Trốn phí khi qua trạm, nhiều tài xế xe tải, xe khách… chọn giải pháp lưu thông vào đường liên thôn để tránh trạm thu phí trên Quốc lộ 1A, gây mất an toàn giao thông, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân huyện Phú Lộc và thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế).
Đoạn đường né trạm dài khoảng 4 km, trong đó gần 3 km là đường liên thôn.
Trạm thu phí Phú Bài trên QL1A đóng tại xã Thủy Phù, bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2016 để hoàn trả tiền cho nhà đầu tư làm đường QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế theo hình thức đầu tư BOT.
Tuy nhiên, để tránh không phải nộp phí, nhiều tài xế cho xe vào đường liên thôn thuộc thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) và thôn 8B (xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy). Hơn 1 năm nay, các tuyến đường này phải oằn mình “chịu trận” và xuống cấp nhanh chóng.
Người dân sống ven đường bức xúc vì bụi bẩn, mất an toàn giao thông
Ông Bùi Văn Thanh ở thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn) bức xúc cho biết: “Đường thì bé tí, nhiều khi tránh một xe ô tô còn vất vả, bây giờ toàn xe tải mấy chục tấn chở vật liệu ầm ầm chạy qua nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Trời nắng thì bụi bặm mịt mù, trời mưa lầy lội, trẻ em đi học về rất tội”.
Cũng theo người dân địa phương, thời gian xe lưu thông qua các tuyến đường liên thôn thường là ban đêm, gần trưa và xế chiều. Các xe thường chạy thành từng đoàn.
Nhiều đoạn đường xuống cấp tạo hố sâu, khi mưa xuống đọng nước tạo thành "ao" và trở thành những cái "bẫy" đối với người tham gia giao thông.
Có mặt trên QL1A, cách Trạm thu phí Phú Bài khoảng 600m về phía Nam, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều xe chạy hướng Nam - Bắc rẽ trái vào đường liên thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn). Theo con đường rộng hơn 3m này, xe tải, xe ben, xe khách… chạy qua xã Thủy Phù vào thôn 8B rồi ra lại QL1A, cách trạm thu phí 300m về phía Bắc.
Chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ, tại con đường liên thôn này, có hơn 100 lượt xe qua lại, đa số là xe ngoại tỉnh. Một tài xế cho biết: “Vẫn biết trốn trạm thu phí là sai nhưng mỗi ngày xe tui chạy qua về 4 lượt, phải trả 300.000 đồng tiền vé nên mấy bữa nay toàn đi vòng đường làng để khỏi mất tiền”.
Do thường xuyên bị xe tải cày xới và lượng xe khách tăng cao đột biến nên nhiều đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng
Tại con đường thuộc thôn Hòa Vang, xe trốn trạm vé lưu thông tăng đột biến khiến nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Sau mỗi cơn mưa, hàng loạt vũng nước lớn đọng lại trên những ổ gà khiến nhiều người chạy xe máy bị trượt ngã. Nguy hiểm hơn, khi về đêm, hàng loạt xe tải, xe ben chất hàng cao chót vót, không phủ bạt, chạy bạt mạng trên đường khiến các hộ dân luôn nơm nớp lo sợ.
Người dân thôn 8B, xã Thủy Phù đã nhiều lần có ý kiến lên xã nhưng chỉ được một thời gian là “đâu lại vào đấy”. Trao đổi về vấn đề trên, ông Võ Đại Thắng, Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn, cho biết, đây là vấn đề rất bức xúc của người dân cũng như chính quyền địa phương. “Trước tình hình này, xã đề nghị người dân cần tổ chức tự quản tuyến đường. Đồng thời, xã cũng đã có văn bản kiến nghị UBND và Công an huyện Phú Lộc về tình trạng xe trốn trạm vé khiến đường của xã bị hư hỏng và nguy cơ xảy ra tai nạn”, ông Thắng nói.
Việt Văn
Bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ: Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected] |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.