Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 18 tháng 10 năm 2014 | 7:14

Tiếp bài “Quảng Ninh: Có hay không sự cạnh tranh thiếu lành mạnh?”: UBND tỉnh ra công văn “chữa cháy”!

 KTNT – Sau khi báo chí phản ánh việc ra công văn “ưu ái” cho Techcombank triển khai các dịch vụ trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản... “chữa cháy”.
 

>> Quảng Ninh: Có hay không sự cạnh tranh thiếu lành mạnh?


Cụ thể, ngày 10/10/2014, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh ra Công văn số 5681/UBND-TM3 “bào chữa” cho Công văn số 4507/UBND-TM ngày 18/8/2014.
 
Nguyên nhân của việc này là do trước đó, ngày 18/8/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 4507/UBND-TM3 về việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị địa phương (nơi Techcombank có mạng lưới) thụ hưởng ngân sách trong tỉnh triển khai ngay chủ trương trên để huy động nguồn lực cho Techcombank tiếp tục triển khai các chương trình tài trợ lớn cho tỉnh trong năm 2014 và các năm tiếp theo.

Kèm theo văn bản này còn có Phụ biểu, nêu rõ danh sách gần 100 đơn vị dự toán cấp tỉnh “chưa sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản do Techcombank cung cấp”.

 Nhờ có công văn "hậu thuẫn" của tỉnh Quảng Ninh, Techcombank còn lập ra hàng loạt danh sách đơn vị chưa tham gia với mình trình lên tỉnh gây sức ép!

 
Tiếp đó, ngày 9/9/2014, UBND TP. Hạ Long cũng phải ra Văn bản số 3634/UBND “yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường thuộc TP Hạ Long thực hiện sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản do Techcombank cung cấp” và “báo cáo kết quả trước ngày 15/10/2014”.  Văn bản này “điểm danh” 96 đơn vị “chưa sử dụng dịch vụ trả lương qua Techcombank”.

Được biết, chỉ riêng trong hai năm 2012, 2013, Techcombank đã tài trợ cho Quảng Ninh 137 tỷ đồng và cam kết tài trợ 100 tỷ đồng năm 2014.
 
 Vì có "chỉ thị" của tỉnh nên các đơn vị trực thuộc phải "tuân lệnh".


Vụ việc đã được báo Kinh tế nông thôn phản ánh qua bài  “Quảng Ninh: Có hay không sự canh tranh thiếu lành mạnh?”. Chính vì vậy, mặc dù rất “ưu ái” cho Techcombank trong việc triển khai các dịch vụ tại tỉnh Quảng Ninh nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh đã buộc phải điều chỉnh từ “yêu cầu” các cơ quan, đơn vị địa phương đang thụ hưởng ngân sách (Văn bản số 4507) sang “xem xét, ưu tiên lựa chọn” Techcombank là đơn vị cung cấp dịch vụ.
 
Nội dung văn bản nêu rõ: Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là một trong những đối tác chiến lược của tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay Techcombank đang tích cực triển khai các hoạt động, nhất là hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
“Để thống nhất trong nhận thức, làm cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh với Techcombank, UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các thành phố thuộc tỉnh xem xét, ưu tiên lựa chọn Techcombank là đơn vị cung cấp dịch vụ, trên cơ sở phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của từng đơn vị, địa phương, đảm báo đúng quy định hiện hành”.
 
Ngoài ra, trên trang web chính thức của Techcombank, hiện nay ngân hàng này chỉ có 7 Chi nhánh và Phòng giao dịch, cùng với 8 địa điểm ATM tại tỉnh Quảng Ninh, tất cả đều được đặt tại 4 thành phố Cẩm Phả, Uông Bí, Hạ Long, Móng Cái.
 
 Văn bản "chữa cháy" của tỉnh Quảng Ninh.

Vậy nếu người lao động tại các cơ quan, đơn vị địa phương đang thụ hưởng ngân sách buộc phải sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản của Techcombank theo tinh thần chỉ đạo của Văn bản 4507 (tại các địa phương không có chi nhánh hoặc địa điểm ATM của Techcombank) thì họ sẽ rút tiền bằng cách nào?
 
Dư luận cũng hoài nghi rằng, với kiểu cứ ban hành công văn, chỉ thị một cách không sát thực tế và “ưu ái” cho đơn vị là “con nuôi” của tỉnh, khi người dân phát hiện bất hợp lý lại thu hồi một cách trái khoáy như vậy thì có hay không việc “chống lưng”, “tiếp tay” của UBND tỉnh Quảng Ninh cho Techcombank cạnh trạnh thiếu lành mạnh?!
 
Báo Kinh tế nông thôn tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc./.
Nhất Nam - Đình Dũng 
KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top