Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Thứ năm, ngày 8 tháng 12 năm 2016 | 4:30

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bị “tố” không minh bạch thông tin mời thầu

KTNT - Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bị tố có dấu hiệu vi phạm trong dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi không minh bạch thông tin, có dấu hiệu “thông thầu”…

Trong đơn gửi tới Báo Kinh tế nông thôn, những doanh nghiệp tham gia đấu thầu gói thầu thi công xây dựng công trình và lắp đặt thiết bị giai đoạn 2 thuộc dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất của ACV tố cáo doanh nghiệp này có hành vi gian lận, vi phạm quy định về việc ghi rõ nguồn gốc, nhãn hiệu sản phẩm… khi xây dựng nhà ga T2.

Cụ thể, các doanh nghiệp tố cáo ACV đã có dấu hiệu “thông thầu”, một hành vi bị cấm theo Điều 89, Luật Đấu thầu 2013. Trong hồ sơ mời thầu tại phụ lục 4 của danh mục vật tư phần thiết bị có ghi: “Do đặc thù của công trình mở rộng, đề nghị nhà thầu chọn các loại vật tư/thiết bị tương thích với các hệ thống hiện hữu”. Tại phụ lục 3 (phần 2) về mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (Spec) của vật liệu, thiết bị hệ thống, M&E, TE yêu cầu nhà thầu cung cấp thỏa thuận, hợp đồng nguyên tắc… về việc cung cấp toàn bộ các chủng loại máy, thiết bị lắp đặt. Tại phụ lục 4 trong hồ sơ mời thầu, danh mục vật tư máy móc, thiết bị yêu cầu phải có giấy phép của nhà sản xuất, đối với nhà thầu phụ đặc biệt không áp dụng. Có một nghịch lý là, trong khi giai đoạn 1 của dự án cho phép được cung cấp từ nhà phân phối, đại lý nhưng giai đoạn 2 thì không?

Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia đấu thầu cũng tố cáo hành vi gian lận và không đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong quá trình đấu thầu. Cụ thể, họ tố cáo ACV cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu. Trong hồ sơ mời thầu ghi công trình công cộng, nhóm A - cấp đặc biệt, sau đó lại có công văn sửa đổi cấp công trình từ cấp đặc biệt thành cấp 1. Trong Công văn số 2622/TCTCHKVN ngày 15/11/2016 về việc làm rõ hồ sơ mời thầu lần 2 có thể hiện nhà thầu phải có hợp đồng thi công tương tự về bản chất và độ phức tạp đối với 9 hạng mục chính của gói thầu (hạng mục kết cấu thép hệ vị kèo mái nhà ga hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống màn hình thông báo chuyến bay FIDS, thiết bị dung chung CUTE, mạng/điện thoại SCN/PABX…).

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam bị “tố” không minh bạch thông tin mời thầu khi xây dựng nhà ga T2 Sân bay Tân Sơn Nhất.

Liên quan tới vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV cùng đại diện các phòng nghiệp vụ của doanh nghiệp này. Theo đó, ông Đỗ Tất Bình cho rằng, ACV đã công khai, minh bạch thông tin về việc mời thầu gói thầu thi công xây dựng công trình và lắp đặt thiết bị - giai đoạn 2, thuộc dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Lý giải về việc ban đầu cấp công trình thuộc nhóm A - cấp đặc biệt sau chuyển thành cấp 1, ông Bình nói: Việc nhà ga hàng không với công suất phục vụ trên 10 triệu hành khách/năm thuộc cấp đặc biệt theo đúng tinh thần của Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tuy nhiên, đây là dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2, là một phần trong tổng thể công trình Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nên có sự thay đổi về cấp công trình được thể hiện trong Công văn 2579/TCTCHK ngày 10/11/2016 về việc sửa đổi hồ sơ mời thầu lần 1.

Liên quan tới vấn đề công khai, minh bạch trong quá trình đầu thầu, cụ thể trong hồ sơ mời thầu thể hiện yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa, đại diện ACV cũng thông tin đã sửa đổi hồ sơ mời thầu và gửi cho tất cả các nhà thầu trước 10 ngày theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Tất cả các nhà thầu đều nhận được bản thông báo qua địa chỉ nhà thầu đã cung cấp trước đó và đều có bản xác nhận đã nhận được thông tin qua cả địa chỉ email và đường thư tín. Tuy nhiên, cũng có nhà thầu không nhận được văn bản sửa đổi trên khiến việc tiếp cận thông tin về gói thầu bị hạn chế. Đại diện của ACV cũng thừa nhận, do thời gian gấp rút, chỉ còn 1 ngày là đóng thầu nhưng vẫn có người mua hồ sơ mời thầu nên việc truyền tải thông tin còn hạn chế.

Theo các doanh nghiệp tham gia đấu thầu, trước khi ACV có công văn điều chỉnh, hầu hết các nhà thầu mua hồ sơ xong, kiểm tra tính đáp ứng và thấy mình bị loại nên đã từ bỏ ý định nộp hồ sơ dự thầu. Như vậy, những điều kiện ban đầu ACV cố tình đưa ra đã góp phần loại không ít nhà thầu ngay từ đầu.

Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin sự việc này tới bạn đọc.

P.V

 

ọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected]

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Chó thả rông, hiểm họa lớn

    Chó thả rông, hiểm họa lớn

    Tình trạng chó thả rông cắn người gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng xảy ra không chỉ ở vùng nông thôn, ngoại thành, mà ngay cả ở các thành phố lớn. Rất nhiều người từ già đến trẻ bị chó thả rông tấn công dẫn đến tử vong hoặc mang thương tích.

  • Tình trạng tự phát cắm cọc nuôi vẹm trong đầm, vịnh: Tăng cường quản lý

    Tình trạng tự phát cắm cọc nuôi vẹm trong đầm, vịnh: Tăng cường quản lý

    Thời gian qua, trong đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, việc người dân tự phát cắm cọc, giăng dây nuôi vẹm xanh, vẹm đất ở ngoài vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã để lại nhiều hệ lụy. Cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương ven biển đang triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động người dân tháo dỡ, không để phát sinh khu vực nuôi mới.

  • Bắc Giang xử lý 234 trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều

    Bắc Giang xử lý 234 trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều

    Bắc Giang tồn tại 234 trường hợp vi phạm về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai. Chủ tịch UBND tỉnh này yêu cầu các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Top