Do không hoàn thành đúng thời gian dù được tỉnh Nghệ An ưu ái, chủ đầu tư đã thay nhà thầu mới. Tuy nhiên, tiến độ thi công xây dựng cầu Đen (huyện Hưng Nguyên) vẫn "ì ạch", khó có thể hoàn thành vào ngày 31/12/2015.
>> Nguy cơ ngập úng vì công trình được ưu ái
Hơn 3 năm mà công trình chỉ mới là những chiếc trụ đầu tiên.
Như Báo Kinh tế nông thôn đã phản ánh, công trình cầu Đen (bắc qua kênh Thấp nối xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên với phường Trung Đô, TP. Vinh nằm trong tổng Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê kênh Thấp, huyện Hưng Nguyên, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4364/QĐ.UBND.CN ngày 19/10/2011, do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, đã không hoàn thành xây dựng cầu dù được “ưu ái” gia hạn.
Vướng giải phóng mặt bằng và vốn
Mới đây, sau khi có đề nghị từ phía chủ đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định “trảm” nhà thầu là Công ty TNHH Trung Việt vì đã không hoàn thành đúng thời gian quy định của thời gian gia hạn đối với công trình cầu Đen. Nguyên nhân được ông Hoàng Anh Tiến, Trưởng Trưởng ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên, cho biết là: “Nhà thầu thi công năng lực yếu. Đến ngày gia hạn, nhà thầu vẫn không hoàn thành các hạng mục công trình theo tiến độ đã cam kết. Buộc phía chủ đầu tư phải chấm dứt thanh lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu mới có đủ năng lực để thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng”.
Đơn vị thi công mới là Công ty VHS, đã được UBND tỉnh Nghệ An cho phép gia hạn thi công đến 31/12/2015.
Trung tuần tháng 6, có mặt tại công trình thi công cầu Đen, chúng tôi chứng kiến việc thi công cầm chừng của công trình. Các thiết bị, máy móc phục vụ cho thi công vẫn ngổn ngang giữa công trường. Ông Trần Đình Văn, đại diện phía nhà thầu VHS, cho biết: "Tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã hoàn thành việc khoan cọc nhồi trụ... Phía bên kia sông thuộc TP. Vinh thì chúng tôi không thể thi công do vẫn vướng mắc giải phóng mặt bằng liên quan đến hai ki-ốt của hai hộ dân. Bên cạnh đó, nguồn vốn cũng được cấp nhỏ giọt khiến dự án chậm tiến độ.
Chị Phạm Thị Thu Hương (khối 3, phường Trung Đô), chủ ki-ốt chưa di dời, cho biết: Năm 2008, UBND thành phố triển khai xây dựng dự án đường đê bao sông Vinh thì ki-ốt của tôi nằm trong giải toả nhưng do chưa thống nhất được đền bù nên gia đình chưa tháo dỡ. Tháng 10/2014, trong quá trình thi công cầu Đen đã xảy ra sạt lở, lo sợ quá, cả gia đình tôi đã sơ tán sang bà ngoại ở. “Hiện tôi chưa di chuyển đồ đạc và ki-ốt vì vẫn chưa được đền bù”, chị Hường nói.
Hai ki-ốt chưa di dời là một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ
Bao giờ mới xong?
Ông Hoàng Anh Tiến, Trưởng ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên, cho biết: Quá sốt ruột bởi dự án cầu Đen liên quan đến dự án bến xe phía Nam của TP. Vinh sắp tới, nên huyện Hưng Nguyên đã chủ động làm việc với UBND TP. Vinh. Tuy nhiên, sau 3 lần làm việc, UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư - UBND huyện Hưng Nguyên - phải có trích lục, trích đo địa chính. Hiện chúng tôi vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan nhưng hoàn toàn ở thế bị động vì phụ thuộc.
Trong khi đó, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án cầu Đen, ông Hà Thanh Tĩnh, Phó chủ tịch UBND TP. Vinh, cho rằng: Quan điểm của thành phố là tích cực nhưng cần làm đúng quy trình. Trước mắt, chúng tôi giao cho UBND phường Trung Đô phải xác định chính xác mốc giới, ranh giới 2 thửa đất có ki-ốt; báo cáo rõ nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng, mục đích sử dụng và quan điểm giải quyết của phường đối với 2 thửa đất trên. Trên cơ sở đó, mới giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố thực hiện việc trích đo và kinh phí này do phía chủ đầu tư chi trả. Sau khi có kết quả của cả hai thì mới có phương án bồi thường, hỗ trợ hay tái định cư được.
Trên thực tế, việc thi công chậm của dự án cầu Đen không những gây ô nhiễm môi trường vì bụi bặm, gây khó khăn đi lại của tàu thuyền mà còn cản trở cả việc tiêu úng cho thành phố.
“Tôi đang lo khi mùa mưa bão đang đến gần, nếu tiêu úng không kịp, dòng chảy không được khơi thông, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới dân sinh. Chúng tôi cũng đã có văn bản kiến nghị gửi chủ đầu tư (UBND huyện Hưng Nguyên) về vấn đề này rồi”, ông Lê Đình Nam, Trạm trưởng Tram Ba ra Bến Thuỷ bức xúc.
Như vậy, thay vì 18 tháng như kế hoạch dự án phê duyệt ban đầu, sau 2 lần gia hạn, công trình cầu Đen kéo dài hơn 3 năm thi công. Mặc dù vậy, việc hoàn thành công trình theo thời gian gia hạn lần 2 cũng khó cán đích nếu không được giải phóng được mặt bằng và bố trí nguồn vốn để thi công.
Ban đầu, theo dự án được phê duyệt thì công trình này có tổng giá trị xây lắp hơn 35 tỷ đồng. Sau khi gia hạn lần 1, số vốn để thực hiện “đội” lên 53 tỷ đồng. Và không biết trong thời gian gia hạn tiếp theo, công trình này có tiếp tục đội vốn?
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Đình Lam
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.