UBND tỉnh Tuyên Quang cho phép Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang khai thác cát ở độ sâu 3,5m nhưng lại cho dùng tàu cuốc khiến sông Lô bị "phá nát".
Ngày 20/10/2014, UBND tỉnh Tuyên Quang cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang ở địa chỉ tổ 34, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang.
Theo đó, công ty này được khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát, sỏi lòng sông Lô thuộc địa bàn xã Tràng Đà, phường Tân Hà, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang.
Tỉnh Tuyên Quang cho phép Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang khai thác sâu tối đa là 3,5m, nhưng lại cho công ty này sử dụng tàu cuốc. Tàu cuốc có thể khai thác sâu từ 15 - 20m, nhiều tàu có thể khai thác tới 30m.
Diện tích khu vực khai thác là 18.000m2 (18ha); chiều sâu khai thác tối đa 3,5m; trữ lượng khai thác cấp 122: 420.760m3; công suất khai thác 40.000m3/năm; thời gian khai thác 10 năm kể từ ngày ký giấy phép.
UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang tiến hành hoạt động khai thác cát, sỏi theo đúng tọa độ, điện tích, mức sâu, trữ lượng, công suất theo quy định.
Sử dụng đúng số lượng, công suất phương tiện tàu cuốc, tàu hút được Sở Xây dựng, Sở TN&MT thẩm định vào khai thác cát, sỏi và nộp bản đăng ký thiết bị khai thác, vận chuyển cát, sỏi cho Sở TN&MT, Sở Xây dụng trước khi khai thác.
Ngày 12/3/2015, Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang có văn bản thông báo đến các cơ quan chức năng về việc đăng ký ngày bắt đầu xây dựng mỏ cát sỏi. Từ tháng 7 đến đầu tháng 10/2015, nhiều người dân ở phường Minh Xuân bức xúc, phản ánh lên các cơ quan chức năng về việc doanh nghiệp này dùng tàu cuốc khai thác cát, sỏi, ảnh hưởng tới môi trường, đời sống sinh hoạt, gây sạt lở bờ kè, đất canh tác, đất ở của bà con.
Nhiều người cho rằng, UBND tỉnh Tuyên Quang cho Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang "phá nát" lòng sông Lô một cách công khai.
Liên quan tới việc UBND tỉnh Tuyên Quang cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang, nhiều chủ doanh nghiệp chuyên làm cát cho rằng, tỉnh Tuyên Quang đang cho Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang công khai "phá nát" sông Lô.
Cụ thể: UBND tỉnh Tuyên Quang cho phép Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang khai thác sâu tối đa là 3,5m. Với độ sâu này, chỉ cần tàu hút là có thể hút đạt tới độ sâu 3,5m. Đằng này, UBND tỉnh Tuyên Quang lại cho công ty này dùng tàu cuốc khai thác.
Người dân ở phường Minh Xuân phản ánh Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang dùng tàu cuốc khai thác cát, sỏi ảnh hưởng tới môi trường, gây sạt lở bờ kè là có cơ sở nếu tỉnh Tuyên Quang không kịp thời rút giấy phép khai thác.
Trong khi đó, tàu cuốc có thể khai thác sâu từ 15 - 20m, nhiều tàu cuốc có thể khai thác sâu tới 30m.
Như vậy, việc người dân phản ánh Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang dùng tàu cuốc khai thác cát, sỏi ảnh hưởng tới môi trường, gây sạt lở bờ kè là có cơ sở.
Cần làm rõ trách nhiệm Giám đốc Sở TN&MT, Sở Xây dựng trong việc tham mưu cho công ty dùng tàu cuốc để khai thác, đồng thời làm rõ trách nhiệm của người trực tiếp ký cấp giấy phép.
Nhiều ý kiến cho rằng, UBND tỉnh Tuyên Quang cần thu hồi giấy phép đã cấp cho Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Sở Xây dựng trong việc tham mưu cho UBND tỉnh đồng ý cho Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang dùng tàu cuốc để khai thác.
Đồng thời làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Đình Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, người trực tiếp ký giấy phép cho Công ty cổ phần Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang khai thác.
Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Hoàng Văn
Mọi thông tin bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ: Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected]. |
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.