe khách trung tâm (cũ) tại phường Quang Trung (TP.Thái Nguyên), ngày 21/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng Bến xe khách phía Bắc TP. Thái Nguyên tại xóm Đồng Danh đạt tiêu chuẩn bến xe loại I, với số vốn đầu tư dự kiến gần 57 tỷ đồng cho Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh (ở xã Sơn Cẩm) trên diện tích khoảng 3,5ha.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên lưu ý nhà đầu tư: “Công ty CP tập đoàn Nam Việt Vịnh chủ động bố trí nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh, UBND huyện Phú Lương, UBND TP.Thái Nguyên và các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý”.
Nhiều công trình xây dựng tại khu vực dự án bến xe được Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh tự ý xây lắp nằm dưới hành lang lưới điện 220kV cắt qua, rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố.
Tuy nhiên, dù chưa được Sở Xây dựng Thái Nguyên cấp phép nhưng doanh nghiệp này đã tự ý xây dựng các hạng mục công trình của Bến xe khách phía Bắc theo tính toán chủ quan của nhà đầu tư.
Cụ thể, đến ngày 08/11/2016, mặc dù đang làm thủ tục trình Sở Xây dựng Thái Nguyên cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh đã thực hiện xây dựng gần xong bến xe khách với các hạng mục chính gồm: nhà điều hành bằng kết cấu khung thép diện tích trên 420m2, sân bê tông hơn 5.000m2, nhà để xe, nhà bảo vệ, nhà ở và đang hoàn thiện các công trình phụ trợ là tường rào, xưởng sửa chữa…
Đặc biệt, nhiều công trình xây dựng tại khu vực dự án bến xe này được Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh tự ý xây lắp nằm dưới hành lang lưới điện 220kV cắt qua, rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố.
Nghiêm trọng hơn, nhà điều hành và các công trình phụ trợ nói trên được công ty xây dựng không theo quy chuẩn của bến xe khách loại I do Bộ Giao thông vận tải và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách sửa đổi lần 1 năm 2015 ngày 11/11/2015, đã được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận tại Quyết định chấp thuận đầu tư số 1782/QĐ-UBND.
Theo phê duyệt của UBND tỉnh Thái Nguyên, tổng quy mô dự án đầu tư Bến xe khách phía Bắc TP.Thái Nguyên là 3,72ha (đã được điều chỉnh), thế nhưng đến tháng 11/2016, Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh mới thực hiện giải phóng mặt bằng được 1,3ha, tính cả diện tích của Công ty TNHH Vũ Tần (hơn 4.200m2).
Đến ngày 14/11, Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh cũng chưa hoàn tất thủ tục thuê đất với bên cho thuê là UBND tỉnh Thái Nguyên đối với diện tích hơn 11.800m2 như theo đề nghị của UBND huyện Phú Lương ngày 14/10/2016.
Như vậy đã rõ, tại dự án xây dựng Bến xe khách phía Bắc TP. Thái Nguyên do Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh làm chủ đầu tư đã và đang tồn tại những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý hoạt động xây dựng và đất đai.
Sai phạm của Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh bị Sở Giao thông tỉnh Thái Nguyên chỉ rõ.
Ở một diễn biến khác, với lý do mới giải phóng mặt bằng được 1,3ha và đã thực hiện xây dựng xong nhiều hạng mục công trình, Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh đã đề xuất lên UBND tỉnh Thái Nguyên cho doanh nghiệp này được hạ mức quy chuẩn xây dựng từ bến xe loại I xuống loại II.
Hành vi “tiền trảm hậu tấu” của Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh nói trên đang bị dư luận và các doanh nghiệp làm ăn chân chính tại địa phương vô cùng bức xúc bởi nếu UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận đề nghị này thì đây là việc làm trái với các quy định hiện hành trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng; không bình đẳng trong ưu đãi đầu tư.
Để có thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh nhưng vẫn chưa thể làm việc. Đề nghị tỉnh Thái Nguyên khẩn trương vào cuộc xem xét xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty CP Tập đoàn Nam Việt Vịnh, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan khi để xảy ra sai phạm mà không phát hiện, xử lý kịp thời.
Hoàng Văn
Mọi thông tin bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected]. |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.