KTNT - Báo Kinh tế nông thôn đã có bài phản ánh những bất cập trong việc xây dựng mương thoát nước trên QL1A đoạn qua hai xã Cẩm Thành, Cẩm Bình thuộc huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đến nay vẫn chưa xem xét, chỉnh sửa...
Dân bất bình, nhà thầu kiến nghị
Năm học mới sắp đến, không thể chờ đợi, Ban giám hiệu Trường THPT Cẩm Bình quyết định thuê xe đổ đất lấp mương để lấy đường cho học sinh đến trường.
Còn người dân hai bên đường thì vẫn sống trong sự chờ đợi, bởi hơn 10 ngày kể từ khi Báo Kinh tế nông thôn phản ánh về những cập trong việc xây dựng mương thoát nước của dự án (DA) nâng cấp QL1A thì Công ty CP Xây dựng giao thông 471 (Cenco4) đang tạm dừng thi công.
Phải khó khăn lắm chúng tôi mới tìm gặp được kỹ sư trưởng Lê Tuấn Anh, Đội trưởng Đội thi công công trình thuộc Công ty CP Xây dựng giao thông 471. Không ngần ngại trả lời trước báo chí, ông Anh cho biết: “Sau khi xem hồ sơ thiết kế, chúng tôi đã thấy bất cập, đặc biệt khi trực tiếp thi công lại càng thấy bất cập hơn. Người dân hai bên đường kiến nghị là hoàn toàn đúng. Bởi đây là trung tâm kinh tế, dịch vụ phía Bắc của huyện Cẩm Xuyên và là cửa ngõ phía Nam của TP. Hà Tĩnh, mật độ dân cư đông nếu xây mương theo thiết kế thì hoàn toàn bất lợi. Đơn vị đã cho dừng lát tấm đan và kiến nghị với BQLDA cho nâng cấp độ cao của mương tương đương với nền đường, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm”.
Công trình mương thoát nước có nhiều bất cập.
Như báo đã phản ánh, lòng mương có chiều rộng và chiều cao khoảng 40cm, đoạn thấp nhất so với mặt đường là 1m, nhưng sau khi xem bản thiết kế do KS. Nguyễn Ngọc Mạnh, cán bộ kỹ thuật phụ trách hiện trường cung cấp thì lòng mương có đoạn chưa đầy 35cm, độ sâu từ bề mặt tấm đan đến mặt đường có chỗ âm 1,5m. Mương thoát nước hẹp, sâu lại chỗ thấp chỗ cao, không có hố ga nên không thể phát huy hiệu quả, tốn kém tiền bạc của Nhà nước là điều đương nhiên. Nhưng hệ lụy của nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân hai bên đường.
Ông Dương Hữu Thuận, đảng viên lâu năm ở thôn Hương Mỹ, xã Cẩm Thành, bày tỏ: “Khi có chủ trương giải phóng mặt bằng, bà con sẵn sàng ủng hộ, tự nguyện dời dọn, mong sao con đường sớm hoàn thành để đi lại thuận lợi, hạn chế được tai nạn giao thông. Khi xây dựng mương thoát nước, dân thấy bất hợp lý, Nhà nước cũng cần xem xét điều chỉnh. Không thể Nhà nước đào mương trước cổng nhà sâu 1-1,5m ngăn cách với QL1A, buộc người dân phải lội xuống mương mới lên được đường như thế này được. Dân chúng tôi một lòng theo Đảng nhưng với tình trạng này thì dù có vi phạm quy định cũng phải lấp mương mà ra đường chứ không có cách nào khác”.
BQLDA nói gì?
Không còn bàn cãi gì thêm cũng đủ thấy Dự án mương thoát nước trên tuyến QL1A được nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đoạn từ Nam TP. Hà Tĩnh đến KKT Vũng Ánh do Công ty CP Tư vấn 479 (72 Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, Nghệ An) thiết kế là không phù hợp, thiếu thực tế, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Mặc dù thiết kế này đã được chấp thuận theo báo cáo rà soát số 1086 ngày 27/01/2014 của Bộ GTVT nhưng không có nghĩa là “bút sa gà chết”, mọi việc có thể điều chỉnh nếu sự điều chỉnh đó là ích nước, lợi dân.
Tìm lời giải cho sự bất cập này, chúng tôi liên hệ gặp lãnh đạo BQL và điều hành DA xây dựng giao thông Hà Tĩnh nhưng thật khó.
Theo hướng dẫn của ông Bùi Đức Đại, Phó giám đốc Sở GTVT, người phát ngôn của cơ quan, chúng tôi trực tiếp gặp ông Nguyễn Đức Anh, Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Tĩnh, đăng ký xin lịch làm việc với ông Tuấn phụ trách BQL. Gần 1 ngày sau, ông Anh cho biết, ông Tuấn yêu cầu phải có đơn thư mới có cơ sở giải quyết. Điều đáng nói là trước đó, ông Tân, Phó BQLDA đã trả lời qua điện thoại: Việc đó chúng tôi biết rồi, nhưng muốn giải quyết cũng phải có thời gian.
Đơn vị thi công đang chờ ý kiến chỉ đạo của BQL, còn BQL đang chờ thời gian. Liệu khi nào những bất cập của dự án mương thoát nước trên tuyến QL1A Nam Hà Tĩnh đoạn đi qua các xã Cẩm Vĩnh, Cẩm Thành, Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) mới được xử lý?
Báo Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Vũ Thìn- Thanh Hằng
KTNT