Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 20 tháng 8 năm 2014 | 9:15

Tiếp bài “Xây mương thoát nước QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh: Nhiều bất cập”: Nhà thầu và BQL dự án nói gì?

KTNT - Báo Kinh tế nông thôn đã có bài phản ánh những bất cập trong việc xây dựng mương thoát nước trên QL1A đoạn qua hai xã Cẩm Thành, Cẩm Bình thuộc huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đến nay vẫn chưa xem xét, chỉnh sửa...

Dân bất bình, nhà thầu kiến nghị
Năm học mới sắp đến, không thể chờ đợi, Ban giám hiệu Trường THPT Cẩm Bình quyết định thuê xe đổ đất lấp mương để lấy đường cho học sinh đến trường.
Còn người dân hai bên đường thì vẫn sống trong sự chờ đợi, bởi hơn 10 ngày kể từ khi Báo Kinh tế nông thôn phản ánh về những cập trong việc xây dựng  mương thoát nước của dự án (DA) nâng cấp QL1A thì Công ty CP Xây dựng  giao thông 471 (Cenco4) đang tạm dừng thi công.
Phải  khó khăn lắm chúng tôi mới  tìm gặp được kỹ sư trưởng Lê Tuấn Anh, Đội trưởng Đội thi công công trình thuộc Công ty CP Xây dựng  giao thông 471. Không  ngần ngại trả lời trước báo chí, ông Anh cho biết: “Sau khi xem hồ sơ thiết kế, chúng tôi đã thấy bất cập, đặc biệt khi trực tiếp thi công lại càng thấy bất cập hơn. Người dân hai bên đường kiến nghị là hoàn toàn đúng. Bởi đây là trung tâm kinh tế, dịch vụ phía Bắc của huyện Cẩm Xuyên và là cửa ngõ phía Nam của TP. Hà Tĩnh, mật độ dân cư đông nếu xây mương theo thiết kế thì hoàn toàn bất lợi. Đơn vị đã cho dừng lát tấm đan và kiến nghị với BQLDA cho nâng cấp độ cao của mương tương đương với nền đường, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm”. 

Công trình mương thoát nước có nhiều bất cập.

Như báo đã phản ánh, lòng mương có chiều rộng và chiều cao khoảng 40cm, đoạn thấp nhất so với mặt đường là 1m, nhưng sau khi xem bản thiết kế do KS. Nguyễn Ngọc Mạnh, cán bộ kỹ thuật phụ trách hiện trường cung cấp thì lòng mương có đoạn chưa đầy 35cm, độ sâu từ bề mặt tấm đan đến mặt đường có chỗ âm 1,5m. Mương thoát nước hẹp, sâu lại chỗ thấp chỗ cao, không có hố ga nên không thể phát huy hiệu quả, tốn kém tiền bạc của Nhà nước là điều đương nhiên. Nhưng hệ lụy của nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân hai bên đường. 
Ông Dương Hữu Thuận, đảng viên lâu năm ở thôn Hương Mỹ, xã Cẩm Thành, bày tỏ: “Khi có chủ trương giải phóng mặt bằng, bà con sẵn sàng ủng hộ, tự nguyện dời dọn, mong sao con đường sớm hoàn thành để đi lại thuận lợi, hạn chế được tai nạn giao thông. Khi  xây dựng mương thoát nước, dân thấy bất hợp lý, Nhà nước cũng cần xem xét điều chỉnh. Không thể Nhà nước đào mương trước cổng nhà sâu 1-1,5m ngăn cách với QL1A, buộc người dân phải lội xuống mương mới lên được đường như thế này được. Dân chúng tôi một lòng theo Đảng nhưng với tình trạng này thì dù có vi phạm quy định cũng phải lấp mương mà ra đường chứ không có cách nào khác”.
BQLDA nói gì?
Không còn bàn cãi gì thêm cũng đủ thấy Dự án mương thoát nước trên tuyến QL1A được nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đoạn từ Nam TP. Hà Tĩnh đến KKT Vũng Ánh do Công ty CP Tư vấn 479 (72 Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, Nghệ An) thiết kế là không phù hợp, thiếu thực tế, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Mặc dù thiết kế này đã được chấp thuận theo báo cáo rà soát số 1086 ngày 27/01/2014 của Bộ GTVT nhưng không có nghĩa là “bút  sa gà chết”, mọi việc có thể điều chỉnh nếu sự điều chỉnh đó là ích nước, lợi  dân. 
Tìm lời giải cho sự bất cập này, chúng tôi liên hệ gặp lãnh đạo BQL và điều hành DA xây dựng  giao thông Hà Tĩnh nhưng thật khó. 
Theo hướng dẫn của ông Bùi Đức Đại, Phó giám đốc Sở GTVT, người phát ngôn của cơ quan, chúng tôi trực tiếp gặp ông Nguyễn Đức Anh, Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Tĩnh, đăng ký xin lịch làm việc với ông  Tuấn phụ trách BQL. Gần 1 ngày sau, ông Anh cho biết, ông Tuấn yêu cầu phải có đơn thư mới có cơ sở giải quyết. Điều đáng nói là trước đó, ông Tân, Phó BQLDA đã trả lời qua điện thoại: Việc đó chúng tôi biết rồi, nhưng  muốn giải quyết cũng phải có thời gian.
Đơn vị thi công đang chờ ý kiến chỉ đạo của BQL, còn BQL đang chờ thời gian. Liệu khi nào những bất cập của dự án mương thoát nước trên tuyến QL1A Nam Hà Tĩnh đoạn đi qua các xã Cẩm Vĩnh, Cẩm Thành, Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) mới được xử lý?
Báo Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Vũ Thìn-  Thanh Hằng


KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Bài 2: Sẽ cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Sông Ba Farmstay

    Bài 2: Sẽ cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Sông Ba Farmstay

    Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.

  • Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc nạo vét lòng hồ Khe Trầu

    Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc nạo vét lòng hồ Khe Trầu

    Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.

  • Huyện Nông Cống yêu cầu dừng nuôi lợn tại trang trại tổng hợp ở xã Thăng Bình

    Huyện Nông Cống yêu cầu dừng nuôi lợn tại trang trại tổng hợp ở xã Thăng Bình

    Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.

Top