KTNT - Sau khi báo Kinh tế nông thôn đăng bài: “Đường gần nghìn tỷ vừa thông xe đã xuống cấp”, phản ánh thực trạng Quốc lộ 48D (nối thị xã Hoàng Mai với huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa) mới thông xe chưa được bao lâu nhưng mặt đường đoạn qua xã Nghĩa Hội đã hư hỏng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nghệ An hứa sẽ chỉ đạo khắc phục, sửa chữa.
>> Nghệ An: Đường gần nghìn tỷ mới thông xe đã xuống cấp
Đường mới thông xe đã xuất hiện nhiều vết nứt chân chim.
Những ngày giữa tháng 2/2017, có mặt tại tuyến Quốc lộ 48D, đoạn qua xã Nghĩa Hội, phóng viên báo Kinh tế nông thôn ghi nhận, nhiều đoạn mặt đường rải thảm nhựa bị nứt chân chim, sạt lở, hư hỏng.
Cụ thể, tuyến đường qua xóm 11, xã Nghĩa Hội (hướng làn từ thị xã Hoàng Mai lên thị xã Thái Hòa), nhiều đoạn xuất hiện vết nứt chân chim kéo dài, có nơi đã bong tróc thành “ổ gà”. Không chỉ vậy, hai bên taluy đường nhiều nơi bị sạt lở, đất đá bị xói mòn vào tận mép ngoài mặt đường rải nhựa.
Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao dự án trọng điểm của tỉnh Nghệ An với số vốn gần nghìn tỷ đồng nhưng chất lượng lại kém như vậy?
Trao đổi với báo phóng viên Kinh tế nông thôn, ông Phan Văn Bình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An, cho biết, Quốc lộ 48D mới thông xe kỹ thuật ngày 2/9/2016. Vấn đề báo Kinh tế nông thôn phản ánh là hoàn toàn đúng, Ban sẽ chỉ đạo khắc phục và sửa chữa.
“Trên thực tế chỉ có một số điểm hư hỏng cục bộ. Sau khi báo phản ánh, Ban đã cho người đi kiểm tra, khảo sát trên toàn tuyến, tổng diện tích mặt đường bị nứt, hỏng khoảng 1.500m2. Tuy nhiên, do công trình chưa bàn giao nhưng về trách nhiệm của nhà quản lý, chúng tôi sẽ đốc thúc nhà thầu cào bóc và thảm lại khi thời tiết thuận lợi. Còn về trách nhiệm, chắc chắn thuộc về đơn vị thi công”, ông Bình khẳng định.
Khi phóng viên hỏi: “Có một số người dân cho rằng, khi làm cọc tiêu hai bên đường, đơn vị thi công chỉ chôn xuống đất mà không đổ bê tông móng để giữ chân”, ông Bình cho biết: “Cái này do đường chưa rải thảm lớp hai. Về nguyên tắc, khi rải thảm lớp hai xong thì mới làm cọc tiêu và lan can, chứ đây chưa phải là một hệ thống hoàn chỉnh. Những cái này các anh yên tâm, chúng tôi không thể làm dối, làm ẩu được”.
Về thực trạng taluy hai bên tuyến đường sạt lở nhiều nơi, đại diện Sở GTVT Nghệ An cho rằng: “Do mưa nên một số vị trí sát mặt đường bị xói, sạt lở”.
Về tiến độ hoàn thành dự án, ông Bình cho biết: “Thời gian thảm lớp hai để hoàn thiện công trình không nhiều nhưng khó khăn nhất vẫn là về vốn. Dự án hoàn thành sớm hay muộn phụ thuộc vào nguồn vốn tỉnh bố trí”.
Dự án đường nối từ Quốc lộ 1A - huyện Nghĩa Đàn - thị xã Thái Hoà của tỉnh Nghệ An có chiều dài 29km, rộng 9m, được đầu tư xây dựng mới với 2 làn xe, đi qua 4 huyện, thị xã gồm: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn và Thái Hòa. Tuyến đường này được xây dựng mới với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tổng mức đầu tư 854,7 tỷ đồng do UBND tỉnh Nghệ An quyết định đầu tư ngày 17/12/2009 và Tổng công ty 36 - Bộ Quốc phòng là nhà thầu chính.
Đầu tháng 9/2016, Quốc lộ 48D chính thức thông xe trong niềm hân hoan của người dân bởi đây là một trong những tuyến đường trọng điểm kết nối thị xã Hoàng Mai với hai huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hoà và các huyện phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Con đường hoàn thành có nhiệm vụ kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giao lưu kinh tế, văn hoá, xã hội cho nhân dân vùng Tây Bắc Nghệ An và Nam Thanh Hoá. Tuy nhiên, dù mới đi vào hoạt động, con đường đã có dấu hiệu xuống cấp.
Nhóm phóng viên
Bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ: Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected] |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.