Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 28 tháng 10 năm 2014 | 3:14

Xây dựng mới bến xe khách Mai Châu: Cần xem xét nguyện vọng của dân!

KTNT -  UBND huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã lên phương án phân lô, bán bến xe khách cũ và xây dựng bến xe mới với quy mô “hoành tráng”. Tuy nhiên, sự việc trên vấp phải sự phản đối của người dân sở  tại, khi cho rằng, không hợp lí và gây nhiều lãng phí. 
 
Bến xe khách Mai Châu có "thâm niên" khoảng 50 năm, nằm giữa trung tâm thị trấn Mai Châu với diện tích gần 1.500m2. Do vậy, bến xe là nơi  thuận tiện cho việc đưa đón hành khách, là điểm đỗ của nhiều xe du lịch, đưa khách du lịch vào thăm, mua bán hàng hoá cũng như việc bốc dỡ hàng hóa từ khắp nơi chuyển về của các tiểu thương. 
 

Bến xe khách Mai Châu chưa sử dụng hết công năng
 
Thế nhưng, vừa qua UBND huyện Mai Châu lại lập kế hoạch đầu tư Dự án xây dựng bến xe khách huyện mới, di chuyển ra khu vực xóm Mỏ, xã Chiềng Châu, cách vị trí cũ khoảng 2km và phân lô, tổ chức bán đấu giá đất bến xe cũ. 
 
Theo đó, bến xe khách mới có quy mô dự kiến khoảng 3.000m2, với tổng mức đầu tư là 5 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách huyện Mai Châu năm 2014. 
 
Tuy nhiên, quyết định trên đang gây bức xúc đối với người dân sở tại vì gây khó khăn cho việc thông thương, vận chuyển hàng hóa vào chợ và di chuyển của người dân. 
 
Theo người dân, từ nhiều năm nay, bến xe này vẫn chưa sử dụng hết công suất, mật độ xe dừng đỗ tại bến còn thưa thớt, cả bến xe chỉ có duy nhất một chiếc xe khách là lưu trú qua đêm. Để tránh “lãng phí”, phần lớn diện tích đất bến xe còn bị Ban quản lý bến xe sử dụng đất sai mục đích, “cắt xẻ” xây dựng nhà kiên cố để cho thuê làm nhà kho, ki-ốt bán hàng, gara ô tô... để thu lợi.
 
Do vậy, việc bỏ ra hàng tỷ đồng ngân sách Nhà nước để xây dựng là quá lãng phí. Hơn nữa, Văn bản số 973/SGTVT-QLVT của Sở GTVT tỉnh Hoà Bình gửi UBND huyện Mai Châu ngày 24/7/2014 nêu rất rõ: “Hiện nay huyện Mai Châu có tổng số 3 bến xe khách các loại, trong đó: có 2 bến xe khách là Cun Pheo và Co Lương thực chất chỉ là các điểm dừng đỗ, chưa được công bố, xếp loại; chỉ duy nhất bến xe khách huyện Mai Châu đã được công bố, xếp loại năm 2011 và hiện trạng bến còn thiếu một số hạng mục có thể thực hiện cải tạo, nâng cấp, đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thời gian công bố lại trước ngày 31/12/2014”. Như vậy, căn cứ vào Văn bản số 973/SGTVT-QLVT của Sở GTVT tỉnh Hoà Bình thì Bến xe khách huyện Mai Châu hoàn toàn có thể cải tạo và nâng cấp để đáp ứng quy chuẩn.
 

Văn bản cấm các loại phương tiện ô tô vào đón, trả khách; đón, trả hàng của UBND huyện Mai Châu không nhận được đồng thuận của người dân.
 
Liên quan đến những kiến nghị của người dân, ông Vi Văn Dứa, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, thừa nhận, việc bến xe khách huyện Mai Châu chưa phát huy hết công năng và đang bị sử dụng sai múc đích là có. 
 
Tuy nhiên, ông Dứa cho rằng: “Bến xe cũ có diện tích hẹp, lại nằm ở giữa trung tâm huyện nên không đạt theo quy chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phân lô, bán đấu giá bến xe này để có kinh phí xây dựng bến xe mới. Hiện tại, huyện mới chỉ xây dựng phương án theo đề nghị của Sở GTVT để trình UBND tỉnh phê duyệt".
 
Cũng theo ông Dứa, UBND huyện sẽ xem xét kiến nghị của người dân và sẽ xây dựng nhiều phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất của bến xe này, sau đó sẽ công khai, lấy ý kiến của người dân trong huyện. 
 
Về việc bến xe khách bị xẻ thịt kinh doanh theo phản ánh của người dân, ngày 1/10/2014 UBND huyện Mai Châu đã có văn bản số 841/UBND-KTHT về việc tăng cường công tác quản lý đất và hoạt động của Bến xe khách huyện Mai Châu. Qua đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mai Châu giao cho Công an huyện Mai Châu xác minh đơn kiến nghị khẩn cấp của dân để có cơ sở trả lời kiến nghị của người dân; Kể từ ngày 1/11/2014 trở đi, cấm các loại phương tiện ô tô vào đón, trả khách; đón, trả hàng; đậu, đỗ; kể cả xe ô tô một số gia đình trong bến xe (trừ xe khách có chấp thuận của Sở GTVT Hoà Bình). 
 
Tuy nhiên, nội dung này cũng chưa nhận được sự đồng thuận, bởi theo người dân, việc cấm các phương tiện ô tô vào đón, trả khách; đón, trả hàng hoá đã đi ngược với chủ trương của Sở GTVT và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện. 
 
Được biết, trước kiến nghị của nhân dân, sáng ngày 20/10/2014, UBND huyện Mai Châu cùng các phòng chức năng đã tổ chức cuộc đối thoại với người dân. Nhưng buổi đối thoại cũng chưa tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền và người dân.
 
Tống Tiến – Thanh Thắng
 
KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Bài 2: Sẽ cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Sông Ba Farmstay

    Bài 2: Sẽ cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Sông Ba Farmstay

    Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.

  • Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc nạo vét lòng hồ Khe Trầu

    Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc nạo vét lòng hồ Khe Trầu

    Ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản chấn chỉnh thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Khe Trầu (phường Trúc Lâm, TX Nghi Sơn), sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế nông thôn.

  • Huyện Nông Cống yêu cầu dừng nuôi lợn tại trang trại tổng hợp ở xã Thăng Bình

    Huyện Nông Cống yêu cầu dừng nuôi lợn tại trang trại tổng hợp ở xã Thăng Bình

    Liên quan đến trang trại tổng hợp gây ô nhiễm môi trường ở xã Thăng Bình, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) yêu cầu chủ trang trại dừng nuôi lợn, hoàn thiện hồ sơ cấp phép môi trường và hoàn thiện các hạng mục, công trình xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất theo đúng quy định.

Top