Tình trạng xe “đầu gấu” lộng hành tuyến Hà Nội - Hải Phòng: Sở GTVT Hải Phòng bất nhất trong cách giải quyết?
KTNT- Xe khách côn đồ lộng hành trên Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng đang là thực trạng vô cùng nhức nhối, không chỉ “bóp chết” các hãng vận tải làm ăn chân chính mà còn de dọa sự an toàn của chính hành khách và gây ra những ẩn họa khôn lường về tai nạn giao thông. Các đối tượng côn đồ của các hãng xe “đầu gấu” bất chấp pháp luật và hành xử theo kiểu xã hội đen khiến dư luận vô cùng phẫn nộ là vậy nhưng khi phát hiện hãng xe vi phạm, Sở GTVT TP Hải Phòng lại bất nhất trong cách xử phạt răn đe.Chỉ mặt, điểm tên nhiều hãng xe làm ăn “bất chính”Thực trạng một số doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính chạy tuyến Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng bị nhiều hãng xe khách khác như TL, ĐX hoạt động tại bến xe Lương Yên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng kinh doanh theo kiểu xã hội đen, chèn ép, đè giờ tất cả các nốt trước đầu xe của hãng khác tại bến xe Lương Yên diễn ra thời gian qua được xem là một vấn nạn nhức nhối. Không chỉ gây hiểm họa tai nạn, an ninh trật tự, những doanh nghiệp côn đồ c
Xe khách các hãng nối đuôi nhau trên Quốc lộ 5 nằm chờ cho xe "đầu gấu" vượt lên rồi mới dám chạy thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 5.
Tại bến xe Lương Yên, Ban quản lý bến xe từng cho biết không chỉ đe dọa, hành hung tài xế các hãng vận tải để “cướp” khách, những đối tượng côn đồ núp bóng nhân viên các hãng xe “đầu gấu” còn thách thức, hành hung cả cán bộ công nhân viên bến xe Lương Yên khi bị nhắc nhở về vi phạm nội quy bến.
Trước phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải về hiện tượng bảo kê, núp bóng nhân viên điều hành của doanh nghiệp làm mục đích “cò mồi”, chèo kéo khách, dọa dẫm các doanh nghiệp vận tải khác, trong đó, nổi cộm là sự bất tuân thủ nội quy của bến xe gây nên sự lộn xộn trong bến khi nhiều xe đến giờ xuất bến vẫn cố tình đi chậm, đi sai quy định để “vớt” khách, ban giám đốc bến xe Lương Yên cho biết đã có sự phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng vào cuộc dẹp yên tình trạng lộn xộn, lập lại trật tự tại bến.
Một số hãnh xe đã bị điểm mặt, chỉ tên như xe khách của các hãng Thanh Long và Đoàn Xuân được xác định liên tiếp vi phạm nội quy bến đã bị ban quản lý bến xe khách Lương Yên lập biên bản, xử phạt đình tải…
Không chỉ đầu Hà Nội, mà ở Hải Phòng, 2 doanh nghiệp vận tải Thanh Long và Đoàn Xuân cũng bị Sở GTVT TP Hải Phòng xác định: Các hãng xe này hoạt động trên tuyến từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đi bến xe Gia Lâm, Lương Yên (Hà Nội) sau khi xuất bến vẫn thường xuyên dừng đỗ sai quy định trước cửa bến xe Tam Bạc, gây cản trở và mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động chung của tuyến Hải Phòng - Hà Nội.
Văn bản trên chưa ráo mực, thì một PGĐ khác lại có văn bản khó hiểu nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp vi phạm.
Với những sai phạm rõ như ban ngày như vậy, ngày 23/5/2011, ông Mai Xuân Phương - Phó giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng thay mặt Giám đốc sở GTVT đã ra thông báo số 134 xử lý vi phạm với các doanh nghiệp này. Cụ thể: Đình chỉ hoạt động với 14 phương tiện ô tô khách hoạt động trên các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đến bến xe Gia Lâm, bến xe Lương Yên (Hà Nội) gồm: 9 xe hãng Thanh Long; 1 xe của Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân; 4 xe của Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân.
Thời hạn đình chỉ 7 ngày từ 26/5 đến 1/6/2014. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị này nghiêm túc kiểm điểm lái xe, phụ xe vi phạm, chấn chỉnh hoạt động có cam kết bằng văn bản gửi Sở GTVT trước ngày 29/5/214.
Để thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý sai phạm này, Sở GTVT TP Hải Phòng còn gửi công văn đề nghị Sở GTVT TP Hà Nội phối hợp chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý bến xe Hà Nội, các bến xe Lương Yên, Gia Lâm không bố trí cho các xe bị xử phạt được vào đón trả khách trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.
Bất nhất trong cách giải quyết?
Quyết định xử lý sai phạm với các hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân cũng lập tức được Sở GTVT TP Hải Phòng gửi đến Bộ GTVT; Thanh tra Bộ GTVT; C45 Bộ Công an; C67 Bộ Công an; UBND TP Hải Phòng; các Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng các Sở GTVT cùng cấp tại các tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đề nghị phối hợp.
Thế nhưng ngày 27/5, đúng 1 ngày sau khi quyết định xử phạt này có hiệu lực, Sở GTVT TP Hải Phòng lại bất ngờ có một quyết định trái ngược hoàn toàn với quyết tâm xử lý sai phạm để răn đe trước đó.
Công văn số 764/SGTVT-QLVT do ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc Sở GTVT thay mặt Giám đốc Sở ký nêu: Xét đề nghị của Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng tại Công văn số 63 do ông Lại Anh Dũng - Tổng giám đốc ký ngày 27/5 về việc xem xét điều chỉnh biệ pháp thực hiện thông báo số 134 của Sở GTVT với việc tạm đình chỉ hoạt động 14 xe khách của các hãng Đoàn Xuân, Thanh Long.
Một Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng ra quyết định đề nghị xử lí nghiêm
Theo công văn số 746, Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đề nghị cho phép các phương tiện bị đình chỉ được hoạt động trở lại và cam kết tăng cường công tác quản lý, điều hành, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện. Từ đó, Sở GTVT TP Hải Phòng đồng với đề xuất nêu trên, đồng thời "nhắc nhở" các hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân phải thực hiện nghiêm, nếu không...sẽ bị xử lý.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ban quản lý bến xe khách Lương Yên (Hà Nội) cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông báo của Sở GTVT TP Hải Phòng theo tinh thần thông báo số 134, Bến xe khách Lương Yên lập tức đã dừng ngay việc cho phép các xe của hãng Đoàn Xuân, Thanh Long vi phạm vào đón trả khách.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo BQL bến xe Lương Yên cũng tỏ ra khó hiểu khi chỉ 1 ngày sau đó, Bến xe Lương Yên lại nhận được thông báo của Sở GTVT TP Hải Phòng yêu cầu cho "thông xe" các xe vi phạm. "Hiện chúng tôi vẫn đang cho các xe vi phạm của hãng Thanh Long, Đoàn Xuân vốn bị đề nghị xử lý trước đó hoạt động bình thường. Chúng tôi là cấp dưới và buộc phải tuân thủ chỉ đạo", lãnh đạo BQL bến xe Lương Yên cho biết.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang ký quyết định xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương (gọi tắt Công ty Song Đương) do trang trại lợn của công ty này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Ngày 22/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.
Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.
Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.